Thư cho bạn trẻ-07. PHẢN TỈNH, PHÊ & TỰ PHÊ, GƯƠNG SÁNG & MỜ

Về 2 chi tiết ở tút có liên quan đến Anne Frank, bạn Thuy Nguyen còm nhắc là tôi sai. Nguy tai! Nhai Nhật kí này 3 lần hồi tuổi trẻ, còn làm cả bài thơ ca tụng nàng nữa, vậy mà cứ sai. Biết sai, chẳng những tôi sửa, cảm ơn mà còn truy tìm nguyên do.

Ngồi phản tỉnh, tôi hiểu. Đinh ninh rằng cứ đụng Phát-xít thì phải tù, đã là dân Do Thái thế nào rồi cũng bị sát hại. Và do trí nhớ suy tàn, thêm định kiến – thành ra thế.

Kẻ suy tư là biết TỰ PHẢN TỈNH, truy đến tận cùng sự thể.

Tôi hay làm gương sáng cho chính tôi, kiểu ấy.

Tút “Tôi là kẻ… khiêm tốn”, tự khen mình, tôi có mục đích rất cụ thể:

[1] Bạn trẻ cần biết giú mình trong bóng tôi vô danh, CHỚ ĂN NÓNG, ham xuất hiện rồi tắt sớm. [2] Đã tứ thập mà chưa được ai biết tới chả sao, hãy học Inrasara, đến tuổi 40 mới cho ra đời 3 tác phẩm thuộc 3 thể loại khác nhau, để ẵm luôn 3 giải thưởng danh giá.

Tôi gương sáng cho các bạn trẻ.

Thời kì đỉnh điểm Covid-19 ở Sài Gòn, Hani 2 lần đột quỵ, 2 bận thoát. Đưa tin, tôi đính kèm nguyên nhân: Do đức tin bị lung lay [7 năm 5 lần thay đổi “tôn giáo”], với lại ăn uống sinh hoạt thiếu nề nếp. Chịu cho bạn facebook Kamay Chăm phê bình, nhân vụ cộm này, tôi NÓI SỰ THẬT để gương sáng cho mọi người.

5 năm trước, nhà văn NhT [có con đứng chân ở 1 tòa soạn báo quốc tế nổi tiếng, với tôi là người quen thân] – mới liếc qua tên bài viết của tôi, vội chê Sara nhà văn quốc doanh chả làm nỗi gì được cho Cham cả. Khi tôi thông tin cho anh biết, 90% tiểu luận phê bình của tôi đăng phi chính thống và nước ngoài, tôi còn dự 30 cuộc đấu cho cộng đồng hưởng lợi kèm bao tang chứng làm bằng, anh biết mình sai, liền XIN LỖI.

Đích thị một con người hiểu biết.

Cây thơ Kiều Dung, in tập thơ với lời nói đầu, rằng đây là thơ Tân hình thức. Tôi tút nhắc nhẹ rằng, chả phải đâu. Đâu phải cứ Tân hình thức mới là tiến bộ mà hô. Bạn trẻ sai rõ như ban ngày, đã KHÔNG TỰ KIỂM mà còn viết bài phê phán [tạt cả qua đời tư] tôi, đăng tận tạp chí quốc tế CPK!

Trẻ người non dạ thì vậy, chớ nhà thơ lớn [tuổi] Trần Mạnh Hảo mới ớn. Anh với tôi đang yên đang lành, khi không nổi quạu tố tôi do nịnh Nguyễn Quang Thiều mà được Thiều cất nhấc làm Chủ tịch Hội đồng Thơ, dẫn chứng 2 bài của tôi ở Tienve và BBC. Tôi đố anh tìm mỗi 1 từ nịnh bợ thôi, là giỏi.

Biết mình phạm tội vu khống “đàn em” mà KHÔNG TỰ PHÊ ăn năn hối cải, đích thị là GƯƠNG MỜ cho con cháu.

Để làm gì – 6 gương sáng & mờ trên? Không mục đích nào khác, ngoài giúp người Việt Nam tự tri, mạnh dạn bước ra ngoài thế giới cảm tính, mà học suy tư.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *