TỪ VĂN HÓA KHINH BỈ ĐẾN TỰ TRỊ ĐẠI HỌC

Khi FB Chau Doan nêu 5 điều “người Việt đang rất yếu hèn trong tư duy”, một bạn FB phê: không mới. – Đúng.
Tiêu đề một Status của tôi: “Nếu họ chịu dừng lại ở con số 20”, một bạn FB khác bình: tại sao không dứt điểm tham nhũng luôn, mà chỉ đề nghị dừng ở con số 20%? – Càng đúng nữa, bởi ăn cướp 1% cũng là ăn cướp.
Làm gì?

Xin trích nguyên văn báo chính thống Vietnamnet:
– Tham nhũng là hiện thực, là “cả một bầy sâu lúc nhúc” (Trương Tấn Sang, 7-5-2011).
– Cả xã hội bức xúc là thực: “Điều mà nhân dân băn khoăn nhất, lo lắng nhất bao giờ cũng là nạn tham nhũng” (Đinh Thế Huynh, 12-9-2016).
– Cần phải chống. Nhưng chống tham nhũng là điều cực khó “vì ta tự đánh ta” [nghĩa là trong ta là “cả bầy sâu lúc nhúc”] (Nguyễn Phú Trọng, 17-10-2016).
+ Vậy trước hết, “cần phải xây dựng văn hóa khinh bỉ kẻ tham nhũng”, bằng cách “tạo được áp lực xã hội mà những kẻ tham nhũng không chịu nổi, chứ tham nhũng mà chưa bị lên án một cách quyết liệt, áp lực xã hội chưa đủ mạnh thì lúc đó chúng ta chưa thể ngăn chặn và đẩy lùi được” (Đinh Thế Huynh, báo trên).
Xây dựng văn hóa, nghĩa là phải: GIÁO DỤC.

Gustave Le Bon (The Crowd: A Study of the Popular Mind): “Nền giáo dục mà tuổi trẻ một quốc gia đang thụ hưởng, cho phép ta dự đoán phần nào số phận đất nước đó”.
Giáo dục VN hôm nay dạy gì, ta sẽ biết VN ngày mai thế nào. Ta đang làm gì?
– Học theo, nói theo, làm theo, nghĩ theo, ăn theo… để thành chủ nghĩa THEO-ISM. Thì làm gì ta có được tư tưởng phản biện Critical Thinking, từ đó xúc tiến cải tạo xã hội!
– Giáo dục chưa dạy được đứa con biết khinh bỉ người cha tham nhũng (ăn cướp – đúng hơn), chưa dạy đứa con dám hỏi người cha: “bố lấy tiền đâu nhiều thế?”, chưa dạy đứa con quyết từ chối của ăn cướp ấy [với những xe đời mới, villa ở nước ngoài…], thì làm sao “xây dựng văn hóa khinh bỉ”?

Nền giáo dục hiện nay do TA quản lý, lẽ nào ta dạy ta khinh bỉ ta?
Vậy làm gì? Chỉ có TỰ TRỊ ĐẠI HỌC mới hi vọng cứu vãn tình thế, ít nhất ở một tương lai 25 năm nữa.

*
“Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ, không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là ‘chết’ cái đất nước này” (Trương Tấn Sang, Vietnamnet, 7-5-2011).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *