Ra mắt tập thơ Giữa hai khoảng trống: Thông cáo báo chí & Chương trình

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

2012-KieuMaily-9

Kiều Maily sinh 1985 tại làng Chăm Pabblap – Ninh Thuận. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình TPHCM. Hoạt động hát, múa dân gian Chăm. Đăng thơ trên: tạp chí Văn nghệ Quân đội, Sông Hương, Văn hóa Dân tộc, Văn nghệ trẻ, Tiền Phong chủ nhật, Văn nghệ TPHCM…

Sau một năm sáng tạo và đưa “đứa con tinh thần” trình làng công chúng văn học, Giữa hai khoảng trống – thi phẩm đầu tay của nữ thi sĩ Chăm được NXB Thanh niên xuất bản và phát hành tháng 6-2013.

Giữa hai khoảng trống gồm 72 trang, in khổ 20 X 20 cm. 46 bài thơ phân làm ba phần: “Quê & phố”, “Em & anh”, “Giã từ tôi hôm qua”, đặc biệt có phụ bản 5 bài thơ đặc sắc nhất của tác giả được Inrasara chuyển dịch sang tiếng Chăm, cùng 15 ảnh minh họa rất đặc trưng Chăm.

Giữa hai khoảng trống được Quỹ Hỗ trợ Văn chương & Cuộc sống tài trợ chính, cùng sự phụ trợ của hai nghệ sĩ Chăm nổi tiếng. Đây là điều hiếm. Bởi Quỹ Hỗ trợ Văn chương & Cuộc sống tài trợ toàn phần cho tác giả mới xuất hiện, là hiếm; hiếm nữa, khi ca sĩ kiêm nhạc sĩ Chế Linh – sau khi đọc bản thảo – đã không ngần ngại ủng hộ thi phẩm ra đời.

Giữa hai khoảng trống trình bày trang nhã, bắt mắt. Một điều không thể bỏ qua là, tập thơ được nhà thơ Inrasara – Phó Chủ tịch Hội đồng Thơ, Hội Nhà văn Việt Nam – người bị cho là ít khi “đề tựa” cho một tác phẩm, viết lời giới thiệu rất trang trọng.

Vậy đâu là sức hấp dẫn của tập thơ? Câu trả lời sẽ được gợi mở qua buổi ra mắt sách vào chiều Chủ Nhật, 16-6-2013, từ 15g đến 17 giờ tại Phòng trà Giai Điệu Xanh, 368/2 đường Tân Sơn Nhì, – phường Tân Sơn Nhì – quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.

Chương trình do nhà thơ Inrasara đạo diễn.

Trích đoạn nhận định của Inrasara:

“Nếu Dương Thuấn luôn khẳng định bản sắc dân tộc từ xứ núi quê anh… thì Kiều Maily ngược lại: hoang mang và mơ hồ. Khác Dương Thuấn đã đành, khác cả thơ của các khuôn mặt dân tộc thiểu số thuộc thế hệ mới ở các tỉnh miền núi phía Bắc lẫn Tây Nguyên… Hiện thực với mộng tưởng đan quện vào nhau tạo thế chông chênh dễ vỡ. Dễ vỡ từ “Viên sỏi buồn”, “Một lần và vĩnh viễn” cho đến “Giữa hai nỗi lạ”, “Giữa những khoảng trống”. Mơ hồ và chông chệnh là vậy. Còn nếu cụ thể và gần, thì Kiều Maily gần quá gần. Gần đến chua chát. Với ngôn từ thực và hình ảnh thực. Thực đến xót xa.

Maily thuộc thế hệ @, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình TP Hồ Chí Minh, có blog riêng, và chơi facebook. Nhưng thơ Maily là loại thơ nội tâm – một nội tâm mới. “Từ bàn phím này”, thi sĩ nói lên tâm trạng riêng và chung. Riêng, nó tinh tế và sâu lắng. Chung, nó mang tính đại diện.

Đó là tiếng hát của thế hệ thơ đang đi tới. Nó khác thế hệ thơ của Dương Thuấn, của tôi”.

(trích “Thơ Dân tộc Thiểu số Việt Nam, từ Dương Thuấn đến Kiều Maily”, Nhập cuộc về phía mở, NXB Văn học, 2013)

 CHƯƠNG TRÌNH

Thời gian: 15g đến 17 giờ chiều Chủ Nhật, 16-6-2013

Địa điểm: Phòng trà Giai Điệu Xanh, 368/2 đường Tân Sơn Nhì – phường Tân Sơn Nhì – quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.

Đạo diễn chương trình

Nhà thơ Inrasara: Phó Chủ tịch Hội đồng Thơ, Hội Nhà văn Việt Nam

1. Múa mừng – tamia ôn: Kiều Maily – Anh Thư – Sati.

2. Giới thiệu thành phần tham dự:

– đại diện Quỹ Văn chương & Cuộc sống

– đại diện Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh

– các nhà thơ ở thành phố Hồ Chí Minh

– thầy cô và các đồng nghiệp (nhà báo) của Kiều Maily

– các bạn thơ, các cô bác Chăm yêu thơ

– gia đình và bạn bè tác giả

3. Bành Thanh Bần, Chủ tịch Quỹ Văn chương & Cuộc sống phát biểu chào mừng buổi ra mắt tập thơ

4. Inrasara giới thiệu tác giả – tác phẩm

5. Ý kiến của độc giả và khách mời cùng vài tiết mục hát và ngâm thơ xen kẽ

6. Phát biểu cảm tưởng của tác giả

7. MC tổng kết và bế mạc.

____________

Cáo lỗi

Kiều Maily xin gửi lời cáo lỗi đến chú bác, anh chị em và các bạn là, đáng lẽ buổi Ra mắt sách được tổ chức ở Cà phê sách Chiêu như thông báo trước đó, nhưng do lượng khách đăng kí khá đông, nên xin dời về địa chỉ mới, rộng rãi hơn.

Kiều Maily đua karun.

Tadhuw kajap karo – thug siam!

 

 

3 thoughts on “Ra mắt tập thơ Giữa hai khoảng trống: Thông cáo báo chí & Chương trình

  1. Ông nhà thơ xếp bài “mắm nêm” trước bài “Chương trình ra mắt tập thơ của Kiều Maily”. Thế là hôm ra mắt, thế nào KM cũng sẽ đãi khách món mắm nêm đặc trưng Chăm cho mà coi!!!

  2. Tin đọc một hơi tập thơ, tôi chủ quan cho đây là tập thơ hay. Cách trình bày thì tuyệt vời. Tôi chưa nhìn thấy tập thơ Việt Nam nào trình bày đẹp và trang nhã như thế. Không cần loại giấy đắt tiền, nhưng phải nói là rất đẹp. Thế mới là làm thơ và chơi thơ. Nhất! Các công nhân tôi đọc cũng thích.
    Tiếc là buổi ra mắt sách tôi không có mặt ở thành phố.
    Chúc Maily ngày đẹp trời.

  3. – Về thơ Tuệ Nguyên, nhà báo Văn Bẩy viết ở Thể thao – Văn hóa, tháng 7/2009 cho là: “có lối viết tự do với giọng kể chuyện của những năm 1990-1995, mà tiêu biểu thời đó về phong cách này là Trần Tiến Dũng, Inrasara…”.
    Sau này Tuệ Nguyên viết khác đi nhiều và hay hơn.

    – Trước đó tôi biết có người nhận định Bá Minh Trí làm thơ giống ông Inrasara. Rồi anh ta không làm thơ nữa. Hay nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên làm thơ cũng ảnh hưởng thơ ông Inrasara, rồi anh này quay sang viết báo và văn xuôi rất tuyệt.

    – Về Kiều Maily tôi cũng thấy có dấu vết ảnh hưởng ông này. Mà đâu ít người ảnh hưởng ông Inrasara! Kể ra vô số…
    Nhà phê bình Việt kiều Đỗ Quyên còn cho ông Inrasara là một trong ba nhà văn gây ảnh hướng nhất vào 10 năm qua mà…
    Tôi chưa đọc tập thơ KM nên chưa có nhận xét gì…

Leave a Reply to Trần Sáng Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *