Cao Dương: Nhà thơ Inrasara trong chuyến đi Cần Thơ

NHÀ THƠ INRASARA QUA CHUYẾN ĐI SÁNG TÁC Ở CẦN THƠ
Báo Cần Thơ, 28-9-2002.

Inrasara là một người dễ gần gũi, tạo ấn tượng tốt với những ai tiếp xúc cùng anh, nhất là trong chuyến anh cùng đoàn văn nghệ sĩ thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Cần Thơ về sáng tác ở thị xã Vị Thanh và huyện Vị Thủy mới đây. Tình cảm ấy của anh còn thể hiện khi tiếp xúc lãnh đạo địa phương. Nhưng bộc lộ rõ nhất là khi đứng trước bia căm thù, được thể hiện qua bài thơ “Ngôn từ” ngay hôm anh đi thực tế ở Vị Thủy ngày 20.9 vừa qua:

Bia căm thù ư?
Sao lại là bia căm thù?
Chiến tranh qua rồi, cuộc bạo tàn cũng đã xa
Lòng mẹ bao la – mẹ sẵn sàng tha thứ
Chỉ còn bao oan hồn đòi một tấm bia.
Có những điều lớn lao thời gian không thể xóa
Dù trong mắt mẹ niềm đau đã lặn sâu, lặn xa
Nên muốn tìm từ nào nhẹ hơn để thay thế
Nhưng Nhân dân đã không chịu đâu
cứ đúng tên mà gọi: Bia Căm Thù
.

Lý luận chặt chẽ, đầy khoan dung với kẻ thù, nhưng không vì thế mà không ghi lại niềm đau ấy được, vì thế đã khiến những tràng pháo tay vang lên từ hàng ghế các lãnh đạo của huyện và nhiều khán giả có mặt trong đêm giao lưu văn nghệ sau khi anh đọc xong bài thơ. Những cảm xúc của anh trong chuyến về quê hương Vị Thanh, Vị Thủy này còn được thể hiện qua những bài thơ khác như “Em gái Vị Tân” , “Rêu”, “Khoảng trời bè bạn”, và trong tương lai sẽ còn những tác phẩm khác nữa.
Nhiều người yêu thơ biết đến Inrasara, một nhà thơ người dân tộc Chăm trở thành một “hiện tượng” thơ ca khi năm 1997 tập thơ Tháp nắng của ạnh được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam..

Sinh năm 1957 ở làng Mỹ Nghiệp – Phan Rang – Ninh Thuận, lời tự tình của anh:

Tôi – đứa con của gió lang thang cánh đồng miền Trung nhỏ hẹp
Đứa con của nắng lửa bốn mùa cát trắng hanh hao

(Tháp nắng).

Và nhà thơ người Chăm Inrasara đã “lang thang” rất nhiều nơi, làm rất nhiều nghề từ nông dân , buôn bán,… Sự va chạm với cuộc sống giúp anh giàu có một kho tư liệu về con người, về cảm xúc mà hiếm người có được. Nhưng quan trọng nhất là cái nền tri thức mà anh có được, cộng thêm lối sống phong phú cả nghiên cứu về dân tộc mình.
Hàng loạt công trình nghiên cứu của Inrasara lần lượt ra đời, đáng ghi nhận hơn hết là nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ dân tộc mình, trong đó không ít tác phẩm nhận được các giải thưởng lớn trong lẫn ngoài nước.
Hiện tại anh sống tự do để đi “lang thang” và sáng tác.
Có thể nói Inrasara là một “hiện tượng” đa dạng trong cuộc sống hôm nay.

One thought on “Cao Dương: Nhà thơ Inrasara trong chuyến đi Cần Thơ

  1. Không biết bây giờ nhà thơ đã nghĩ lại chưa. Bia căm thù ư? Nếu chọn thì đất nước sẽ có không biết bao nhiêu bia căm thù, ra ngõ gặp bia căm thù. Một đất nước nhìn đâu cũng có bia nhắc nhở căm thù. Tại sao không là Bia tưởng niệm?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *