4 NĂM, TÔI ĐÃ LÀM ĐƯỢC GÌ?

Từ sinh nhật 2019, về quê – mục đích chính của tôi là khởi động “Đi tìm Sinh lộ cho Cham Ahier Awal”, kết thúc bằng TÂM KINH cho Cham.  

Phần hành trình, tôi đã làm trận đi dài để đọng lại khoảng 500 trang như thể Nhật ký Luận sư. Kinh Cham, cần 100 trang là đủ, kết tinh từ tinh thần “Đi tìm…” trên và 3 kinh sách sau:

[1] AGAL Kinh, đã xong 95%. Riêng Agal Bubit, Agal Pakơp Pô Adhya Hán Đô bảo là không nên văn bản hóa, thêm Bac Bramdhwa nữa, là tụng ca con đường đến với Brahma. Kinh này không được tụng trong nhà, và cũng không nên thu âm, các vị nói thế. Tất cả khoảng 800 trang.

[2] Phần DANAK, vừa vào cuộc thì gặp ngay Dự án Hội đồng Anh, đã ổn.

Xong và đã in 50 bản, 3 vị Pô Adhya làm chủ biên, Pô Baic Lưu Sanh Thanh chịu trách nhiệm bản thảo, riêng Inrasara nép mình khiêm cung sắm vai người hiệu đính [400 trang].

[3] Hôm qua, KADHA bên Gru urang đã tạm kết thúc. Đây là việc cần thiết cho mỗi sinh linh Cham, Ahiêr lẫn Awal, từ khi vỡ tiếng khóc chào đời cho đến ngày về với ông bà qua 7+2 nghi lễ chính. Katê này nó được in tặng các Gru urang.

Có nhiều cộng sự tham gia, và tôi dám đứng… chủ biên. [340 trang].

Hỏi, làm sao tôi có thể làm được bao nỗi ấy? Có 3 “bí quyết”:

Thứ-1, không ích kỉ, tôi làm vì chung, phục vụ cho đời thực chứ không là công trình nghiên cứu riêng mình; thứ-2: không tham lam, biết sẻ chia cho mọi người; và thứ-3: có sức khỏe!

Phần luận sư là vậy, phần văn chương chữ nghĩa, từ rời ghế Chủ tịch Hội đồng Thơ của HNV, tôi xong 4 bản thảo:

ĐỨA CON CỦA ĐẤT tự truyện Inrasara, 700 trang in dự kiến.

MINH TRIẾT CHAM đã in lần 3, kì này có nhiều bổ sung quan trọng – sớm phát hành, quý bạn nhớ đón đọc.

TCHERFUNITH [tiểu thuyết về Điện hạt nhân] viết xong 2012, làm lại và gạn đục khơi trong, khoảng 400 trang in.

ĐƯỜNG VỀ CHAM [tùy bút] khoảng 400 trang in.

Gì nữa?

Từ tháng-8 năm nay, tôi mở màn NHỮNG GIẤC MƠ LẠC LOÀI, một thứ bút kí lạ đời, kể chuyện Cham và Việt Nam. Những con người có năng lực THỰC, lí tưởng ĐẸP, làm việc với chương trình và nỗ lực THỰC, nhưng rồi giấc mơ lạc loài.

Kể, và để gió cuốn đi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *