Sống minh triết 06. SỐNG CÓ NGHĨA LÀ TẠ ƠN

[Cuối năm rồi, sơ kết ơn nghĩa: Tạ ơn đời & “Đại Cảm Ơn Champaka”]

1.
60 năm lướt qua đời người, ngoảnh lại, tôi nhận ra: Bên cạnh phạm không ít tội lỗi [không phải tội ác], tôi cũng đã chịu ơn rất nhiều. Lời nói và hành động, cuốn sách và sự kiện, mảnh đất, sự vật và con người, nhân vật nổi tiếng cho đến sinh linh vô danh. Không thể kể xiết.
Cụ thể hơn…
Tạ ơn văn học và ngôn ngữ Cham cùng kẻ đồng hành suốt đoạn đường nhọc nhằn của tìm tòi và sáng tạo cũng như cơ quan chấp nhận cho các công trình đó ra đời. Tạ ơn tiếng Việt cho tôi thơ, truyện, bút kí, phê bình bên cạnh không thể không tạ ơn các tổ chức trao cho chúng giải thưởng.
Tạ ơn Nguyễn Văn Tỷ, Trà Vigia, và… hỗ trợ tôi tại thời điểm khởi đầu Tagalau; cả Jalau Anưk, Tuệ Nguyên… chịu đưa tay nhận cây gậy tiếp sức ở giai đoạn chuyển giao thế hệ. Tạ ơn cộng tác viên, mạnh thường quân và độc giả.
Tạ ơn Palei Chakleng cho ra đời “đứa con của Đất” để nói lời tạ ơn: “Những người đàn ông của tôi”, những “urang Cham”, cha mẹ và anh chị em tôi, bằng hữu và cả “kẻ thù” của tôi; tôi chịu ơn cả chính bản thân tôi nữa.

2.
15 năm qua cho đến thời điểm hiện tại và trên hết, tôi xin nói lời Đại Cảm Ơn Champaka.
– Dù [1] suốt 15 năm qua, CPK đã công phá oan và bất công nhiều sinh linh Cham trong và ngoài nước, từng hay chưa từng động chạm tới mình.
– Dù [2] ở một tác phẩm, họ lấy đến 70% của tôi, và ở tác phẩm khác, lấy toàn bộ của tôi [Một vị trong BBT đã “khai” với tôi thế, qua thao tác khoa học tôi đã thấy sự thật như thế. Tôi không dùng chữ “ăn cắp”, mà là “lấy”. Cả 2 vụ tôi đều lập hồ sơ, và hiện đang ở chế độ “ẩn”.]
– Và cho dù [3] CPK [sau đó là champaka.info, harakchampaka] không ngớt xuyên tạc tôi, xộc vào cả đời tư của tôi, nhưng tôi không hề nuôi ý đấm bóp các anh ở Tagalau. Tuyệt đối! [đặc san do tôi sáng lập và chủ biên, tôi có quyền lắm chứ, nhưng không]. Lâu lâu khi có bạn đọc nhắc, và thật cần thiết – tôi mới “đính chính” ở Inrasara.com với lời lẽ đầy tình yêu thương trìu mến. Nói là nói cho, nói giúp, nói vì.
Tại sao 3 cái “CHO DÙ” to đùng và nặng chịch đến thế kia mà tôi lại nói lời “Đại Cảm Ơn Champaka”? Đạo đức giả chăng? – Không! Mỉa mai chăng? –
càng không. Không ít người tố cáo CPK làm xáo trộn xã hội Cham thời gian qua, thì đó là ý kiến của cộng đồng; “ý kiến của tôi: không ý kiến” Bản thâm mình, tôi xin lặp lại: ĐẠI CẢM ƠN.
Bởi,
Nhìn từ tiểu thể chính trị, phần nào đó các anh cần cảm ơn tôi. Bởi tôi ít nhiều tạo công ăn việc làm cho các anh. Viết chống tôi, tôi không trả lời, các anh có cảm giác thắng cuộc: các anh vui. Điều này có nghĩa, về phần mình tôi đã GÓP PHẦN NHỎ khiến sinh linh Cham hạnh phúc.
Thế nhưng, ở ĐẠI THỂ CHÍNH TRỊ, chắc chắn tên tuổi Inrasara trụ được đến hôm nay là nhờ CÔNG LAO TO LỚN (qua “cho dù” [1] và [3] ấy) của Champaka. [Bắt chước Phúc Âm, tôi có thể nói: Ai có trí thì hiểu.]
CÔNG LAO TO LỚN – (trừ) GÓP PHẦN NHỎ = “Đại Cảm Ơn Champaka”, là vậy.

3. Cuối cùng, khi tất cả âm thanh bất lực: Thơ có tiếng nói của mình:
TẠ ƠN

Sống có nghĩa là mang tội – tội lỗi bày ra
không cho ta sám hối, càng không để sẻ chia
nó xóc ta cô đơn sòng bạc cuộc đời.

.
Sống nghĩa là tạ ơn – ơn ngãi đầy tràn
nằm ngoài chân trời đếm đo được mất
tạ ơn làm cho ta lớn lên.

Quỳ gối trước đoá hoa dại nở đồi trưa
tạ ơn bàn tay đưa ra bất chợt
tạ ơn câu thơ viết từ thế kỉ trước
giọng cười xa, nụ hôn gần.

Quỳ gối trước mặt trời thức giấc mỗi sớm mai
tạ ơn chén cơm đói lòng, điếu thuốc hút dở
tạ ơn dòng sông mơ hồ chảy qua tuổi nhỏ
tên ngọn đồi, cánh rừng trong mơ chợt vang lên
tạ ơn bước chân hoang, trái tim lạc lầm.

Bởi không thể sống mà không tạ ơn
tạ ơn trang giấy trắng, tạ ơn dòng thơ cuối cùng chưa viết
tạ ơn không gian vô cùng, thời gian bất tuyệt

dẫu không là cái đinh gì cả tôi vẫn cần thiết có mặt.

Vậy nhé – tôi xin tạ ơn TÔI.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *