Mohd Mansour Halim: Làng Chăm giữa phố thị Bangkok

TTXVA BIÊN TẬP, 16-3-2015
Kampung-Cham-in-Bangkok-City-1
Kampung-Cham-in-Bangkok-City-2
Vua Thái Lan là Rama I (1782 – 1809) đã cấp đất cho người sắc tộc Chăm tại Baan Krua để cảm ơn nhóm sắc tộc này giúp vua chống lại quân Miến Điện.
Người Chăm tự gọi nơi này là Kampung Cham (Làng Chăm), ngôi làng được bao bọc bởi những tòa nhà chọc trời. Không xa chợ Pathum Wan, Quảng trường Xiêm. Baan Krua nằm cạnh con kênh nổi tiếng Mahanak.
Giữa làng có một ngôi thánh đường gỗ rất cổ với nhiều vết chạm khắc hoa lá rất tinh xảo. Tuy nhiên, thánh đường đã không còn được sử dụng và thay vào đó là ngôi thánh đường kiên cố bằng xi măng xây trước cổng làng. Nhưng người già nơi đây đều có thể nói được tiếng Chăm, người trẻ thì không, nhưng một số người trẻ có học Agama thì có thể nói được tiếng Malaysia.
Ngôi làng Chăm này rất kỳ lạ, ở chỗ, nó là những ngôi nhà sàn bằng gỗ lọt thỏm giữa những tòa nhà cao tầng và phố thị sầm uất của trung tâm thành phố Bangkok.
Người Chăm ở Baan Krua di cư từ Champa sang Xiêm do quá trình Nam tiến của Đại Việt. Vốn là các binh sĩ tinh nhuệ của triều đình Panduranga nên họ sẵn có kỹ năng và lòng quả cảm trên chiến trường. Gặp thời đất Thái đang bị hiểm họa xăm lăng từ Miến Điện, người Chăm đã gia nhập quân lực của vua Thái và giúp vua thắng trận. Để cảm ơn, vua Thái đã tặng một góc nhỏ trong thủ đô Bangkok cho người Chăm lập làng, nay gọi là Baan Krua.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *