Putra Jatrai: “Quỹ Gilaipraung – Đồng hành cùng bệnh nhân Chăm”

Hãy cùng chung tay cho cộng đồng

Người Chăm có câu:

                           “Gabak di mik saong wa

                       Gep gan taphia mâk ngap sa tian”

Gialai-Prong

Qua hai câu trên ta thấy, người Chăm dù bất cứ ở đâu, nơi nào thì vẫn keo sơn gắn bó trong tình làng, nghĩa xóm – một truyền thống cao đẹp của cộng đồng. Những nét cao đẹp ấy luôn bắt nguồn từ những việc làm nhỏ nhất của các cá thể trong cộng đồng.

Trong thời gian vừa qua cộng đồng người Chăm trong nước và hải ngoại đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp trong việc giúp đỡ những người Chăm mắc các căn bệnh hiểm nghèo mà đa số các gia đình không có điều kiện chi trả những khoản điều trị ấy, điều đó thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” mang tính nhân văn cao cả của một cộng đồng nhỏ bé nhưng đầy tình yêu thương giữa người và người với nhau.

Tuy nhiên những hành động kêu gọi, vận động giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn trên chỉ mang tính tự phát, nhất thời và không ổn định. Xuất phát trên thực tế và có sự đồng cảm của các cá nhân có tinh thần cộng đồng đã cùng hướng đến thành lập một quỹ nhân ái dành cho bệnh nhân nghèo người Chăm với tên gọi “Quỹ Gilaipraung – Đồng hành cùng bệnh nhân Chăm”.

Từ những ngày đầu chuẩn bị thành lập, Quỹ đã mau chóng trở thành nơi tập hợp của những tấm lòng nhân ái, của những người thành tâm và khao khát muốn chia sẻ khó khăn, cứu giúp những đứa con Chăm đang mắc những căn bệnh nan y, không đủ khả năng tài chính để chữa trị. Trước đó, những trường hợp bệnh nhân Chăm đã được cộng đồng trong nước và nước ngoài quan tâm và giúp đỡ như: em Huyền Trân (thôn Chất Thường), em Kim Hiền (thôn Hữu Đức), em Đàng Young Na One (thôn Như Bình) đã cho thấy tình thương không biên giới của cộng đồng, từ trong nước đến hải ngoại. Các bệnh nhân đã được giúp đỡ là nhờ vào tấm lòng nhân ái của quý Mạnh Thường Quân, sự đóng góp to lớn này cũng là hướng đi đúng đắn đầy thiện tâm của Quỹ để tiếp tục con đường tương thân tương ái với các bệnh nhân Chăm kém may mắn.

Các thành viên trong quỹ là những người có tâm huyết, có trách nhiệm, có tinh thần cộng đồng như: Inra Jaka – quản trị website Gilaipraung.com nơi thảo luận trao đổi, học tập của các sinh viên Chăm ngay khi bước chân vào học tập tại Tp.HCM, sau khi tốt nghiệp  Khoa Thái Lan học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, Inra Jaka đã dấn thân vào các hoạt động công ích cho cộng đồng Chăm như thành lập trại hè Chăm, sáng tác hài kịch Chăm hay mới đây đã thành lập Quỹ Jakana, bằng kinh phí cá nhân hay tổ chức các buổi nhạc office với sự hỗ trợ của bạn bè để gây nên một khoản tài chính nhỏ giúp đỡ các phụ nữ nghèo khó ở palei Chakleng-Mỹ Nghiệp.

Cùng với Inra Jaka là anh Javy, hiện đang là Chi hội trưởng Chi hội dân tộc Chăm Tp.HCM, là người tham gia tích cực trong các hoạt động văn hóa – văn nghệ của chi hội Chăm, đã từng vận động kêu gọi giúp đỡ các Mạnh Thường Quân Chăm trong nước và hải ngoại cho trường hợp em Huyền Trân (Chất Thường), Bé Na One (Như Bình), Bé Du (Mỹ Nghiệp).

Paka Jatrang là sinh viên năm thứ 5 của Đại học Y Dược Tp.HCM tham gia thường xuyên vào các hoạt động văn hóa – văn nghệ Chăm tại Tp.HCM, là người trong chuyên môn nên sẽ tham gia hỗ trợ vào quá trình tư vấn người bệnh giúp người bệnh tự tin hơn trong việc điều trị, giúp bệnh nhân có sự nỗ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Anh Thư – Kamei palei Baoh Dana, một thanh niên trẻ có tinh thần trong công tác xã hội qua cuộc vận động phong trào gây quỹ ủng hộ cho em Kim Hiền mổ tim, và các hoạt động khác trong lễ hội Kate-Ramâvan.

Cộng đồng Chăm đa phần còn nghèo khó, kinh tế phụ thuộc phần lớn vào nông nghiệp và không có sự chuẩn bị cho những căn bệnh hiểm nghèo xảy đến, nên luôn cảm thấy bất lực trước những khoản kinh phí lớn. Sự chung tay của cộng đồng sẽ giúp những bệnh nhân Chăm nghèo có niềm tin hơn trong cuộc sống, giúp họ vươn đến ước mơ sống, ước mơ được cắp sách tới trường như em Huyền Trân, em Kim Hiền, em Như Nguyện, ước mơ được gọi tiếng mẹ thân thương như Bé Na One….Hãy cùng chung tay để thực hiện một ước mơ nhỏ nhoi cho những cá thể Chăm yếu ớt và kém phần may mắn này, điều đó nói lên phần nào những phẩm chất đạo đức cao đẹp của cộng đồng Chăm với truyền thống văn hóa “đùm bọc” lâu đời.

Quỹ ra đời với mục đích và tinh thần thiện nguyện nên rất cần và mong muốn sự chung tay của cộng đồng nhằm một phần nào đó san sẽ những gánh nặng tài chính, sức khỏe cũng như tinh thần của những người Chăm kém may mắn. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, một chút chia sẽ của các vị Mạnh Thường Quân là niềm trân trọng quý báu mà những người cần nhận được sẽ trân trọng và ghi ơn.

 

Phụ lục

Mọi thông tin về hoạt động của Quỹ, vui lòng liên hệ:
Website: www.gilaipraung.com/gpf/
Email: gilaipraungfund@gmail.com
Hoặc anh Phú Tuệ Năng (Inra Jaka) – Trưởng ban
Email: inrajaka@gmail.com
Số điện thoại: 0919.174.987

Mọi thông về ủng hộ/tài trợ cho Quỹ, vui lòng liên hệ:
Chị: Đàng Nhất Anh Thư – Thư ký
Email: dangmisol@yahoo.com
Số điện thoại: 0938.067.615

One thought on “Putra Jatrai: “Quỹ Gilaipraung – Đồng hành cùng bệnh nhân Chăm”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *