Đồng Chuông Tử là con bài của an ninh VN?

[Muốn đánh chết một con chó, cứ bảo nó là chó dại]

2013-8-Pajai.05[ở nhà thi sĩ Diễm Sơn, Pajai 8-2013]

Sáng nay, 11-10-2014, một bạn trẻ Cham cho tôi đường link một website, yêu cầu [thế buộc] “Cei Sara đọc và phải trả lời”, bởi bài này có liên quan đến một bài viết của ĐCT đăng trên web cei. Tôi đọc:

“Đồng Chuông Tử “tuyên truyền thuê cho CS VN”… là người hai mặt, vừa ủng hộ cho lối tuyên truyền của CSVN vừa kích động người Chăm để gây rối cộng đồng… là con bài của an ninh Việt Nam tung ra để nã pháo vào cộng đồng Chăm hải ngoại”.

Tôi trả lời bạn trẻ: Sara không “trả lời” đâu, mà viết theo cách thế khác: tâm sự.

TẠI SAO KHÔNG TRẢ LỜI?

1. Nếu tôi bênh ĐCT, một kẻ vốn là “con bài của an ninh VN… tuyên truyền thuê cho CS”, thì chính tôi sẽ bị chụp mũ “CON BÀI CỦA AN NINH VN”, “TUYÊN TRUYỀN THUÊ CHO CS”, vì cùng hội cùng thuyền mới đi bênh nhau.

2. Mới đây thôi, một người trẻ mang băng thu được mở cho tôi nghe 1 anh Cham tố cáo tôi: “lợi dụng tên tuổi anh”, rồi “Sara bị chính quyền VN mua chuộc”. Tôi bảo xóa đi, dơ lắm. 10 năm dấn vào chốn văn chương, tôi đã một mình một cõi đi hết chặng dài với bao nhiêu thành tích, và đã chuyển qua giai đoạn mới rồi; trong khi đến năm 2006 người này còn hoàn toàn vô danh tiểu tốt, sau đó danh phận cũng chả đáng kể. Phát ngôn đầy tự huyễn như thế không đáng cho trẻ con cười! Còn vụ bị công an mua chuộc thì miễn. Cộng đồng Cham [và cả văn giới Việt], hễ ghét nhau cứ cho hắn “làm công an” thì coi như kết sổ đời.

3. Tôi cũng đã từng bị “đánh” như ĐCT, và 7 năm qua tôi IM LẶNG.  Vụ này, tôi dễ dàng vượt qua, ĐCT thì không, tôi chắc thế. Nên ở đây tôi chỉ chọn hình thức “tâm sự”.

TẠI SAO ĐCT THÌ KHÔNG?

Vì mới đây thôi, Tết 2014, tin nhắn Sara – ĐCT:

– Có người tố cáo cháu “làm công an” với cei đó, Tử ơi.

Tử ngạc nhiên và rất bức xúc, nằng nặc “cei Sara phải nói cho cháu biết nó là ai”. Rồi Tử đoán người này, người nọ. Tôi bảo:

– Cháu chớ quan tâm, cei cũng có bị mà, nói ra để Tử tham khảo thôi.

– Nếu cei không cho biết, cháu không chơi với cei nữa, – Tử quyết liệt.

– Cei đã hứa với anh ta là KHÔNG rồi. Cei ví dụ nhé, một bút danh viết bài cáo giác cei đăng trên web do bạn cei điều hành; chẳng những cei không hỏi bạn ai đã kí tên ấy, mà còn không phiền hà người bạn khi đăng bài đó. Sau một hồi thuyết phục, Tử mới vỡ ra.

Tôi hiểu ĐCT, một văn tài trẻ hiếm hoi trong Cham, một chàng trai có tinh thần xã hội, từng lên tiếng đấu tranh mà không ngán ngại, bỗng bị tố cáo làm “công an”, không điên lên mới là… điên.

Hôm nay, chàng trai đầy nhiệt huyết ấy [chính vì nhiệt huyết mà bài viết của ĐCT còn vài bất cập nhỏ ở tiểu tiết] bị tố là “con bài của an ninh VN”, kẻ “tuyên truyền thuê cho CS”, tôi nghĩ ĐCT sẽ có cảm giác bị xúc phạm. Có thể Tử bất cần, nhưng không khỏi cay đắng. Và nghe CÔ ĐƠN. Tâm sự ở đây là để giải quyết nỗi cô đơn ấy của bạn trẻ.

GIẢI CÔ ĐƠN

Mỗi sinh linh Cham là một tâm hồn cô đôc, một ngọn đồi cô đơn. Cô đơn nên ta tìm đến nhau, lai rai tán dốc để an ủi linh hồn cô độc của nhau. Cô đơn, ta kết bạn, dựng nhóm sinh hoạt chung. Ta làm bao nhiêu điều tốt để níu giữ cộng đồng nhỏ bé này không bị tan rã. Nhưng cô đơn, có khi ta còn phê phán nhau, tố cáo nhau nữa – để bớt cô đơn.

Tôi hiểu tất cả nỗi ấy. Cá nhân tôi tự giải thoát khỏi chúng nhẹ nhàng. Bao nói xấu sau lưng, mấy xuyên tạc trên văn bản, hay cáo giác trên FB… tôi coi như không có. Tôi  tình nguyện làm ngọn núi cô đơn, đủ độ lì, để miễn nhiễm với mọi nỗi ấy.

Còn ĐCT?

Kinh nghiệm của tôi, năm 1978, bạn thân tôi chỉ vì bị xã hội đối xử bất công với gia đình, mà rời bỏ Cham vĩnh viễn. Một anh bạn thân, chỉ vì giận Cham, bỏ vào Sài Gòn lấy vợ Kinh, để 40 năm xa rời cộng đồng. Và bao nhiêu người trở ngọn giáo căm giận về phía Cham, khi bị đối xử tệ bạc, ai biết được? ĐCT sẽ thế nào, nếu thi sĩ này cạn nghĩ? – Phó mặc hay gì gì nữa?

Chỉ vì vài bất cập nhỏ trong một bài viết mà đi đến suy diễn rồi quy kết một tài năng, để đẩy sinh linh đó về phía hư vô không? Với tư cách con người, có đáng không? Với tư cách một sinh phận Cham, càng có đáng phải hành xử với nhau nặng nề thế không?

Tử ơi, hãy bình tĩnh và mạnh mẽ lên!

Thuk siam! – Cei Sara.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *