NGHĨ TỪ FORMOSA 04. VÔ MINH & HÀNH ĐỘNG

[Chuyện liên quan đến Cham]

1. Vừa qua, FB Săm Ri có bài tố cáo tôi theo Cộng sản chống Champaka, rồi theo tàn dư Cộng hòa chống Cộng sản [và…], tôi mới có: “Thư gửi Kiều Dung” đính chính sự vụ.
Hai bạn trẻ viết cho tôi: “Anh Sara không trả lời gì cả thì tốt hơn”. Tôi reply: “Mình luôn viết lại một lần về ngộ nhận của bất kì Cham nào; một lần, nếu không nghe thì thôi. Đó là nguyên tắc của mình, bạn à”.
Một bạn viết dài hơn, đại ý: “Sara hay lên tiếng về các vấn đề cộng đồng Cham, trong đó nhiều vụ cũng mang lại hiệu quả. KD xuyên tạc cei Sara như thế; vậy nếu gia đình nó bị nạn, cei có lên tiếng bênh vực không?”

2. Hỏi như vậy là rất đúng với tâm lí chung: Nó muốn hạ uy tín mình, thì hà cớ mình phải đấu tranh cho nó! Tôi nghĩ, và làm khác. Ví dụ:
2006, lên tiếng về Sự cố Kiều Minh Vũ, ở Thành Tín có ai là bà con tôi đâu.
2007, lên tiếng về Đất đai Văn Lâm, có khi trong 73 hộ đó có kẻ ghét tôi hay từng chống tôi nữa không chừng.
Chuyện Ghur Bini các palei Cham năm 2014, hay vụ Trường Dân tộc Nội trú Ninh Phước năm 2015 cũng thế.
Mới nhất, 2015 về Kut Boh Dana, dù tôi biết palei đó có người chống tôi, đâu phải vì thế mà tôi bỏ mặc khi được yêu cầu.
Kiều Dung dùng lời lẽ rất hỗn để xuyên tạc tôi, rồi có người share, tuy thế nếu rủi ro thân nhân họ bị oan, tôi vẫn lên tiếng, mà không nghĩ đến chuyện họ đã từng gây oán cho tôi. Tại sao? KHÔNG PHẢI TÔI CAO THƯỢNG, mà là điều khác: vấn đề môi trường sống.

3. Ở bài “Từ Formosa2. Si, Sân [hận] & Hòa Giải”, sau khi phân tích chuyện người Việt đã gây cho nhau cả núi sân hận, thù oán, tôi có viết:
“Rồi, nếu mai sau phe dân chủ thắng thế, ta có phải hành xử như “bên thắng cuộc” đã từng làm suốt non một thế kỉ qua không? Ta có sẵn sàng GIẢI SÂN HẬN?”
Căm thù chỉ kêu gọi căm thù. Việt Nam từng kêu gọi hòa giải, nhưng suốt ngày lo đấu đá, bỏ tù nhau, thì làm gì lời kêu gọi kia mang lại hiệu quả. Nhân căm thù thì làm sao sinh hạ quả yêu thương!
Tôi vẫn lên tiếng khi gia đình, họ hàng KD bị nạn, không phải do tôi tốt, mà là tôi đấu tranh cho một MÔI TRƯỜNG SỐNG được tự do, dân chủ và trong sạch, ở đó có tôi, anh chị em tôi, vân vân.
Nếu bạn làm vấy bẩn môi trường bạn sống, bằng tư tưởng, ngôn từ, hành vi tức là bạn đang làm vấy bẩn chính môi trường sống của bạn. Bạn tự hại bạn thôi Drei tacei wơk ka drei.
KD [và…] nghĩ, viết và làm bởi vô minh, do thiếu hiểu biết, không khả năng nhìn xa trông rộng. Đính chính là giúp họ thấy, để tránh vô minh, chứ tôi không thể phản ứng lại nỗi vô minh kia bằng vô minh khác của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *