[hay. Tại sao tôi không bước vào tháp khi ‘Pô Adhya’ chưa hành lễ?]
Tôi hiếm khi dám bước vào lòng tháp, nếu ở đó không có ‘Pô Adhya’. Vì sao? Đơn giản, bởi tôi là tín đồ Đạo Cham thuần thành, hơn nữa – một luận sư.
Nghĩa là: người biết.
Thử nhìn lướt qua lễ Katê trên tháp Pô Klong Girai. Ngoài khách tham quan và tín đồ Cham ‘Ahiêr Awal’, có 3 cấp ‘Halau janưng’ hành lễ.
[1] Ông Kadhar là nhân vật quan trọng, ông đứng trước cửa ‘Kalan’ tụng 28 ‘Damnưi’ “tụng ca” để ‘pamưdơh’ “đánh thức” các ‘Yang’ Thần về hưởng lễ. Nghi thức kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ.
Lễ vật chính có: ‘Alag bbak boh mưnuk’ và ‘Patil ia’: Trứng, rượu và chén nước.
Muk Pajau [đồng cấp với Ông Kadhar] đi theo vào.
Các lễ vật chính: 3 trứng gà mời Cei Tathun, ‘Cabbah kraang’ và 3 ‘diên’ nến nhỏ. Ở đó, bà đọc lời ‘laangkaar’ “cầu nguyện”.
[2] Camưnei được gọi là ông Từ, nhiệm vụ ‘pamưnei’ “tẩy rửa” cho tượng Thần, mặc y phục cho Yang và thu về khi xong lễ.
[3] Cuối cùng nhân vật chính Pô Adhya là người vào sau cùng.
Khi Pô Adhya’ vào, các tín đồ mới được vào tắm rửa Yang ăn theo với nước thánh tẩy của Camưnei, dùng khăn lau tượng, và tuyệt không đụng vào phần đầu Yang.
‘Kaya’ Lễ vật làng cũng được vào cùng lúc.
Ở đây bổn phận Pô Adhya’ chỉ ‘nôk drei paliêng Pô’ cung kính Yang. Trước mặt là các lễ vật: ‘banaal hala, banaal agar, brah kamaang, kaliik krôic, bingu katak jiak’, cái dĩa đựng lọ rượu cạnh 5 chung, ‘patil ia’ cùng 10 ‘diên anưưk’ nến nhỏ.
+ Trước mặt Pô Yang có: ‘1 padhug apui, 1 diên bbook, lithei hôp, 1 ralai pabe, 1 cabbah liba, kaya pei nung, alag bbak boh mưnuk, 1 tathi patei prook, 1 patil ia’.
+ Ba bộ áo dành cho ‘Pô Ginôr Mưtri’: Thần Shiva, Pô Klong và Pô Bia. Mỗi bộ có: ‘1 ao 1 khan, 1 talei ka-ing, 1 khan mưtham, 1 thong takhok’. Riêng tháp Pô Klong Girai có thêm: ‘2 khan pabaan, 1 khan catuul’ che phía trên.
[‘Jagang jamal’, Ja-agnui nhiệm vụ vệ sinh tháp]
Lễ trong tháp diễn khá nhanh, dưới 30 phút.
Khoảng không gian bên ngoài tháp, bà con bày lễ vật và ‘laangkaar’ cầu nguyện, khấn vái.