Quảng cảo: ĐỌC GÌ Ở FACEBOOK INRA SARA?

Người dùng FB để viết status, mà status được mặc định là “dòng cảm xúc”, ngắn càng tốt, đánh vào “cảm xúc” kẻ tiếp nhận. Dẫu sao ở đó, không ít người làm khác, có khi nó như một bài báo, thậm chí như một nghiên cứu khoa học.

Status Inra Sara nằm giữa hai cực đó. Ngoảnh lại “nghiên cứu mình” để kiểm kê xem mình đã làm gì trên FB. Hơn 6 năm qua, liên tục mỗi ngày trung bình 1 status động cập đến 1@6 lĩnh vực chính:

 

  1. Về VĂN HỌC. Có sáng tác, phê bình, thông tin và bình luận.

 

  1. Về CHAM. Từ văn chương, ngôn ngữ đến lịch sử, tôn giáo, cả chuyện thời sự lẫn phản biện vấn đề xã hội cộng đồng.

 

  1. Về vấn đề nóng của ĐẤT NƯỚC. Như sự kiện Hoàng Sa – Trường Sa, Sự cố Formosa, Dự án Thép Cà Ná, vân vân. Dĩ nhiên tôi ít đề cập đến sự kiện mang tính thời thượng [không có ý chê] được nói đến quá nhiều, như vụ án “con ruồi”, hiện tượng chạy điểm…

 

  1. Chuyện QUỐC TẾ. Ở đây tôi nhìn một sự kiện nóng nào đó qua lăng kính hậu hiện đại. Ví như hiện tượng Greta Thunberg, tôi không bàn về toàn cảnh môi trường trái đất [vì quá rộng] mà là thái độ phân biệt đối xử của phía bên kia với “nữ”, “trẻ con”.

 

  1. LÊN TIẾNG giải quyết các vấn đề của cộng đồng. Vụ Trường Dân tộc Nội trú huyện Ninh Phước, hay vụ chuyển đổi từ “Tôn giáo: Bà-ni” thành “Tôn giáo: Hồi giáo” là tiêu biểu.

 

  1. Câu chuyện và quan điểm của TÔI. Tôi hoạt động rộng, có rất nhiều câu chuyện để kể. Chuyện về làng Bumi, hay chuyện kể về Hội thảo NNAF-2019 Taiwan vừa qua là một trong những.

 

Các vấn đề ở 6 lĩnh vực trên thường được viết thành serie gồm nhiều bài liên tục, có khi chúng được lặp lại để ôn tập, hay đề xuất hướng đi mới, khác. Cuối cùng, đa phần tất cả chúng được sắp đặt, chế biến để thành một tác phẩm, như Minh triết Cham, hay Từ Sa mạc chữ đến Đô thị Văn chương.

Khi một status quá dài, tôi chỉ trích đoạn đinh, toàn văn được đăng trên web Inrasara.com, và dẫn đường link để các bạn FB đọc.

Khác với nhiều bạn FB, tôi hiếm khi đăng ảnh ăn uống, du lịch, nhà xe, vợ đẹp con ngoan, vân vân – nghĩa là những sinh hoạt thường nhật ngoài chữ nghĩa. Mà, đăng nhiều ảnh minh chứng cho sự thể được bàn đến.

Bố cáo bà con, anh chị em và các bạn FB, để tham khảo.

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *