Bí mật của thất bại-14. GHÉT SÁCH

[hay. Tôi GIÀU nhờ đọc 10.000 cuốn sách]

Thay vì nói: Tôi THÀNH CÔNG nhờ đọc 10.000 cuốn sách, thế thì chung chung quá, mà dùng chữ GIÀU để… câu view!

Chú ý, tôi nói SÁCH, chứ không phải báo, mà phải là sách nặng kí. Ngay thể loại văn chương tôi cũng bỏ qua tùy bút, truyện ngắn, để tìm đến tiểu thuyết, càng dày càng tốt.

Từ biết đọc chữ, tôi chưa hề cầm đến tờ báo. Ở thế giới mạng tràn tin tức hôm nay tôi cũng không. Lạ chớ, tôi chỉ biết đến em Ngọc Trinh nhờ đọc tút của bạn văn Lê Anh Hoài cách nay 3 năm, và mới đây vụ diễn mông trên môtô phân khối lớn của cô nương “giáo chủ” ấy cũng qua facebook Hoài!

Chuyện chị Hằng chả khác. Nhận đứng ra giúp hỗ trợ chị em Cham kẹt nạn Covid-19, tôi được bạn bè khuyến cáo về cánh showbiz vừa bị chị ấy tố “ăn tiền” thiện nguyện, cei Sara xông vào dễ bị nạn.

Tôi có anh bạn chuyên gia đọc báo, và gì cũng nói được. Xưa là vậy, nay kẻ lướt mạng hay nghe youtube mà tưởng [bở] mình đã biết, là chí nguy. Nguy, vì đó là thứ biết KHÔNG BIẾT GÌ CẢ!

Thuở Trung học, tôi đọc tất cả những gì rơi vào tay, đủ thể loại – ngấu nghiến. Khi không còn gì đọc, tôi đọc… Từ điển!

Tiếp đến là Tủ sách Trường Pô-Klong, rồi tôi mò đến tủ sách gia đình của thầy Đàng Năng Quạ, thầy Nguyễn Văn Tỷ, ông Quảng Biểu, ông Thuận Văn Niên, ông Châu Văn Mỗ. Dường không ai có trên 200 cuốn, ngoài ông Mỗ. Ông là quan lớn, sách được tặng, trong đó nhiều cuốn còn nguyên đai chưa rạch.

Giải phóng, tôi bỏ nguyên năm cày thuê, mỗi tháng nhảy tàu lửa vào Sài Gòn dạo đường Ký Con – bạt ngàn sách, rẻ rề, mặc sức chọn.

Vào Sài Gòn làm việc, mỗi cuối tuần tôi dạo hiệu sách. Cả sau này khi đã nổi tiếng, ra Hà Nội tôi vẫn cứ dạo đường sách mà tìm mua. Rồi sách được bạn văn gửi tặng, sách từ những đợt chấm giải thưởng các nơi, vân vân.

Để năm 2012, Tủ sách INRA đoạt luôn Giải thưởng Tủ sách Gia đình toàn quốc.

Ai đó nói rằng từ tay trắng, dân Do Thái dạy con 3 thứ để giàu: Hào phóng về tiền bạc, Yêu sách, và luôn biết Đặt vấn đề. May, tôi được Bà Trời ban tặng cho cả 3:

Yêu sách thì hẳn rồi, không yêu không thể bỏ tiền ra mua, có và ĐỌC. Tôi còn hào phóng [Pháp thí] bằng tặng nhiều sách của mình và của tác giả khác, tạo đất cho cỏ chữ nghĩa mọc [Tagalau, Bàn tròn Văn chương…]

Cuối cùng, tôi quan sát đời sống và luôn đặt câu hỏi về mọi vấn đề, qua đó bật ra phương thức tốt nhất để giải quyết. Rồi, thành công đến một cách tự nhiên.

Vậy, tại sao bạn không đọc sách đi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *