CÓ NÊN BLOCK KHÔNG?

Tôi là nhân vật của công chúng, nhưng khác với cánh nghệ sĩ Việt Nam, tôi thèm được/ bị phản biện, thậm chí chống lại mình. Để tôi thấy mình sai, mà học. Phiền nỗi, tôi chưa hân hạnh được đón nhận con người như thế.

Chống tôi, hoặc trích đoạn ngắn trong tổng thể [như nick Gà Rừng] để phản bác; hoặc cố tình hiểu sai để xuyên tạc [như Hoàng Tiến]. Tôi nói một lần không hồi tâm, tôi báo trước và block. 3 điển hình tiên tiến:

Hoa Fatimah, khi không vào nhà tôi, CHƯỞI, nói vài lần không nghe, tôi cắt.

Một sinh linh nữa tôi quên nick, thường xuyên vào nhà tôi xuyên tạc, tôi không để ý, mãi có bạn nhắc, tôi mới block.

Putra Podam, đọc một bài viết về tôi đủ biết cái ÁC TÂM. Không muốn thân cây mình cho ông kí sinh, thêm mất thì giờ vô bổ, thế là block.

Hôm nay thêm một nhân vật nữa: Hoàng Tiến.

[1] Ngày 12-7, Facebooker này còm:

“Jawa lai” là thuật ngữ mà Inra hay dùng để ám chỉ những ai là người Chăm theo Islam. Và mới đây đc Nguyễn Ngọc Ánh cố tình sử dụng với lối viết khinh bỉ…

[2] Tôi trả lời, đây là phát biểu SAI, và giải thích:

Chữ “Jawa” là do Cham Bani dùng để chỉ Muslim [không có gì miệt thị cả];

Còn “Jawa lai” là chữ bà con Phước Nhơn dùng chỉ người Bani lại đi nịnh bợ Islam, là thành phần rất đáng khinh bỉ. Tôi cũng vậy, nếu bạn muốn vào Islam thì cứ vào, không ai chống hay cấm cản cả. Đằng này bạn là Bà-ni lại bưng bô, không đáng khinh sao?”

[3] Sau đó facebooker Phú Lợi cho biết thêm:

“Jawa Lai là tên gọi thường xuyên của Chàm Bàni ở Phước Nhơn là có thật. Khi tôi sinh ra và bắt đầu phát âm tiếng mẹ đẻ là có nghe mẹ tui mắng chơi như ri: Mày giống Jawa lai quá”.

+ Thế là rõ: “Jawa lai” không phải chữ do tôi bày ra. Nó là chữ mang tính khinh bỉ người Bà-ni nịnh bợ Islam. Nó không liên quan đến Muslim! Tôi đã giải thích rõ, và người thứ ba nói rõ ra như vậy, thế mà sáng hôm sau…

[4] Hoàng Tiến còm tiếp:

“Ae Muslim ở An Giang như thế nào tôi ko biết, chứ ae Muslim ở Ninh Thuận mà nghe Jawa lai họ ko chạnh lòng tôi đi bằng đầu. Có dịp ông vào thánh đường thăm quan và ông gọi những tín đồ Islam là Jawa lai xem họ nói như thế nào.”

[5] Tôi trả lời:

“Bạn đọc ở đâu thấy tôi gọi “những tín đồ Islam là Jawa lai”, copy cho tôi ngay nhé – karun. Nếu bạn ko tìm ra, là mang tội vu khống đó. Bạn là ai tôi ko biết, bạn vào nhà tôi còm, tôi lịch sự trả lời bạn. Bạn tiếp tục, tôi block bạn đó!”

[6] Hoàng Tiến tiếp tục:

“cái này ý ông là sao” và chụp nguyên hình [2] gửi cho tôi!!!

Kết. Tôi viết xã luận rất rõ ràng, một nghĩa, để học sinh Tiểu học cũng hiểu:

Muslim = ‘Jawa’ (chữ dân Pabblap dùng, rất TRUNG TÍNH. Ví dụ: ‘Gah Bini, gah Jawa’: Bên Bà-ni, bên Hồi giáo”).

Jawa lai’ = người Bini nịnh bợ Islam (mang tính KHINH BỈ)

Nếu Hoàng Tiến không hiểu, là quá kém: không đọc thông 1 đoạn văn ngắn. Còn nếu hiểu mà cố tình xuyên tạc tôi, khích động gây chia rẽ, là sao đây!?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *