[Đối thoại tôn giáo]
Bạn thấy đó, gánh hát nào bất kì cũng cần đến 3 vai: Người thuyết, nhà luận và kẻ làm. Tạm dẫn ra 3 màn bi hài kịch Cham hôm qua và hôm nay:
Màn 1 là Vụ ‘Ghur’ Raneh, Sara sắm 2 vai:
[1] Sara mở màn THUYẾT: Thấy, lên tiếng và vạch lộ trình (ở đây cũng có nhiều người thấy, nhưng hạ quyết tâm thì không);
[2] Pabblap LÀM: Tổ chức, kiếm tiền, và tiến hành (với thầy Tỷ, ông Quyển, ông Nhung, anh Sung, Imưm Tý cùng bà con Cham);
[3] Sara: LUẬN: Viết báo, giải trình với trên và giải thích với bà con và với ngoài, để cuối cùng lập “Hồ sơ Ghur Raneh” 70 trang làm chứng.
Màn 2 là Tagalau, tôi sắm cả 3 vai:
[1] Sara MỞ bằng sáng lập và chủ biên;
[2] Sara LÀM: Tổ chức bản thảo, xin giấy phép, kiếm tiền, và tiến hành từ A-Z, cả phát hành (với các cây bút đinh hỗ trợ chuyên môn);
[3] Sara: LUẬN: Giải thích với trên khi có sự cố, với bà con về thắc mắc đủ thứ chuyện, cuối cùng là các “Thư Tagalau”.
Và đây… màn 3: Agal Cham là nền tảng của mọi NỀN TẢNG ở Cham,
[1] Sara đã MỞ MÀN bằng: Hai năm qua tạm xong văn bản Agal và Danak;
[2] Sara sẵn sàng làm LUẬN sư luận giải, trước chức sắc và tín đồ;
[3] Vậy ai LÀM?: Kiếm kinh phí tổ chức hội thảo mời các vị ‘Halau janưng’ cả ‘Ahiêr’ lẫn ‘Awal’ về bàn.
Đây là điều khó. Khó thách thức ý chí, khả năng và tấm lòng. Bạn nào làm được vụ này, tôi làm đơn thư xin bà con phong… anh/ chị hùng!
Cham cần có những TÔI khác hát thay tôi-Sara!