Tổng kết VHNT Ninh Thuận. TÔI ĐÃ NÓI GÌ?

[có yêu mới nói]

Kính thưa quý lãnh đạo!

Các bạn văn nghệ thân mến!

Tôi vừa dành 42 ngày đi qua 12 tỉnh thành, trước đó tôi cũng đã từ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam.

Nêu hai vụ này ra để biết, tôi hiện là nhà thơ thuần túy, vô tư và khách quan; cạnh đó qua trận đi, tôi có cơ sở làm đối sánh. Mục đích không gì hơn giúp anh Muộn – chủ tịch Hội – dễ trao đổi với lãnh đạo Tỉnh.

Về tỉnh bạn, xin có 6 gạch đầu dòng:

– Cơ sở vật chất ngon lành, họ có văn phòng cho chủ lẫn phó chủ tịch, Hội có xe riêng – rất oách nữa.

– Tạp chỉ tháng một kì, có nơi tháng 2 kì, nhuận bút rất khá, có Hội còn tạo được tạp chí điện tử.

– Liên tục mở lớp tập huấn, ra mắt sách. Không biết nhà văn “trung ương” khác thế nào, riêng tôi – vài tỉnh rất xa còn nhiều lần mời với đủ đầy “thủ tục”.

– Cây bút của tỉnh vào Hội Nhà văn Việt Nam, tỉnh tổ chức đón tiếp rất trang trọng cái… thẻ. Có tỉnh còn “lo” cho người của mình vào Hội nữa!

– Vài tỉnh mở các cuộc thi thơ, truyện ngắn cho người nhà và cho cả nước.

– Giải thưởng thường niên hay 5 năm, chi hội Âm nhạc nêu rồi, tôi không lặp lại.

Có Hội còn được cơ chế, hội viên đoạt giải thưởng cấp khu vực, trung ương, quốc tế, tỉnh tặng thêm 50% số tiền giải thưởng kia.

6 điều, nhiều tỉnh làm được, ta thì chưa hoặc hơi bị yếu – chẳng biết trục trặc từ đâu.

Riêng văn học, thật lòng – ta rất yếu, trong khi Ninh Thuận – tôi đã nói 3 năm trước, thời gian qua nẩy ra nhiều nhân tài. 7 năm đã có ngay 4 cây bút vào Hội Nhà văn Việt Nam, mà toàn U40, thì chưa nơi đâu có. Ở đây nếu vài bạn trẻ chịu nộp đơn, hẳn con số còn cao hơn. Vậy mà ta chưa biết “dùng” họ.

Đây không là phê bình, tết nhứt không nên trách nhau, mà chỉ là ý kiến vô tư và khách quan khi đặt hoạt động văn nghệ của tỉnh ta cạnh tỉnh bạn, các tỉnh có khi còn nghèo hơn ta.

Chúc quý vị và các bạn năm mới an lành!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *