1] Văn hóa Champa là văn hoá đùa vui
chịu chơi cả trong đau khổ
(Lễ Tẩy trần tháng Tư, 2002)
[2] Hiểu, thì càng yêu hơn
(Chamyouth.com, 2007)
[3] Con không thể chọn làm đứa con tổng thống Pháp hay cháu đích tôn quốc vương Brunei
con không thể chọn ra đời ở Thái Lan hay Mỹ quốc
con là Cham ngay ban đầu vỡ ra tiếng khóc
[còn hơn thế: chín tháng mười ngày trước khi vỡ tiếng khóc]
khi con cắm rễ nơi đây
hay khi con lang bạt tận cùng trời
con cứ là Cham cả lúc cháy lên cùng ngọn lửa cuối đời
(Tháp nắng, 1996)
[4] Sinh mệnh trí thức là tìm lấy ách giữa đàng mà mang
(Inrasara.com, 2012)
[5] Thánh địa Mỹ Sơn đã là di sản thế giới
tháp Dương Long sắp là di sản quốc gia
ai biết tôi và em đang là di sản của nhân loại
(“Phác thảo ở bề mặt cuộc sống”, 2010)
[6] Lên tiếng là sứ mệnh trí thức, như nhiệm vụ của chó là, sủa
Không phải sủa theo, sủa hùa mà là sủa như một bản năng loài
(Inrasara.com, 2014)
[7] Nghĩ bạn khôn hơn người Việt, không gì dại hơn
Cham thông minh nhất chỉ có thể khôn ngang người Việt trung bình
(Facebook Inrasara, 2019)
[8] Nhà văn là kẻ lưu giữ kí ức dân tộc
còn nhà thơ chính là người sáng tạo giấc mơ cho dân tộc ấy
(Đối thoại Fukushima, 2019)
[9] Tôi xem mỗi Cham như thể một sinh linh sống sót đầy thương cảm
(Inrasara.com, 2019)
[10] Làm và vui, làm là vui – đó chính là chơi ở cấp độ thượng thừa
Cham, hãy chơi thiệt như Chế Linh, và làm thiệt như Inrasara
(Inrasara.com, 2021)
[11] Tôi không có thời gian để kiêu ngạo
(báo An ninh Thủ đô, ngày 14-5-2010)
[12] Hãy sống như một bùng vỡ
sự bùng vỡ không cần đến tiếng động ồn ào
(Sinh nhật cây xương rồng, 1997)
[13] Hai đóng góp lớn nhất của Cham vào Việt Nam là: Kiến trúc & điêu khắc và Hải sử & văn hóa biển
Còn một cho thế giới, chính là: Tư tưởng Hóa giải & hòa giải của Pô Rômê
(facebook Cộng đồng Cham Bà-ni, 2021)
[14] Không ít bạn trách tôi mất giờ cho thơ tiếng Cham
có bao lăm kẻ đọc? Rồi sẽ còn ai nhớ?
nhưng tôi muốn lãng phí cả đời mình cho nó
dù chỉ còn dăm ba người
dù chỉ còn một người
hay ngay cả chẳng còn ai
(Tháp nắng, 1996)
[15] Tôi đã may mắn nhiều rồi, tại sao không thể bị hoạn nạn cơ chứ
(Facebook Inra Sara, 12-2024)
[16] Ngôi nhà triết lí tôi đặt trên 4 cột trụ:
Tâm thế giải sân hận của Ariya Glơng Anak
Tư tưởng Phi tâm hóa hậu hiện đại [Phá bỏ bức tường ngăn trung tâm ngoại vi, qua đó giải mặc cảm thiểu số, tỉnh lẻ… Tinh thần tôn trọng sự khác biệt, và Suy tư toàn cầu, hành động địa phương, cục bộ]
Tinh thần Hóa giải & hòa giải của Pô Rômê, và
Thái độ Nhập cuộc về hướng mở của tôi
(Inrasara.com, 2021)
[17] Tôi là Ma Hời hậu hiện đại. Lạ quá, là người ai lại đi đố kị với ma!
(Inrasara.com, 2017)
[18] Giữa thế giới giàu sang vô độ này
cả nền thơ không thể cứu chuộc chúng ta
trong thế giới nghèo túng cùng cực này
một câu thơ cũng có thể cứu vớt chúng ta
(Lễ Tẩy trần tháng Tư, 2002)
[19] Tôi là kẻ đốt lửa, nuôi lửa và truyền lửa
(Thuyết tại Trường chuyên Lê Quý Đôn, Phan Rang, 10-2019)
[20] Tôi còn buồn là tôi còn sống
tôi còn viết là tôi còn yêu
tôi hết yêu là tôi đã chết
(Lễ Tẩy trần tháng Tư, 2002)