TRIẾT LÍ THÀNH CÔNG

[Phụ lục: Cuộc chiến của tôi]

Gặp các bạn trẻ Cham, tuổi trên 30, câu hỏi của tôi: Triết lí sống của bạn là gì? Và đâu là mục đích cuộc đời bạn, nói khác đi – bạn MUỐN gì, muốn một cách nghiêm túc? Cụ thể hơn, bạn muốn trở thành con người như thế nào, và sẽ lan tỏa cái gì?

Cuối cùng bạn chuẩn bị gì, và đã sẵn sàng cho MUỐN đó chưa?

Thơ thuở trai tráng “Đoản thi thứ hai dành cho con”-1982:

“Sự thất bại không là gì cả

khi con muốn khai phá con đường riêng con

mặc thành công dễ dãi của kẻ đang bước theo lối mòn thiên hạ”

Cuối năm 1990, thất bại te tua từ miền Tây trở về. Túi không, tay trắng, tôi “bắt đầu từ con số không, từ con số âm – có lẽ” (Tháp nắng-1984). Hani thuê cửa hàng HTX bán, tôi nhập cuộc.

Làm gì trước tiên? – Tôi [đi] học. Bằng nhảy xe đò vào Sài Gòn ôm mớ sách kinh doanh về đọc. Và gì nữa? – Tôi viết sách… kinh doanh! [Nguyễn Hiến Lê: Muốn học lĩnh vực nào đó, hãy viết sách về nó].

Bản thảo “Con đường Thành công” có mặt bởi nỗi đó. Một tác phẩm dạy “thành công” phi công thức, càng không giống ai.

VÔ BỐ ÚY viết ngay trang mở đầu cuốn sách.

Đầu chương một: MI KHÔNG ĐƯỢC QUYỀN BỆNH

Chương cuối là: HẾT MÌNH VÀ TỚI CÙNG

Để rồi kết thúc với: HÃY HÂN HOAN VÀ TIN TƯỞNG

Tại sao cần triết lí sống? Thiếu triết lí, bạn sẽ lan man, lang thang vô định. Bạn thông minh, thêm kiến thức nữa, khi không biết mình ĐI ĐẾN ĐÂU, bạn chỉ biết bạ đâu nói đấy, đụng đâu làm đấy, bạn bị dẫn dắt bởi vô số ngẫu nhiên, để cả đời làm “con rối cho cuộc đời giật dây” (Chế Lan Viên).

Có triết lí sống, bạn đi trên con đường chọn lựa, không cần biết kẻ xung quanh nghĩ gì, làm gì, và thây kệ họ giàu có hay nổi tiếng tới đâu.

Tom Rohn có lối ví độc đáo.

Cuộc đời là con gió giữa trùng khơi: Bất trắc, vô lượng định, mang chia đều cho tất cả. Là con thuyền cô độc, bạn làm gì để đi đến bờ bên kia?

Than thở và nguyền rủa con gió và biển cả ư? Hay đứng đó chịu trận? Đã có nhiều sinh linh làm như thế, bạn thì sao? Bạn phải tìm ra cánh buồm tốt nhất, học các kĩ năng ưu việt nhất, tìm kiếm mọi thông tin cần thiết, và nỗ lực. Không thể khác.

Cũng trong bản thảo Con đường Thành công, châm ngôn đinh:  “Hãy biến thân thể bạn thành cỗ xe tốt nhất để đưa linh hồn bạn vượt qua biển đời” – Kinh Mật tông.

P.S. Triết lí sống của tôi, 3 chân kiềng:

[1] Tư tưởng Phi tâm hóa hậu hiện đại [Phá bỏ bức tường ngăn trung tâm ngoại vi, qua đó giải mặc cảm thiểu số, tỉnh lẻ… Tinh thần tôn trọng sự khác biệt, và Suy tư toàn cầu, hành động cục bộ]

[2] Tinh thần Hóa giải & hòa giải của Pô Rômê và

[3] Thái độ Nhập cuộc về hướng mở của tôi

Dĩ nhiên ban đầu ý tưởng chỉ hiện ra lờ mờ, rồi qua trải nghiệm, nó ngày càng sáng rỡ thành hệ thống xuyên suốt. Và tôi thênh thênh trên con đường đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *