THƯ CHO KIỀU DUNG

Sài Gòn, tối 5-6-2016
Kiều Dung mến
Lẽ ra với lời lẽ HỖN của cháu, cei không nói thì hay hơn. Dẫu sao cei nghĩ cháu còn trẻ người non dạ, nên viết vài dòng, chủ yếu GIÚP CHÁU HIỂU VẤN ĐỀ, từ đó hối lỗi vẫn còn kịp.
Chú ý:
Cei không bàn chuyện mơ hồ thiếu chứng cứ, như: chó săn, Fulro, hay Việt Nam Cộng hòa gì đó. Vì tất cả cháu chỉ nghe nói, suy đoán và tin vào nghe nói với suy đoán kia.
Cei cũng không bàn chuyện về các bạn trẻ với nhau, vì cei Sara không biết gì về quan hệ giữa mấy đứa.

Mà chỉ nói chuyện cụ thể có thể kiểm chứng được:
1. Cháu nói cei Sara không viết thơ bằng tiếng Chăm là SAI to. Hè 1975, cei viết 2 trường ca tiếng Cham [và 200 bài thơ] dạy lớp tiếng Cham ở Chakleng và dạy thêm 2 khóa ở Phan Rang nữa. Lúc đó cháu chưa sinh nên không biết. Nhân chứng vật chứng còn sống cả.
Cháu nói cei Sara làm thơ tiếng Việt, sau đó mới dịch ra tiếng Cham: sai. Cei viết song ngữ, tiếng nào trước cũng được. Còn dịch thì tùy, có thể từ tiếng này ra tiếng kia, và ngược lại.
Cháu nói Trà Vigia không viết thơ tiếng Chăm cũng sai nốt. Cháu không biết thì đừng nói. Chú Trà có vài bài đăng ở TagalauVăn học Cham – Tuyển thơ.
Cei Sara vẫn đang giữ email cháu nhờ cei biên tập tập thơ tiếng Cham của cháu đây. Biên tập và viết lời giới thiệu nữa, nhưng cei từ chối. Cei không viết thơ tiếng Cham, nghĩa là không có khả năng về thơ tiếng mẹ đẻ, sao cháu lại nhờ đến nhỉ?

2. Cháu nói cei Sara “được chính quyền Cộng sản ưu đãi”, là nói BỪA rồi. Cei không lương bổng, không học vị hay chức vị, không Đảng viên. Ưu đãi gì cei không biết, nếu là giải thưởng thì cei nhận Giải từ 2 nước Tư bản, 2 tổ chức phi chính thống, và 1 tổ chức “phản động”. Mà cei có đến 20 giải, họ đâu là Cộng sản!

3. Cháu bảo cei “không có khả năng nghiên cứu khoa học”, là quyền của cháu. Khả năng hay không là do người ngoài đánh giá mình, chứ mình không tự đánh giá được. Người không khả năng mà được hai tổ chức lớn mời làm giám khảo giải thưởng về nghiên cứu khoa học, các nghiên cứu không phải về văn hóa Cham.

4. Cháu bảo “các nhóm nhà văn này” có cả cei bị Cộng sản lợi dụng chống Champaka, là rất ẨU. Viết “chống” CPK chỉ có cei Sara thôi, mà chỉ 4-5 bài thôi. Ngược lại cei viết đến 30 bài “chống” báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam chế độ này đó. Bài mới nhất chỉ 7 ngày nay thôi.

Lời khuyên:
Cháu đừng nói đến “các nhóm nhà văn này”, nếu nói ai cháu chỉ nói về người đó thôi.
Họ gồm nhiều người, và cei thấy họ không ai chống Champaka như cháu bảo. Thêm, họ toàn lớn tuổi cả, cei Sara cũng vậy, cháu viết như vậy là HỖN đó.
Cei và cháu đang tốt lành, hôm nay cháu viết thế, cei cũng khá ngạc nhiên. Nên viết đôi lời để cháu suy nghĩ thôi, cei không viết gì thêm nữa.

Kajap karo, thuk siam.
Cei Sara.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *