Thư cho bạn trẻ-06. CẢM HỨNG SÁNG TẠO & TRIẾT LÍ BÀN NHẬU

Tôi có tút về “nguồn cảm hứng sáng tạo”, sau đó bổ sung gọi là “triết lí bàn nhậu”. Chuyện tưởng không có gì liên can, mà kì thật cả hai dính chùm khó tách rời.

Tôi viết: “Thân sạch, tâm tịnh với trí sáng ta còn suy nghĩ chưa nên thân, vậy mà lắm sinh linh đòi triết lí trước bàn nhậu.” Tạm lấy mình ra minh chứng:

[1] Thân sạch: ăn uống đạm bạc, không cầu kì, với S 100usd/ tháng là đủ; tiếp đến là năng vận động cho khí huyết lưu thông.

[2] Tâm tịnh, hệ quả từ suy nghĩ, lời nói và hành động.

TƯ không nghĩ điều ác, mà luôn suy nghĩ điều tốt để giúp người.

NGÔN, suy nghĩ kia được thể hiện qua ngôn từ: câu văn lẫn lời nói. Tôi từng nói vui: Ai thấy Sara nói xấu ai sau lưng là người đó giàu.

HÀNH, tư hay ngôn chưa đủ, nghĩ tốt ấy phải được biểu hiện qua hành động cụ thể. Với khả năng và điều kiện bạn, bạn đã làm gì cho cộng đồng? Hành động kia không phải nhất thời tùy hứng mà phải được thời gian thử thách qua quá trình dài.

Tôi dạy miễn phí từ tuổi 15, lên tiếng cho Cham từ năm 22 tuổi, đến hôm nay vẫn còn “hành” như thế: vô tư và vô vị lợi.

[3] Khi thân sạch, tâm tịnh thì trí sáng sẽ đến ngay sau đó.

Trí sáng, ta giải quyết vấn đề nhẹ nhàng và hiệu quả. Tôi dự cuộc hơn 30 trận lớn nhỏ, trong đó đa phần thành công, khi có chuyện – cộng đồng chờ đợi và tin tưởng. Chớ ta nói ào ào cho hả dạ, là hỏng.

Trí sáng, ta sáng tạo. Sáng tạo của tôi thể hiện qua nhiều lĩnh vực, mở tối đa tiềm năng khả thể, còn cộng đồng đón nhận nó ra sao – tùy trời.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *