Minh triết Cham-7. MA HỜI HẬU HIỆN ĐẠI

[Giải trí cuối tuần. Chuyện Xakawi và Cham bị Pô Yang Cham đọa, giải trí không vui]

Chuyện 1.

Năm ngoái, trong loạt bài về “Câu chuyện Cham”, tôi đố vui có thưởng: “Tại sao Pô Yang Cham chỉ đọa Cham, mà không đọa người ngoài?” Qua năm mà chả thấy bóng em đâu. Hôm qua, bạn trẻ Yaung Kull Tín nhắn tin hỏi thăm, tưởng đòi cái phần thưởng, ai dè – nhờ cei Sara giải giùm luôn.

Tôi nói, dễ ợt à. Thứ nhất, dân quê nói “có tin có thiêng”, không sai.

Tiếp, Pô Yang Cham thiêng thật chớ chẳng đùa. Vụ vương mão Pô Rômê, hai tên đạo chích và cả dòng họ bị đọa tơi bời hoa lá hết đàng chạy, mới trở lại phụng sự Pô [đã kể]. Rồi sự cố tượng Pô Klong Kachat ở Phước Nhơn, tay ‘Jawa lai’ kia muốn tỏ ra ta đây nhân dân tiến bộ Chàm, nửa đêm bứng tượng Pô ném xuống cái ao giữa đồng, chưa quá tuần thân ông và cả gia đình bị vạ lây. Tàng tàng mát mát đến bỏ làng mà đi mất tiếng lục lạc ngựa.

– Không cần ai khác tin, Chàm tin Ta là đủ.

– Hỏi chớ, sao gần đây nhiều vụ Bimông, Kut hay Ghur bị xâm hại, Pô chẳng chịu ra tay? thì Pô rành mạch luôn:

– Ta làm được, và làm 1-2 lần cho các con thấy, còn thì các con biết tự lo chứ. Lẽ nào Cham cứ ỷ y vào Ta mà không chịu vận dụng đầu óc đấu tranh với kẻ ngoài xâm hại mình.

Chuyện 2. Vụ việc xung quanh Xakawi.

Ở một tút trong serie “Đi tìm Sinh lộ cho Cham Ahiêr Awal”, tôi viết: Xakawi Cham không thể thống nhất nổi, là ý của Pô Rômê. Ngài muốn thế!

Dẫu tác giả Ariya Harei Mưlam (Trường ca Ngày tháng) từng thề độc: Ai dùng sai Lịch, sẽ tàn mạt cả dòng họ, Cham cứ dùng sai, mà có tàn mạt dòng họ nào đâu! Ba thế kỉ rồi là gì.

Hiện tại tôi biết, cộng đồng Cham Pangdurangga có ít nhất 4 phái khác nhau, và ai cũng hô rằng ta ĐÚNG. Đúng thì chỉ có 1, vậy 3 kia tàn mạt hết rồi còn gì!

Thầy Nguyễn Văn Tỷ kể, lúc bác Lâm Nài mới theo học Xakawi, cụ Bố Thuận là thầy bác ấy kêu tới, mắng: Chỉ có thằng ngu mới đi học Xakawi. Tại sao, bởi đó là việc của chức sắc Ahiêr Awal, không thể can thiệp – đó là lịch dùng riêng cho phong tục.

Bao vụ cười ra nước mắt xảy đến rồi mà “trí thức” Cham có chừa cái tật đòi giỏi hơn Pô Adhya, Pô Gru đâu! Quý ông “khoa học” kêu mồng 1 tháng 7 Cham rơi vào 28-9 Dương lịch, chớ Pô Adhya bảo: 29-9 mới đúng. Hỏi, Pô Adhya hay các ông có quyền mở cửa tháp cho bà con cúng tế?

Nghiên cứu để biết cho vui hay giải quyết khâu oai thì được, còn đòi can thiệp vào nội bộ, thì chớ to cái dại!

Xakawi Cham không bao giờ thống nhất nổi, là ý của Pô Rômê. Bà con thấy đó, đã họp thống nhất rồi, sau 3-4 năm lại bị LỆCH, là sao?

– Cho hai bên chức sắc Cham Ahiêr Awal gặp nhau bàn… thống nhất tiếp.

Tạo cái CỚ cho Bà-la-môn với Bà-ni GẶP NHAU, thăm nhau, nhớ nhau, đoàn kết nhau. Là thâm ý cao sâu của Pô Rômê!

Hỏi làm sao tôi biết chuyện này, hay do Sara suy diễn?

Tôi là Ma Hời hậu hiện đại, gì mà chả biết!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *