* Dấu vết bao gồm: Tác phẩm – Bản thảo hoàn thành – Nói chuyện & tham luận – Dư luận & phỏng vấn – Bài báo & tiểu luận.
Tác phẩm
Akayet – Sử thi Chăm, tái bản lần 3, có sửa chữa và bổ sung
I. Bản thảo hoàn thành
1. Palei có gì lạ không em?, tiểu thuyết
2. Những giấc mơ hoang, 54 truyện Mini
3. Huyền thoại Apsara trắng, 5 truyện vừa
II. Nói chuyện – Tham luận
1. Trường Cao đẳng Sư phạm Đắc Lắc, Trường Dân tộc nội trú Đắc Lắc: giao lưu, 22&23-2-2013
2. Khởi động một chiều hướng mới cho phê bình văn học, tham luận tại Hội nghị LLPB văn học – Tam Đảo, 4&5-6-2013
3. Thực trạng thơ Việt đương đại, nhận diện và chọn lọc, TP Hồ Chí Minh, 7-2013
4. Thơ tân hình thức Việt, nhìn từ tiến trình văn học đương đại Việt Nam, Salon Cà phê thứ Bảy, 28-9-2013
5. Vẫn còn nhiều điều để kể, Hội đồng Lí luận, Phê bình Trung ương, TPHCM, 27-28.11.2013
6. Người Cham: tôn giáo và kiến trúc, Đại học Silpakorn – Bangkok, 21-12-2013
III. Phỏng vấn – Dư luận
1. Chăm có mênh mông câu chuyện để kể với thế giới, báo Phụ nữ Việt Nam, Tết 2013, Đỗ Hương thực hiện
2. Bùi Kim Anh bình “Em – loài nắng lạ”, báo Thời nay Tết 2013.
3. Một cuộc hòa giải khác, 500 năm Việt – Chăm, Kính Hòa thực hiện, RFA, 3-5-2013
4. Tagalau & cuộc chuyển giao thế hệ, Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận, 25-9-2013, La Văn Tuân thực hiện
5. Tạp san Tagalau – nơi góp nhặt và lan tỏa tinh hoa văn hóa Chăm, Ngọc Hương thực hiện, Thegioivanhoa.com, 25-9-2013
6. Nghe nhà văn Inrasara kể về văn hóa Chăm, Ngọc Hương thực hiện, Thegioivanhoa.com, 28-9-2013
7. Phong trào văn học nào cũng cần sự tổng kết, đánh giá, Thu Huyền thực hiện, Văn nghệ trẻ, 29-9-2013
8. Tcherfunith, một tác phẩm xã hội mang tính hiện thực, Mặc Lâm thực hiện, RFA.org, 5-10-2013, đăng lại ở Diễn đàn Xã hội Dân sự, 6-10-2013
9. Tiếp nhận văn học mạng của công chúng, Nguyễn Thanh Tâm thực hiện, báo Điện tử Tổ quốc, 12-2013
10. Văn hóa các dân tộc thiểu số nhìn từ lí thuyết trung tâm – ngoại vi, Phan Thắng thực hiện, tạp chí Văn hóa Nghệ An, 10-12.2013.
IV. Bài báo, tiểu luận
01. Giữ kho của ông bà hay sáng tạo?, báo Người Đại biểu nhân dân, 1-1-2013
02. Trần Nhã My giữa hai bờ ảo – thực, báo Văn nghệ TP Hồ Chí Minh, 3-1-2013
03. Sử thi làm giàu nên văn học đa dân tộc Việt Nam, tạp chí Lý luận phê bình, tháng 1-2013
04. Hậu hiện đại khởi động cách mạng văn học Việt Nam, Tienve.org, 5-1-2013.
05. Thơ dân tộc thiểu số Việt Nam, đa sắc đa thanh, tạp chí Văn hóa Dân tộc, số 1-2013
06. Vấn đề Chăm hôm nay (6 kì), Inrasara.com, 9-1-2013
07. Thơ hôm nay đang tự xa rời quần chúng, tạp chí Sông Hương, số 1-2013
08. Xe trâu Chăm, tạp chí Văn hóa dân tộc, 4-2013
09. Nhà văn đứng ở đâu?, tạp chí Văn nghệ Bình Định, số 1-2013
10. Ứng xử văn hóa với di tích văn hóa, vài ghi nhận, báo Tuổi trẻ, 27-1-2013
11. Bàn tay vẫy làm người, tạp chí Văn nghệ Quân đội, Tết 2013
12. Văn học Việt Nam năm 2012, một ngoảnh lại, tạp chí Nhật Lệ, số 1&2-2013
13. Chủ nghĩa hậu hiện đại gặp gỡ Đông phương, tạp chí Nhà văn, 2-2013.
14. Âm nhạc Phạm Duy cùng mệnh nước nổi trôi, báo Bình Thuận cuối tuần, 1-2-2013
15. Nếu hạt lúa không chết đi, báo Thời nay, 17-1-2013
16. Khoảng tối của thi ca, tạp chí Văn nghệ Tây Ninh, số 1&2-2013
17. Inrasara và 3 đêm thơ Nguyên tiêu, Inrasara.com, 26-2-2013
18. Nguyễn Vĩnh Nguyên, Một cách nhìn khác về tâm tính người Việt, báo Lao động cuối tuần, 3-2013
19. Văn học Việt Nam 2012, vài điểm nhấn, Tienve.org, 28-2-2013
20. Đặng Bá Tiến như là cổ tích về rừng, báo Văn nghệ Thành phố, 16-3-2013.
21. Trống Baranưng trong đời sống Chăm, báo Bình Thuận cuối tuần, 23-3-2013
22. Văn học nghệ thuật Chăm, vấn đề lực lượng, báo Bình Thuận cuối tuần, 30-3-2013
23. Thằng Hoang, tạp chí Văn nghệ Quân đội, 4-2013
24. Cái mới ở Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh, báo Bình Thuận cuối tuần, 5-4-2013
25. Người Chăm đón lễ Rija Nưgar, báo Bình Thuận cuối tuần, 19-4-2013
26. Guru Khan, báo Văn nghệ Thành phố, 25-4-2013.
27. Bài điểm sách: công thức và phản bội, báo Lao động, 25-4-2013
28. Phê bình phê bình: Sự lạc điệu mang tính mĩ học, báo Nhân dân cuối tuần, 27-4-2013
29. Bài điểm sách: cầu nối giữa sách và độc giả, báo Bình Thuận cuối tuần, 26-4-2013
30. Bardo: Nghệ thuật hiểu chết và biết sống, Inrasara.com, 2-5-2013
31. Phê bình phê bình: Phê bình ‘đi vào trong’ hệ mĩ học sáng tác, báo Nhân dân cuối tuần, 3-5-2013
32. Hai làng nghề Chăm tại Festival Huế, báo Bình Thuận cuối tuần, 4-5-2013
33. Thơ đương đại Việt Nam, bước chuyển từ miền Trung và Tây Nguyên, báo Nghệ thuật mới, số 15-2013
34. Thơ Lưu Thị Bạch Liễu, báo Nghệ thuật mới, số 15-2013
35. Trở về với căn tính văn hóa để tìm lại mình, tạp chí Nhà văn, số 5-2013
36. Huyền thoại Apsara trắng1-3, báo Đại biểu Nhân dân, 6-5-2013
37. Tự thức và quẫy đạp giữa vùng định mệnh, báo Đà Nẵng cuối tuần, 5-5-2013
38. Kết thúc Hồ sơ Hồ Trung Tú, Inrasara.com, 6-5-2013
39. Thư Inrasara gửi các bạn trẻ Chăm, Inrasara.com, 8-5-2013
40. Tản mạn thơ ca cổ điển Chăm, báo Bình Thuận cuối tuần, 17-5-2013
41. Gạch đầu dòng phê bình thơ, Inrasara.com, 20-5-2013
42. Văn học tự ý thức, tạp chí Sông Hương, số 6-2013
43. Câu chuyện thổ cẩm Chăm, Bình Thuận cuối tuần, 24-5-2013
44. Bảo tồn văn hóa Chăm đến đâu, báo Giáo dục & Thời đại, 30-5-2013
45. Khởi động một chiều hướng mới cho phê bình văn học, Bình Thuận cuối tuần, 7-6-2013
46. Giới thiệu thơ Kiều Maily, báo Tuổi trẻ chủ nhật, 16-6-2013
47. Thơ dân tộc thiểu số, từ Dương Thuấn đến Kiều Maily, báo Phụ nữ thành phố, 18-6-2013.
48. Inrasara, Akhar thrah, và… Inrasara.com, 24-6-2013
49. Người Chăm đã có tâm thế mạng chưa?, Inrasara.com, 29-6-2013
50. Xung quanh sự cố lời giới thiệu tập thơ Chế Mỹ Lan của Amasaty, Inrasara.com, 1-7-2013
51. Hình ảnh phụ nữ Chăm qua ca dao, Bình Thuận cuối tuần, 5-7-2013
52. Tìm hạnh phúc qua cơn lốc số phận, Đà Nẵng cuối tuần, 6-7-2013
53. “Tết” Chăm Bà-ni lại đến, báo Dân tộc & Phát triển, 10-7-2013
54. Lo trước 1: Ghur Bini, Inrasara.com, 13-7-2013
55. Đất Ghur Bà-ni, thử giải quyết vấn đề, Inrasara.com, 17-7-2013
56. Làng Chăm và văn hóa làng, Bình Thuận cuối tuần, 19-7-2013
57. Lo trước 2: Hậu quả từ chủ nghĩa Theo-ism, Inrasara.com, 20-7-2013
58. Phiêu lãng Tagalau, Inrasara.com, 23-7-2013
59. Âm vang biển đảo qua cách nhìn Trịnh Công Lộc, Văn nghệ TP Hồ Chí Minh, 25-7-2013.
61. Vấn đề tác phẩm & Dư luận hay Thư cho Kamay Cham, Inrasara.com, 26-7-2013
62. Tháp Po Dam, kiến trúc kì lạ của tháp cổ Champa, báo Thể thao & Văn hóa, 29-7-2013
63. Nghĩ về ca – múa – nhạc Chăm hiện nay, Bình Thuận cuối tuần, 9-8-2013
64. Văn học Chăm, bản sắc và sáng tạo, Bình Thuận cuối tuần, 16-8-2013
65. Tại sao tôi không cãi lại với Anh Chi, Inrasara.com, 18-8-2013
66. Đám cưới của người Chăm, Bình Thuận cuối tuần, 23-8-2013
67. Kiều Maily mắc kẹt giữa hai khoảng trống, Văn nghệ trẻ, 25-8-2013
68. Tôi và sách, Inrasara.com, 25-8-2013
69. Thơ Đổi mới khởi động cách tân thơ Việt, tạp chí Hồng Lĩnh, tháng 8-2003
70. Áo dài Chăm… điệu đấy chứ!, Bình Thuận cuối tuần, 30-8-2013
71. Trong dòng chảy văn hóa Việt, Nhân dân cuối tuần, 30-8-2013
72. Giải phê bình trong phê bình hôm nay, tạp chí Văn nghệ Tây Ninh, 8-2013
73. Các trào lưu thơ trẻ đương đại, tạp chí Hồng Lĩnh, tháng 9-2003
74. Nguyễn Quang Hưng vượt qua hoảng loạn tìm lại bản thể mình, báo Nông nghiệp Việt Nam, 4-9-2013
75. Gốm và thổ cẩm Chăm đang về đâu, báo Thời nay, 5-9-2013
76. Thế thơ lục bát trong dòng chảy chung Chăm – Việt, Bình Thuận cuối tuần, 6-9-2013
77. Thực trạng thơ Việt đương đại, nhận diện và chọn lọc, tạp chí Văn nghệ Bình Định, 9-2013
78. Tại sao tôi chưa lên tiếng về phim Tiếng trống Paranưng?, Inrasara.com, 9-9-2013
79. Thư cho Putra Jatrai, Inrasara.com, 10-9-2013
80. Tagalau 14, tường trình ngắn, Inrasara.com, 23-9-2013
81. Tôi có quá tô hồng Mây lắm không?, Inrasara.com, 25-9-2013
82. Tagalau có ấn phẩm mới, Văn nghệ TP, 26-9-2013
83. Thông điệp Giải Sách hay năm 2013, Đà Nẵng cuối tuần, 27-9-2013
84. Giải Sách hay 2013, cái mới và thông điệp, Bình Thuận cuối tuần, 27-9-2013
85. Độc đáo tháp Po Dam, Bình Thuận cuối tuần, 4-10-2013
86. Inrasara trả lời email nguyenvantuansanyo về Tagalau, Inrasara.com, 6-10-2013
87. Các điểm nhấn xung quanh Tagalau 14, 7-10-2013
88. Muôn vẻ người Chăm, tạp chí Du Lịch, 6-2013
89. Thơ tân hình thức, về đâu?, Bình Thuận cuối tuần, 11-10-2013
90. Cham – Sợ, biểu hiện & hóa giải, Inrasara.com, 14-10-2013
91. Inrasara trả lời bạn văn, Inrasara.com, 18-10-2013
92. Alice Munro với những cái đầu tiên, Bình Thuận cuối tuần, 18-10-2013
93. Thơ Việt đương đại và hành trình tìm thủ pháp mới, tạp chí ChưYangSin, 10-2013
94. Câu chuyện văn hóa: Chăm hay Chàm?, Bình Thuận cuối tuần, 25-10-2013
95. Về âm thịnh dương suy, Bình Thuận cuối tuần, 1-11-2013
96. Thượng đế thì cười, Bình Thuận cuối tuần, 8-11-2013
97. Người Việt và sách, báo Nghệ an cuối tuần, 8-12-2013
98. Giới thiệu Ánh mắt tẩy trần, tập thơ Đào Thái Sơn, 11-2013
99. Toàn cầu hóa và cơ hội cho văn học Việt Nam, tạp chí Nhật Lệ, 11-2013
100. Kiều Maily giữa hai khoảng trống, báo Thời nay, 25-11-2013
101. Cha, mẹ và câu chuyện ma, báo Đại biểu Nhân dân, 23-12-2013
102. Cảm nhận thơ thiếu nhi của Nguyễn Ngọc Phú, Kỉ yếu Hội thảo tại Hà Tĩnh, 26-11-2013
103. Từ ngoại khổ đến ngoại biên, Inrasara.com, 28-11-2013
104. Giới thiệu “Phê bình hậu hiện đại”, Bình Thuận cuối tuần, 29-11-2013
105. Biểu tượng Haumkar của Chăm, Đà Nẵng cuối tuần, 22-11-2013
106. Dáng Chăm đội, tạp chí Văn nghệ Quân đội, 12-2013
107. Chữ trong thơ hiện đại, Văn nghệ Vĩnh Phúc, 12-2013
108. Về đâu, thơ tân hình thức Việt?, tạp chí Tia Sáng, 5-12-2013
109. Thơ trẻ đương đại Chăm, hành trình và sáng tạo, Văn nghệ trẻ, 15-12-2013
110. Phác họa chân dung văn học Chăm, báo Đại biểu Nhân dân, 19-12-2013
Sức làm việc của anh Inra quả là phi thường.
Anh có sức đi, sức viết, anh còn có năng khiếu thuyết trình. Lực văn của anh cuốn hút mạnh mẽ.
Viết nhiều như anh thì rất hiếm người, viết nhiều và hay như anh thì càng hiếm hơn nữa. Vậy mới ra Inrasara.
Năm mới xin chúc nhà thơ Chăm mạnh mẽ hơn nữa.
Cộng tất cả chia 365,25 ngày = cổ máy làm việc. Thật khâm phục.
Nhà thơ Inrasara thì siêu rồi. Tôi không muốn khen nữa đâu. Nhưng theo tôi thấy, ngoài bản thảo, phỏng vấn, thuyết trình, riêng các tiểu luận và báo của nhà thơ thì thế này:
– 10% là bài cũ, hay bài cũ tân trang lại.
– 50% là bài tạp. Còn 40%, nửa trong số này mới rất giá trị. Một năm mà viết – thuyết trình được 30 bài giá trị là đáng lắm, nhà thơ ạ
Thân mến
Dấu vết chữ nghĩa, còn Dấu ấn nhà thơ ở đâu?