VỀ CHỦ NGHĨA AO LÀNG.9 – VIỆT & AO LÀNG

[Châm ngôn hậu hiện đại: “Think globally, act locally”]

“Nghìn hồn oan bay khắp nhân gian
Thù muôn đời muôn kiếp không tan” (Tố Hữu)

Ngàn hồn oan, không phải, mà triệu triệu hồn oan, mới đúng; nhưng tại sao lại thù muôn đời muôn kiếp?
Trên mảnh đất như là vùng trũng hay ao làng của trái đất này, thù một kiếp không đủ sao? [xem: Ariya Glang Anak & tinh thần giải sân hận]

Thích Nhất Hạnh lần trở về, mong lập đàn giải oan cho hồn chiến sĩ trận vong của cả hai phía đang lởn vởn khắp đất nước, chưa chịu vĩnh viễn về.
Trước đó, Chế Lan Viên bằng cảm quan thi sĩ, đã thấy hồn oan “muôn ma Hời sờ soạng dắt nhau đi” suốt giải đất miền Trung mấy thế kỉ đau khổ. Ai ý định lập đàn giải oan?
Nữa, 74 chiến sĩ hải quân Cộng Hòa, 68 bộ đội Gac-ma phía Cộng Sản, rồi mấy chục vạn hồn oan Việt chết thảm đủ kiểu ngoài biển khơi trong trận vượt biên lịch sử. Ai người nghĩ đến chuyện giải oan cho họ?

Lưu ý, giải oan không là hành vi mê tín, mà là:
1. Để tất cả cùng nhìn ra sự thật; 2. Nhận chân mình – không chừa trừ ai, là kẻ có tội; 3. Qua đó, ta thành tâm hối cải; 4. Để cuối cùng, là giải sân hận. Từ đó tâm ta được an, và chỉ khi tâm an, ta mới có thể nói đến sáng tạo và xây dựng.

Người Việt – ta chỉ nhìn thấy ta, mà không ai khác, không gì khác.
“Ta là ta mà lại cứ mê ta” (lại Chế Lan Viên), nên “ta về ta tắm ao ta”, và ta tiếp tục chương trình… tự mê. Dù đây đó, vài tiếng chuông gióng lên:
Ngày vui đại thắng lắng xuống, Võ Văn Kiệt đã thấy ở đó “có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”.
Thích Nhất Hạnh sau bao trải nghiệm, đã nhận ra sự thể.
Hay thiên tài tuổi trẻ họ Chế xưa đã thấy.
Và không ít người Việt, theo chỗ tôi biết, đã thấy.
Nhưng ta lại cứ mê ta, mê ao làng của ta, mà không chịu nhìn ra thế giới.

Ở ngoài kia, “Úc chính thức xin lỗi người bản địa” về “một thế hệ bị đánh cắp” (*). Ở ngoài kia, xa hơn – quê cha đất tổ Marx, hai miền nước Đức đã ngồi lại ngon lành.
Còn ta thì sao? Ngồi lại kiểu Hội Nhà văn Việt Nam ở hội thảo “hoà hợp hoà giải trong văn học”, thể loại nghệ thuật vốn được xem là lá cờ đầu dẫn đạo tư tưởng, sẽ đưa Việt Nam về đâu? – Về nỗi giả dối to hơn nữa, ao làng sâu hơn nữa.
Bởi ở đó, kẻ tổ chức biết mình giả, người tham dự biết mình giả, Đảng cũng biết cả hai đều giả [nhưng nhắm mắt cho qua], mà chỉ có nhân dân là [chịu] thiệt.
Tội hôn?

One thought on “VỀ CHỦ NGHĨA AO LÀNG.9 – VIỆT & AO LÀNG

  1. Anh Trạm

    Đã đọc nhiều điều anh viết về nhiều mặt, đọc để học hỏi để tìm hiểu….
    Cảm ơn anh đã chia sẻ, cảm ơn anh đã quan tâm đến Chăm
    Chúc Anh và gia đình nhiều sức khỏe hạnh Phúc

    Quí mến
    Văn Chí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *