7 LOÀI TUỔI TRẺ, TUỔI TRẺ TA Ở ĐẲNG NÀO?

[1] Thứ nhất là tuổi trẻ sống ảo, như thể tự vuốt ve, xoa bóp.

[2] Tuổi trẻ đồng lõa, khi ông bố quan to lương ba cọc ba đồng mà đi xe sang, ở biệt thự, tiền đô gửi ngân hàng nước ngoài… ta không dám hỏi, tiền bố lấy ở đâu lắm thế, nếu không phải “ăn tiền nhân dân” [chữ dùng của bạn văn Nguyễn Đình Bổn]? Không phản tỉnh, mà ta vô từ xài, vô tư ưỡn ngực với đám bạn… đích thị thuộc loài đồng lõa.

[3] Tuổi trẻ sa đọa, khi ta nạp mạng trường quốc tế cao cấp không lo học mà cứ ăn chơi phè phỡn, bởi đã có quan bố đám bảo vị trí ngon lành, là thứ sa đọa hết thuốc chữa.

[4] Không được thời thế ưu đãi, nhìn đâu cũng thấy tiêu cực, tương lai mơ mơ hồ hồ, tuổi trẻ mang tâm lí bỏ cuộc, đời tới đâu hay tới đấy. Hạng này chiếm bộ phận không nhỏ trong xã hội hiện tại.

[5] Thức nhận vấn đề, tuổi trẻ nhìn kẻ bòn rút của dân, còn quay lại ức hiếp dân lành với con mắt khinh miệt. Thái độ tiêu cực này chẳng dẫn đến đâu cả!

Quanh đi quẩn lại, tuổi trẻ Việt Nam dừng lại mấy nỗi đó.

Đâu đó – như tôi từng kì vọng – trên giải đất hình chữ S xinh đẹp nhiều tiềm năng này, vẫn có mạch nước ngầm, dòng sông ẩn trầm chảy.

Dẫu sao hiện tại chưa thấy tuổi trẻ Việt Nam nào là…

[6] TUỔI TRẺ GIẬN DỮ, như cô bé Thụy Điển Greta Thunberg, ở Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tại Liên hiệp quốc, nhìn trừng các nguyên thủ quốc gia, la lớn: Sao các người dám!?

Sự giận dữ của cô bé tuổi teen cuốn hút hơn 80 triệu sinh viên, học sinh khắp thế giới bãi khóa Ngày Thứ Sáu.

[7] Cuối cùng là Boyan Slat người Hà Lan, mới 19 tuổi đã phát minh và dựng lên siêu dự án giải quyết các vấn đề của hành tinh. Ở đó chương trình The Ocean Cleanup, một tổ chức phi lợi nhuận đang phát triển và nhân rộng các công nghệ loại bỏ rác thải nhựa trong các đại dương toàn thế giới.

Là khuôn mặt tiêu biểu ở đẳng TUỔI TRẺ TRƯỞNG THÀNH, sáng tạo và trách nhiệm.

Chỉ có nền giáo dục nhân bản và khai phóng mới sản sinh ra con người thuộc đẳng ấy. Tuổi trẻ Việt Nam, bao giờ???

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *