Hani-11. LÀM SAO ANH CHỊ EM RUỘT HÒA THUẬN?

[bài-1. Về anh chị em trong gia đình cha mẹ tôi]

Gia đình cha mẹ tôi có 6 anh chị em. Chị Hám đầu là con nuôi, kế đến anh Đạm, tôi, em gái Những rồi chú Ngòi đến út Lành. Sống hết đời người, 6 anh chị em không chút bất hòa, luôn yêu thương đùm bọc nhau, hỏi có lạ không?

Có nguyên của nó, vậy đâu là?

[1] Cha mẹ

Cha lành, lành như Phật, nghề nông giỏi. Cha từng được bình bầu là “Nhà nông tiêu biểu”, và được cấp 1ha ruộng diện “Người cày có ruộng” thời Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu.

Mẹ, tháo vát từ chuyên nhà cho đến chuyện họ hàng.

Anh chị em chúng tôi hưởng phúc cả từ cha lẫn mẹ. Chớ tôi thấy có gia đình chính cha mẹ lại đi đặt bày cho con cái chia rẽ, mới tội.

[2] Chị Hám

Là con nuôi, không biết chữ, lớn lên lấy anh Sửu cũng không luôn. Vậy mà cha mẹ quý vô ngần quý, bởi nhờ chị mà mẹ níu được 5 anh em chúng tôi ở lại trần đời. Trước đó 4 con mẹ đều yểu, mãi xin được chị Hám về.

Anh em chúng tôi có học hành đàng hoàng, qua cha mẹ cũng thương quý, và gần gũi chị.

[3] Dáng vóc chúng tôi, hôm đạo diễn Song Chi về nghiên cứu làm phim “Đi tìm bản trường ca bỏ hoang”, kêu lên anh em nhà này nét hao hao Tây, chứ có phải Cham đâu. Kể mở màn cho vui vậy.

Anh Đạm hiền và lành tính, nhờ vậy mà mấy em nể nang không dám qua mặt.

Về tình thì miễn chê, anh chị em luôn biết cách hỗ trợ nhau.

Riêng của cải thường là đầu mối của mọi chia rẽ. Mẹ cũng có ít nhiều, nhưng may là không có ai trong 6 anh chị em tôi tham lam muốn giành về mình.

Từ 2 nguyên do đó, người ngoài có nói xấu tới đâu cũng không có khe hở nào cho lời đàm tiếu thị phi. Đố có ai ghét Sara nói xấu tôi mà anh chị em tôi tin?! Trong lúc tôi biết, chị cả trong 1 gia đình nọ, không tin người nhà mà đi tin nghe tất cả lời thị phi của người ngoài về gia đình mình.

Không chia xé mới lạ.

Bố Già cực ghét loại kẻ theo đuôi kẻ ngoài chống người trong gia đình: Mi không đáng sống trên cõi đời này, cút về địa ngục đi. Thế là – cút, bằng 1 phát đạn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *