Minh triết Cham-Phụlục-3. HÃY SỐNG CÓ ÍCH

Lịch sử không lộ bày hành trạng tác giả Ariya Glang Anak thế nào, dẫu sao qua thi phẩm – điều ta biết chắc rằng, ông không chỉ là thi sĩ lớn mà còn là tu sĩ Bà-la-môn đắc đạo, một trí thức vĩ đại.

Nghĩa là ông sống có ích. Học ông, tôi cũng sống có ích luôn, cho vui vẻ! 

dẫu không là cái đinh gì cả

tôi vẫn cần thiết có mặt

vậy nhé, tôi xin tạ ơn tôi!

(Lễ Tẩy trần tháng Tư-2022)

Giai đoạn thứ nhất của đạo sĩ Bà-la-môn: dưới chân thầy, tôi đã đọc vạn cuốn sách đủ loại; giai đoạn thứ hai: chủ hộ, tôi đảm bảo đời sống vợ con đủ đầy, cả ở thời buổi đất nước trường kì ăn độn, sau đó là làm giàu.

Giai đoạn thứ ba, khi rời bỏ và cắt đứt tất cả, những tưởng “vào rừng” là một đi không trở lại, phủi tay với mọi gánh nặng cuộc đời và cả thị phi nỗi người, ai dè tôi cũng làm được khối việc cũng hơi… có ích.

Ngoài kể câu chuyện Cham đến với thế giới ngoài Cham, giai đoạn này tôi không làm gì cho tôi cả, mà cho chung – là bố thí ba-la-mật. Từ khi về quê nhà, tôi đã làm được mấy việc cụ thể như sau:

[1] Với chức sắc Cham

San định Kinh sách, tôi giúp các vị về chuẩn hóa văn bản, trước mắt ‘Halau janưng’ có văn bản ‘Akhar thrah’ dễ đọc hơn.

Với tư cách luận sư, tôi giải minh nhiều ẩn ngữ trong kinh sách lẫn nghi thức, giúp ba hệ chức sắc và cả trí thức cảm nhận thấu đáo tinh thần tôn giáo dân tộc. Dĩ nhiên cạnh đó, tôi cũng học được vài điều từ các vị.

Hi vọng sau công cuộc này, sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng Cham dần sáng.

[2] Về đời sống

Được mời giải quyết khúc mắc giữa các vị chức sắc ở Sang Mưgik một ‘halau’ nọ, tôi đến – tháo gỡ nút thắt nhẹ nhõm [đã kể chi tiết].

Tôi cất công truy tìm lai lịch dòng họ Thuận, họ Bạch, và…

Thực tế nhất là tôi đã làm CHẤT TRỤ điều tiết để các nơi gửi tiền, thuốc và lương thực ủng hộ, giúp cả ngàn sinh linh Cham dính Covid-19 hay đang kẹt ở các tỉnh miền trong.

[3] Về văn hóa và khác

Soạn kịch bản, hướng dẫn làm phim tư liệu về: Ban Biên soạn sách chữ Chăm.

Vui nữa, từ đầu năm 2023 kênh Inrasara-TV chào đời, đến nay đã được gần 40 videos, phục vụ đồng bào, đồng chí và các bạn!

Với nước ngoài, tôi giúp dân Đảo Đài Loan phương thức đấu tranh bất bạo động, thuyết cho nạn nhân phóng xạ hạt nhân Fukishima bớt sợ hãi, lan tỏa tư tưởng giải trung tâm hậu hiện đại đến các sinh viên Đại học…

Vậy đó, tôi có ích ở bất cứ thời nào hay bất kì đâu.

Giai đoạn học trò tôi có ích, ở đó dạy cho hơn trăm sinh linh Cham biết chữ mẹ đẻ là một. Giai đoạn chủ hộ, tôi hỗ trợ bà xã xin Sứ quán Canada làm Hệ thống nước sạch và Nhà mẫu giáo cho làng. Cả khi “hưu”, “vào rừng” tính không làm gì cả, tôi cũng có ích luôn, mới kì. Không đáng nói tiếng tạ ơn sao?

Sống, có nghĩa là tạ ơn

ơn ngãi đầy tràn

nằm ngoài chân trời đếm đo được mất

tạ ơn làm cho ta lớn lên…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *