Covid-19-Katê. TỪ LÒNG BÁC ÁI ĐẾN BỐ THÍ BA-LA-MẬT

Sau một tuần chiến, hôm nay thư thả, kể chuyện hầu bà con.

Năm cuối thế kỉ XX, cơ may sao ấy bà xã tôi xin Sứ quán Canada được 350triệu [tiền khi ấy!] làm hệ thống nước sạch và nhà mẫu giáo cho làng Chakleng. Đưa đơn qua Tỉnh “xin duyệt” [chú ý chữ “xin”!], quan lớn của Tỉnh dạy tôi một câu, giọng chắc nịch:

– Họ ý đồ cả đấy, chẳng ai cho không mình đâu, Inrasara à!

Tôi ớ người ra. Bật nhớ, hồi lớp 12 Nguyễn Trãi, ông thầy dạy thay thầy Huyền chủ nhiệm lớp Văn của tôi. Vài bạn không thuộc bài, ông trỏ thẳng xuống lớp, quát:

– Học là học cho ấm thân cô cậu thôi nhé!

Tôi nghe mà kinh: Lí tưởng giáo dục XHCN thế ư!

Chuyện hôm nay. Đọc thấy danh sách tài trợ, vài bạn văn nhắc tôi:

– Sara coi chừng có vài ý đồ đó!

Mèng! Làm gì có ý đồ trước biển khổ tai ương này. Có qua cầu mới hay. Ai có đi sâu vào đời sống cộng đồng mới hiểu phận người, thương người, từ đó đồng cảm mà giúp người. Họ không giàu, nhưng họ hiểu và thương. Một tình thương vượt qua mọi tính toán.

Thầy Jay Scarborough hiểu Cham, thương Cham, giúp Cham – ai dám nói thầy ý đồ!

Những “Tấm lòng vàng” gửi gấm qua Amuchandra Luu, làm gì có ý đồ ở đây!

Rồi ông anh bạn của Sara mở hầu bao một lúc đến 45triệu, ông anh nữa xén lương hưu 2triệu để sẻ chia. Các bạn văn của tôi, rồi Tram Khanh Nguyen tôi chưa hề gặp. Chưa nói đến vợ chồng Đàng Xuân ChiếnMinh Hiền Thành luôn có mặt. Và nhiều nữa…

Bé Khương gặp nạn, tức thì hơn chục người một tay góp vào cứu bé.

Mina hội Al Insan Cham Uc ở facebook Xuan Bao biếu cho Kiều Duyên 21,300tr cứu chữa bà mẹ trẻ. Và ngay cả Dòng Chúa Cứu Thế (Việt Nam) và Hội Việt tộc (Mỹ) với 200 phần thuốc và cả ngàn phần lương thực cho sinh linh Cham đăng mắc kẹt nơi miền trong. Tuyệt tôi không dám nghĩ họ ý đồ hay ý định này nọ, dù nhỏ nhất.

Mà ơn vô ngần!

Họ không ý đồ chính trị hay truyền giáo, họ không ý đồ nổi tiếng hay vuốt ve kiêu hãnh hoặc mặc cảm cá nhân. Không gì cả! Ai lại đi đầu cơ vào nỗi thống khổ của ngàn sinh linh Cham lúc này cơ chứ!

Không nói cao xa “Bố thí Ba-la-mật” của Phật, hay Lòng Bác ái “Tay phải cho đi tay trái không biết” của Chúa. Ở đây, tất cả xuất phát từ TÌNH THƯƠNG ĐỒNG LOẠI, ĐỒNG TỘC.

Trong mùa Tạ ơn Katê của cộng đồng Cham bé nhỏ này, tiếng “cảm ơn” là không đủ – tôi muốn HÉT TO lên lời TẠ ƠN. Hét vào khoảng trống vô tận của không gian và vô cùng của thời gian!

Pô Yang phù hộ tất cả chúng ta!

Kajap karô & Thuk siam!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *