Nghĩ-74. TÔI VỪA NHẬN THÊM HUY CHƯƠNG MỚI

[hay Inrasara bị dán nhãn thế nào?]

Chiều hôm qua tôi vừa nhận tin “buồn” […] bị loại khỏi […], vì có vị trên dứt khoát Inrasara là thành viên Văn đoàn Độc lập [sẽ kể cụ thể ở một dịp lâu sau].

Năm 2012, bạn thơ Cham kiêm nhà giáo kêu tôi phải vài chục năm tuổi Đảng chớ chẳng ít. Cô giáo thì, anh Sara không Đảng viên sao lại làm to thế ở TƯ? Cham cứ nghĩ Ủy viên Hội DTTS hay Chủ tịch Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam là to!

Một nhà văn Việt thì: Nếu Inrasara không dính phốt “lính Ngụy”, anh tuyệt vời nhất.

Tiến sĩ Cham: Inrasara thuộc thế lực chính trị Việt Nam chống hội đoàn Cham. Nhà thơ Việt: Inrasara thuộc thế lực phản động chống Đảng và Nhà nước, mang tinh thần dân tộc Cham cực đoan có ý đồ trả thù Việt.  

Nhà thơ khác: Inrasara chính trị hai mang!

Mèng ôi, sao cứ phải dán nhãn mác cho nhau thế nhỉ?!

Đoạn văn đọc được sáng nay, tạm dịch:

“Sự suy đồi tinh thần của nhân loại đã xuống tới mức các dân tộc mang nguy cơ đánh mất cả sức mạnh tâm linh cuối cùng… bởi sự tăm tối của thế gian, sự bỏ đi của thần linh, sự tàn phá của thế giới, sự chia bè nhóm của con người, sự ngờ vực đầy hận thù đối với những gì là sáng tạo và tự do, tất cả những thứ đó trên khắp mặt đất này đã đạt mức tương xứng đến nỗi các phạm trù ấu trĩ như bi quan hoặc lạc quan từ lâu đều trở nên lố bịch.”

(La décadance spirituelle de la terre est déjà si avancé que les peuples sont menacés de perdre la dernière force spirituelle,… car l’obscurcissement du monde, la fuite des dieux, la destruction du monde, la grégarisation de l’homme, la suspicion haineuse envers tout ce qui est createur et libre, tout cela a déjà atteint, sur toute la terre, de telles proportions que, des catégories aussi enfantines que pessimisme et optimisme sont depuis longtemps dévenues ridicules (M. Heidegger, Introduction à la Métaphysique, traduit par G. Kahn, Nxb Epiméthé, 1958, p. 47).

Chính trị hiện đại đang tàn phá thế giới. Từ đại thể cho đến tiểu thể chính trị.

Làm gì? Không thể cứu chuộc thế giới bằng tâm hận thù, mà chỉ có thể bằng sự hiểu biết và tình yêu thương.

Chú thích:

Các vụ việc nêu trên đều có địa chỉ, chứng từ cụ thể.

Do thiếu Văn hóa tra cứu mà dẫn tới bao nỗi ấy. Như Sara có là thành viên VĐĐL hay không, cứ phon đến Văn phòng Hội Nhà văn là biết ngay. Giải phóng – tôi chưa đủ 18 tuổi, mà Chàm sắc tộc thì được miễn dịch, sao có chuyện cầm súng nhỉ.

Tôi viết cho rất nhiều báo, TƯ lẫn địa phương, chính lẫn phi chính thống, trong lẫn ngoài nước, cả báo bị cho là phản động. Rất nhiều, nhưng không là cộng tác viên. Báo mạng có: Tienve, Talawas [nước ngoài], VanchuongViet [Đồng bằng SCL), và mới đây: Vanviet [Văn đoàn Độc lập], và cả BBC, RFA… Tại sao?   

Bởi không mang tâm phân biệt tất tần tật, tôi hay nói đùa, phi tâm hóa hậu hiện đại toàn triệt. Tôi muốn và đã từng làm cầu nối người với người, mọi sắc dân ở mọi nơi mọi thời. Heleh!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *