Họ đã nói 09

“… Ở bất cứ quốc gia hay xã hội dân chủ nào, đối lập cũng là một điều thiết yếu, nếu không muốn nói là một điều kiện mang tính bản thể luận của dân chủ: Không thể có dân chủ nếu không có đối lập.

Không phải ngẫu nhiên mà ở tất cả các quốc gia dân chủ, đối lập không những được công nhận mà còn được tạo điều kiện để hoạt động. Ở Úc,… có một chính phủ đối lập thường được gọi là chính phủ trong bóng tối (shadow government).

Nhiệm vụ chủ yếu của chính phủ trong bóng tối là lúc nào cũng sẵn sàng thay thế chính phủ đang cầm quyền để lãnh đạo đất nước khi họ thắng cử. Một nhiệm vụ khác, quan trọng không kém, là buộc chính phủ lúc nào cũng ở trong tình trạng thường trực bị kiểm tra và do đó, luôn luôn phải tự bảo vệ các chính sách của mình. Để thực hiện chức năng này, nhiều lúc, chính phủ trong bóng tối, tức phe đối lập, chỉ làm một công việc duy nhất là…đối lập. Chính phủ làm gì cũng chống….

Nhiều người dễ nghĩ việc đối lập một cách toàn diện và cực đoan như vậy là phá hoại. Không phải. Đó chính là một cách xây dựng. Nó buộc chính phủ phải minh bạch hoá và hợp lý hoá mọi chính sách cũng như mọi hoạt động…; và thứ hai, như là hệ quả của việc làm ấy, dân chủ hoá”.

Nguyễn Hưng Quốc, voanews.com/vietnamese.

One thought on “Họ đã nói 09

  1. Những nước hay dùng khẩu hiệu
    Đối lập- có lẽ là…thừa
    CuBa-Triều Tiên- Trung Quốc
    Việt Nam. Thế giới chào…thua 😀

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *