Minh triết Cham-53. YÊU, NGHĨA LÀ VÔ DANH TRONG HÀNH ĐỘNG

Thiên tai lẫn nhân tai, nhà tan cửa nát gây xúc động lớn đến người đồng tộc lẫn các tổ chức ở phương xa. Đau thương diễn ra trước mắt, thêm thông tin đại chúng đánh vào cảm xúc tập thể, thế là thiện nguyện.

Đúng lắm, khi cứu chữa “bão gần”, dẫu sao nơi ấy ta bỏ quên “gió xa”.

Chuyện khác. Trước khi đi Mỹ, thầy Thành Phú Bá ước xây cư xá cho riêng sinh viên Cham tại Sài Gòn. Là ước mơ đẹp! 20 năm qua, đời sống sinh viên Cham tạm ổn, ở đó còn nẩy ra nhiều Mạnh thường quân quan tâm.

Quan tâm – không sai. Thế nhưng ta bỏ rơi mất hai: thiếu nhi, và “quần chúng”. Không phải quần chúng giữa thiên tai nhân họa, mà là người của ngày thường.

Tại sao? Thiếu nhi, bởi họ là tương lai của tương lai. Quần chúng ngày thường, họ là nền tảng của nền tảng. Họ chính là “gió xa”, “gió xa” thì không có gì để gây chú ý, quan tâm. Dẫu sao chăm lo cho bộ phận cộng đồng này, ta có thể ngăn ngừa hay gia giảm sức tác hại của “bão gần”. Hiểu nỗi vi tế ấy cần đến sự tinh tế của tình yêu.

Tôi đã nhiều lần lên tiếng trên trang nhà về khía cạnh này của vấn đề, để rồi tình gió bay…

Bạn học cũ tôi ở Sài Gòn, mỗi năm đều có “quà” cho Hội Đồng hương dành cho sinh viên, một chiều mùa thu tôi hẹn lai rai, gợi ý về quà Trung thu các cháu thiếu nhi xã Cham nghèo. “Mình sẽ hô tên bạn thật to ở đó, rằng bạn dù xa quê nhưng vẫn canh cánh nỗi niềm quê nhà”, tôi đùa. Thế rồi mất toi 500k tiền nhậu, mà chả tới đâu!

Yêu, tôi làm gì?

Không mong tên mình được xướng lên ở hội trường nghẹt người, không cần phải đóng thùng ưỡn ngực trên sân khấu sáng trưng đèn màu. Tôi,…

Cho Thiếu nhi, tôi viết, in và tặng sách [đã 5 tác phẩm], thêm quà Trung thu, và…

Với quần chúng, mỗi về quê, tôi ít khi gặp “trí thức”, mà “ba cùng” để thấu hiểu mảnh đời các sinh linh, cả tập thể lớn bé – lên tiếng, và gợi các suy nghĩ giúp họ. Nhất là bộ phận “lãnh đạo” tâm linh quần chúng, đang có ảnh hưởng lớn nhất [cả hai chiều hay/ dở] đến khối quần chúng kia, là Halau janưng Ahiêr Awal – tôi gần gũi họ hơn bao giờ.

Hỗ trợ về Kinh sách, về vướng mắc giữa họ và cả trong quan hệ hai bên: Ao kook và Gahêh [chức sắc và tín đồ], vân vân.

Tình yêu, có nghĩa là vô danh trong hành động.  

_____

5 tác phẩm cho thiếu nhi, có cuốn in 33.000 bản.

Đuốc không đốt không sáng [truyện cổ], NXB Kim Đồng, 2009

Thả diều xứ nắng [huyền thoại], NXB Kim Đồng, 2012

Em, hoa xương rồng và nắng [thơ thiếu nhi, 2008]

4.650 Từ Việt – Chăm thông dụng, NXB Văn hóa – Văn nghệ, 2014

Chú thỏ tinh khôn [truyện cổ], NXB Kim Đồng, 2012

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *