THỬ TÌM SINH LỘ CHO CHAM AHIER-AWAL 18

Nền tảng của nền tảng [Khởi động – Thảo luận – Mục đích cuối cùng]
(Tạm biệt & hẹn gặp lại! Sau 10 ngày dồn cả đầu, mình và tứ chi vào cuộc, sau Stt này tôi tạm chia tay FB một tuần để về quê lo Đám tang ông anh. Karun các bạn FB theo dõi và bình luận. Câu chuyện sẽ được tiếp tục vào ngày 9-3-2017).
*
Câu chuyện Ahier-Awal tôi khởi động khá sớm, nhưng chỉ biểu hiện rõ hơn từ: “Cham Ahier, Thử tìm giải quyết vấn đề” và “Đi tìm sinh lộ cho Ahier-Awal”. Nó bao gồm: Nghiên cứu – Sự kiện & nhận định – Câu chuyện & ghi chép – Góp nhặt mảnh vụn kí ức – Phản hồi & đáp lại phản hồi – Vân vân.
Tất cả sẽ đi đến TIÊU ĐÍCH CUỐI CÙNG của nó: định hình sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng Cham Ahier-Awal. Sau rốt, tôi sẽ gom chúng lại làm thành tập sách, chắc chắn thế.

Một chương trình đầy tham vọng thì không thể chỉ từ tri thức của một người, mà phải là tập hợp trí tuệ của một tập thể rộng lớn, ở đó tôi chỉ là kẻ khởi động. Do đó, yêu cầu:
– Thảo luận: Tinh thần cần cởi mở, công khai, không né tránh; diễn đạt rõ ràng, cụ thể, và một ý. Không nói dở chừng, hay mơ hồ [vài ý kiến tôi phải cố đoán mò].
– Đối với người ngoài, ta vận dụng Tinh thần “3 phi”: Phi tinh thần dân tộc cực đoan, Phi Đảng phái, Phi trong ngoài.
Riêng với Cham là, “3 không”.
– Không cục bộ địa phương. Như một bạn trẻ kêu tôi cục bộ Chakleng, là rất sai. Sự vụ tôi đã giải thích rồi. Kẻ khởi động cho công cuộc này mà mang trong mình thứ tinh thần đó, là vứt. Hắn nên về vườn, là vừa.
– Không định kiến cá nhân. Ví dụ một bạn thơ kêu tôi đồng lõa với người này để chống nhân vật kia, là nhầm. Tầm như Inrasara mà đi chống một nhân vật Cham, thà hắn bỏ bút thì hơn. Nếu chống, tôi phải tìm kẻ xứng tầm như Heidegger, Dos, hay… Bin Laden chứ, sao lại đi chống một sinh linh Cham nào đó. Không phải tôi cao hay thấp, giỏi hay kém hơn, mà tôi cư trú ở chiều kích KHÁC. [xin đọc thêm bài mới nhất: Lê Hồ Quang, “Thơ Inrasara, nhập cuộc về hướng mở”.
– Càng không định kiến tập thể, như một bạn FB định kiến về một nhóm trẻ Cham cực đoan [tôi cũng đã giải minh và tháo mở rồi].

+ Ghi chú thêm: Tôi từng nói, ngoài chuyện cá nhân gia đình và tình cảm riêng tư, tôi sẵn sàng đối thoại về mọi vấn đề lớn nhỏ liên quan tới Cham: song thoại trực diện, trên diễn đàn, cả ở diễn đàn mở dạng này. Thế nên, nếu bạn nào vì lí do nào đó cảm thấy bất tiện không thể thảo luận công khai ở đây, tôi vẫn sẵn sàng dành cho bạn qua CHAT riêng, để tháo mở vấn đề.
Ở các diễn đàn, tôi đều dùng từ “bạn”/ “tôi” hay “Sara” trong đối thoại. Chỉ khi người đối thoại xưng “cháu”, kêu “chú”/ “bác”, tôi mới dùng chủ ngữ tương thích đáp lại.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *