Quỹ Jakana cho phụ nữ nghèo ở Ninh Thuận

GNO – Quỹ Jakana là sáng kiến của Jakana, một nickname trên facebook với kế hoạch quyên góp đủ 10 triệu đồng sẽ trao lại cho hội phụ nữ nghèo ở quê thuộc làng Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân, H.Ninh Phước, Ninh Thuận . 

 

w1JakanaDSC00457.JPG

Jakana (phải) trong đêm quyên góp đầu tiên, tối qua, 13-11 – Ảnh: M.Khôi

Theo đó, số vốn này dùng để hội phụ nữ cho nhau vay xoay vòng, lãi mỗi tháng 3% sẽ tích góp lại để làm học bổng hoặc hỗ trợ cho những cá nhân mất sức lao động trong làng.

Jakana cho biết: “Mình có thể kêu gọi sự hỗ trợ của bạn bè, nhưng thấy áy náy. Thích mình bỏ chút công sức lao động hơn, mà lại rất thích hát. Kế hoạch là, sẽ đi hát ở một vài nơi, toàn bộ tiền quyên góp của khán giả sẽ đưa vào quỹ. Nghĩ, 10 triệu không phải là nhiều, nhưng khoản lãi sẽ giúp ích nhiều hơn cho những người có hoàn cảnh thực sự khó khăn. Hơn nữa, đó cũng là cơ hội để bà con trong làng có thể quan tâm nhiều đến nhau hơn”.

Với suy nghĩ đó, đêm qua, 13-11, tại Trà Việt hiện quán (48 Út Tịch, Tân Bình, TP.HCM) Jakana đã cùng những người bạn thực hiện đêm hát cho nhau nghe bằng đàn guitar và đã quyên góp được 650.000 đồng. Dự kiến Jakana sẽ tiếp những đêm nhạc như thế trong thời gian tới.

w1JakanaDSC00457 (1).JPG

Nhiều bạn trẻ đến uống trà, nghe nhạc và ủng hộ quỹ Jakana – Ảnh: M.K

 

M.Khôi, theo Giác ngộ, 14-11-2011

5 thoughts on “Quỹ Jakana cho phụ nữ nghèo ở Ninh Thuận

  1. Làm được chuyện nhỏ như thế là quý rồi. Các bạn trẻ hay nghĩ nhiều điều xa vời quá. Hãy làm chuyện nhỏ nhưng thực tế cho cộng đồng. Cám ơn bạn trẻ Jaka.
    Chú LV

  2. làm chuyện nhỏ nhưng lời quá to (3%/tháng) trong khi ngan hàng nông nghiệp cho nông dân vay không quá 1%/tháng đã phải khoanh nợ!!!!

  3. 1. Lãi ấy không hẳn là lời, là một khoản trích để giúp ích nơi cộng đồng đang sống.

    2. Lãi suất ấy không cao: 3% là lãi suất thông thường ở địa phương ít nhất 10 năm nay, 5% là hơi cao, xưa còn là 10%-20%. Lý giải: mượn 50.000 mua thuốc lá hay các thứ nhỏ khác bán chưa tới vài ngày lời có thể 30 – 70%. Tùy địa phương và mô hình mà ta xét. Nhìn với lăng kính ngân hàng, vay 100 – 200tr mỗi tháng trả 10tr-20tr trong vòng chục năm thì quả thật là đáng kể. Thích làm chuyện bé là vậy.

    Có thắc mắc, bạn cứ làm rõ nhé.

  4. Lạm phát năm 2011 là 18,6%. 3% lãi 1 tháng tính ra cả năm là 36%. Vậy thì chỉ còn lãi 17,4%.
    Nói như Inrajaka LÃI này ko phải là LỜI. Nó chỉ tích lũy giúp thêm cho cộng đồng. Tôi hiểu theo ngu ý như vậy.
    Chớ đợi đến phiên mình ở Ngân hàng Nông nghiệp thì… ô hô!

  5. mình chỉ muốn tránh từ lời, vì chẳng ai là chủ nhân để hưởng nó cả.

    mà, như ta đang nói ngôn ngữ khác nhau vậy, mình quen với những từ nhẹ nhàng và dễ chịu hơn, tránh “ngu” “ô hô” ^^ khó thấy được thiện ý/chí qua nó. thôi, để thực tế kể chuyện về chính nó nhé, đáng tin và thực hơn rất nhiều. ta chỉ là kẻ vác mang một chút quà mọn sang sông.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *