Khi trái tim tôi thanh bình. TÔI SẼ ĐI THĂM

“Nợ tình chưa trả cho ai

Khối tình mang xuống tuyền đài chưa tan” (Kiều)

Cụ Nguyễn Tiên Điền nói về Kiều vậy, không sai. Tôi hơi khác. Kiều lưu lạc, để nhở nhung và canh cánh tìm về quê hương. Tôi xem lưu lạc chính là quê nhà.

Ở thời điểm căng nhất của con tim, lạ lắm – tôi lại thường xuyên nghĩ đến ai khác, chuyện gì khác, chứ không phải mình. Mà từ lâu rồi, nó cứ thế, tôi chưa bao giờ nghĩ về mình, lo cho mình. Tôi thử hỏi nhiều người, họ không giống thế. Đó gần như là thứ hiện tượng… bệnh hoạn.

Như mấy rày, đang đau và ngồi chờ phiên khám, tôi lại nghĩ về việc:

[1] San định AGAL KINH cho quý chức sắc chưa xong,

[2] chưa Gầy dựng được ‘Muk Thruh Palei’ cho các palei Cham,

[3] chưa Hỗ trợ tạo V.A.C cho gia đình nhỏ của Cham (tôi đã chấm 3 điểm), và

[4] Quà nhỏ cho em gái và các cháu gái của tôi nữa…

Chớ sống thêm, sống dai sống dài mà chi cho chật đất; còn chăm sóc sự nghiệp hay lo biện minh cho quãng đời đã qua của mình lại càng buồn cười.

Về vụ “lo & làm”, kẻ ở miền xa ông anh Nguyễn Khôi vừa qua comment nhắn đầy thiện ý: “Sự nghiệp đã tới đỉnh, gia đình viên mãn… thì nên rút lui về ẩn cư tại gia”, tôi ‘karun’ lăm lắm. Nếu thế thì tôi đổ bệnh mất. Ai khác chớ, tôi làm là vui, ưu tư và suy nghĩ ra hướng đi là, sáng.

Nữa, nếu có “ẩn cư” ở quê, tôi sẽ đi thăm.

Hồi năm 2012, tôi quyết ba năm sau quy hồi cố hương, hưu và đi và viết. Tiếc, Jaka giành phần về trước, tôi phải hoãn chương trình. Khi ấy bà xã lo dân nhà quê chiếm hết thì giờ của tôi, tôi nói: anh có ở nhà đâu, bà mới kêu:

– Tầm như anh ở một chỗ cho người ta tìm đến, sao lại phải đi…

Tôi nói, anh đã đi từ 11 tuổi, và sẽ đi đến tận cuối đời.

Đi, thay đổi bầu không khí. Đi, để hòa nhi bất đồng. Đi, còn nhập cuộc sâu hơn, cho đời mình bềnh bồng hơn nữa.

P.S.

Về Hỗ trợ tạo V.A.C cho gia đình nhỏ của Cham, tôi không giúp mà trích khoản “hưu” cho họ mượn, 4-5 năm gì đó – khi thành, họ hoàn lại cho tôi phục hồi quỹ “hưu” của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *