Inrasara-TV. CHUẨN BỊ HẬU DUỆ

[thông báo]

Dự phóng về tương lai gần hay xa, là cần thiết. Tôi làm chuyện gì cũng dễ, giải quyết vụ việc nào bất kì đều gọn, nhẹ. Lạ, sau thành công, mỗi bận tôi rời bỏ là mỗi bận chúng gẫy đổ, dù nhìn thấy và chuẩn bị trước. Thử kê ba lĩnh vực, mỗi nơi hai điển hình tiên tiến:

[1] Kinh doanh, tôi chưa hề nghĩ mình sẽ chơi món này, vậy mà đã dính.

Năm 1991 từ miền Tây về trắng tay, Hani thuê đất chợ HTX bán tạp hóa, tôi nhập cuộc rồi thủ vai chính luôn. Để bắt đầu, tôi nhảy xe đò vào Sài Gòn ôm cả đống sách kinh doanh về đọc, tóm thành trăm trang vở dạy vợ con làm ăn có bài bản, khác Cham.

Quán Tạp hóa Haly’s tại Chakleng đang ăn nên làm ra, tôi vào thành phố làm việc, nó chết.

Năm 2002 ở Sài Gòn, Công ty Thổ cẩm Inrahani đang lên vùn vụt, tôi bàn giao cho bà xã điều hành, nó xuống dốc không phanh.

[2] Chuyện chữ nghĩa

Năm 2007-08, Bàn tròn Văn chương – hoạt động ngoài lề của Hội Nhà văn Việt Nam đang xôm tụ, tôi rời đi, nó tắt ngúm không đọng chút khói.

Từ đầu thế kỉ XXI, sau 13 năm Tagalau chạy bon bon, hai lần chuyền cây gậy cho thế hệ mới, hai lần đặc san nghẽn mạch!

[3] Chuyện Văn hóa

Năm 2010, Nhà Trưng bày Văn hóa Cham INRA mở ra ở Chakleng thu hút bao khách thập phương đến. Sau 5 năm, giao lại cho Jaya, nó biến hình đổi dạng – rồi ngưng.

Tủ sách Cộng đồng ở quê cũng hệt, dù chưa đến đâu mà đã thắng Giải nhì toàn quốc, nhưng rồi nó bị xếp xó lúc nào không hay.

Và nhiều nữa… Tại sao? Hay do tôi không có [hay không biết gầy dựng] kẻ kế thừa?

Dứt khoát tôi không là kẻ tham quyền cố vị rồi, một hai bám ghế hay giữ mãi cây gậy nào đó càng không. Tagalau, ngay từ số 7, tôi đã thông tin tìm người chuyển giao. Còn Tủ sách Cộng đồng thì đã chuẩn bị đâu vào đấy cho Jaka…

Thôi, không than thở ỷ ôi nữa, mà hành động. Thế nên ở khởi điểm chương trình Inrasara-TV, tôi cần ra THÔNG BÁO này để các bạn “trẻ” Cham ở tư thế sẵn sàng NGAY BÂY GIỜ. Không ý y, mà cần trui luyện đủ đầy 3 món: kiến thức, kĩ năng, tinh thần.

Cho dù “câu chuyện Inrasara” còn tiếp diễn, bởi hiện tại trong tay tôi đang có sẵn 240-300 bài cho những ngày tháng sắp tới. Dẫu sao đồng hồ quay nhanh đến chóng mặt, 4-5 năm chả là gì cả!

Kajap karô thuk siam!

P.S. Mời các bạn đón xem trên kênh Inrasara-TV câu chuyện 2. “Nhà văn làm gì?” vào sáng mai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *