NẾU HỌ CHỊU DỪNG LẠI Ở CON SỐ 20

[Hạnh phúc, Tham nhũng & Muôn năm]

1. Ngụ ngôn hiện đại:
Quan Phi vừa lên lon Bộ trưởng, bay qua Tàu học tập kinh nghiệm. Quan thầy Tàu dẫn bạn vàng đứng góc sân thượng nhà cũ, trỏ tay về phía cây cầu bắc qua sông cái quê hương:
– Ông bạn có thấy cây cầu kia không? – Có.
Đưa tay trỏ về phía đối diện:
– Có thấy villa mới cất này không? – Có.
– Cái này là 50% của cái kia đó.
Hai năm sau, ông bạn Phi mời quan thầy Tàu qua, trỏ về phía trước mặt.
– Bác có thấy cây cầu kia không? – Có gì đâu.
Trỏ về phía đối diện:
– Có thấy villa mới này không? – Dĩ nhiên, tuyệt vời.
– Cái này là 100% của cái kia đó.

2. Báo Independent ngày 21-7-2016 dẫn báo cáo Chỉ số hành tinh hạnh phúc (Happy Planet Index – HPI) do Quỹ kinh tế mới (New Economics Foundation – NEF, có trụ sở tại Anh) công bố cho thấy Việt Nam xếp thứ 5 trong số các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới [sau Costa Rica, Mexico, Colombia, Vanuatu; 5 nước kế tiếp là: Panama, Nicaragua, Bangladesh, Thái Lan và Ecuador; trong khi top10 hoàn toàn vắng bóng các quốc gia phát triển].
Tôi tin đây là bảng xếp hạng chính xác. 2 lí do, thứ nhất đối tượng được phỏng vấn do chính quyền chỉ định; lí do thứ hai quan trọng hơn: người VN hạnh phúc là thật chứ không phải chơi.
Tại sao? Nhu cầu sinh hoạt thường nhật [về vật chất] của người Việt không cao; đòi hỏi về tự do và nhân quyền cũng thế; trong quá trình lịch sử chưa có giai đoạn nào chứng tỏ VN đứt truyền thống “kính trọng” quan chức; tuổi thọ VN thuộc hàng trung bình; trong khi ý thức về môi trường của ta rất kém(1).

3. Quan thầy Tàu ăn đã tợn, quan Phi phải công nhận là bạo tàn. Giữa con số 50 & 100, VN đứng lấp lửng ở đâu?
Tôi nghĩ, nếu VN chỉ sở hữu vài trăm con sâu chứ đừng là “cả bầy sâu” lúc nhúc, và nếu [lương tâm tí, và khôn ngoan hơn] tham nhũng dừng lại ở con số 20% thì VN vẫn giàu-đẹp, dân Việt vẫn no cơm ấm áo, con cái được học hành đàng hoàng, đất nước vẫn ổn định, triều đại CS không dám nói “muôn năm” thì ít ra cũng được non thế kỉ đứng vững.
Nhờ đó ta vẫn an tâm trụ lại quê nhà, chớ không sau trận vơ vét đã phải hối hả bồng bế nhau chạy thoát thân qua nước tư bản thối nát, cho chúng nó khinh!
____________
(1) Cách tính “chỉ số HPI”:
(a): Mức độ hài lòng của một công dân về tổng thể các vấn đề nơi họ sống
(b): Tuổi thọ trung bình
(c): Mức độ bình đẳng giữa người dân với nhau trong cùng một quốc gia
(d) Tác động của con người tới môi trường tự nhiên ở quốc gia đó.
Lấy (a) + (b) + (c) / (d) = Chỉ số hạnh phúc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *