Bí mật của thất bại-22. YÊU SỰ THẤT BẠI

[Liên Homestay & Cham vẫn có thể làm giàu, tại sao không?]

Là tâm lí có thật, chứ không giả. Không phải thứ tinh thần chủ bại, mà là tình yêu sự thất bại, đích thực.

Nhắc lại chuyện cũ, trước câu hỏi mang tính khiêu khích: “người Cham có văn hóa à?” thuần kiến thức, mà ta đã bỏ chạy, là yêu thất bại rồi. Chớ đụng câu hỏi tầm: “Chính quyền Việt Nam có xem thường, hay phân biệt đối xử với Cham không?” thì ta còn thèm khát thế nào nữa!?

Câu hỏi đầy nhạy cảm, đòi hỏi diễn giả có cái nhìn toàn cảnh thời sự xã hội Cham hiện đại, và nhất là: vận dụng nhạy bén trí “thông minh cảm xúc” mới hóa giải vấn đề. Để vượt qua.

Tôi đã vượt qua, và kể lại trên facebook và website ngay khi còn ở đất Nhật, vậy mà hiếm bạn Cham nào đọc kĩ, suy ngẫm để HỌC (xem: “Đối thoại Fukushima”-2019, đăng 24 kì) .

Về Homestay, gợi mở Du lịch Văn hóa Cham, vào đầu thập niên 2010, Jaka và Hani đã làm, và làm khá thành công rồi. Cả chục cuộc chớ chẳng ít.

Đoàn 20-30 người, xuất phát từ Sài Gòn, 11g nghỉ ăn trưa ở Cà Ná. 2g chiều đến Chakleng, tùy nghi lang thang làng. 4g trở lại Cơ sở Dệt Thổ cẩm tự nấu nướng theo phong cách Cham. Tối, sinh hoạt: múa, hát, kể chuyện, và ngủ lại. Sáng hôm sau đi thăm tháp, xuống Ninh Chữ tắm biển và ăn trưa, chiều tạt qua đồi cát Nam Kương. Cuối cùng quành lại Sài Gòn…

Đủ đầy và nhẹ nhõm.

12 năm trước là vậy, còn hiện tại. Ta có thêm dự án Hội đồng Anh, với Lưu Tặng, Tuấn Huy, cả Kiều Maily… nữa. Vừa có cơ sở ban đầu, vừa là một gợi ý mới, để làm Liên Homestay.

Thăm các khu di tích và các làng Cham trọng điểm, thưởng thức ẩm thực Cham, văn học nghệ thuật, kể câu chuyện Cham. Chakleng, Hậu Sanh, Hữu Đức, Padra, Phước Nhơn, Thành Tín. 5-7 Homestays cũng đủ cho du khách trụ lại cả tuần. Vấn đề là các bạn có thể KẾT HỢP với nhau được không?

Bbang takiik liwiik bban wơk’ Ăn ít để còn ăn dài lâu.   

Trở ngại về “chánh trị” ư? – Làm gì có chuyện đó!    

Nếu có, hãy mời các anh chị bên an ninh cùng tham gia, cho… vui!

Năm 2000, khai trương Cty TNHH Thổ cẩm Cham tại Sài Gòn, tôi mời đủ mặt anh hào Cham, từ Pangdurangga đến Sài Gòn, cả hai anh bên an ninh cấp thành phố đến dự nữa.

Ra mắt Tagalau-1 tại Chakleng, các anh cũng bất ngờ ngẫu hứng đến dự, vui vẻ. Kỉ niệm 10 năm Tagalau cũng ở Nhà Trưng bày Văn hóa Cham INRA, chẳng những các anh mà còn nhiều quan lớn khác, tư Trung ương đến địa phương.

Liên Homestay, mang lại lợi ích [vật chất lẫn tinh thần] cho ta, cho cộng đồng, và cho Tỉnh – không tuyệt sao!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *