Minh triết Cham-12. PHONG CÁCH SINH NHẬT CỦA TÔI

Cứ phong nhã để cho người bớt tục” – XD.

Tôi đã từng tút “Phong cách chụp ảnh của Sara”, ý không chụp với quan lớn bởi chả biết ông bà ấy khi nào sẽ xộ khám! Tôi cũng từng tút về phong cách chơi phây của mình: Không đọc mấy chuyên trang chửi rủa [mà khổi kẻ nhầm tưởng là phản biện], các nick ảo thì càng; ghé vào vừa bẩn trí vừa mất giờ vô ích. Còn bạn facebook nào vào nhà tôi phát ngôn bậy, tôi nhắc 2 lần không chừa, block – nghỉ chơi luôn.

Hôm nay nói về sinh nhật.

Từ quê nhà đến phố thị và tận hôm nay, gia đình tôi có mỗi lễ sinh nhật, là tổng sinh nhật – đúng hơn: 12-12, là ngày sinh Jaka. Giản đơn, nhẹ nhàng, ấm cúng.

Phần tôi cũng hệt khi tách riêng ra, sinh nhật mình, tôi gọi nó là Sinh nhật cây xương rồng! Lục lại kí ức, tuần tự…

1998, ở quê, sau khi Tháp nắng đoạt giải HNV, với 6 anh em văn nghệ Việt tỉnh nhà, tại Chakleng.

1999, nhà riêng ở Tân Phú, với bạn thơ dân tộc Tày Lương Định.

2000, ở quán Sở Thú Sài Gòn, với nhạc sĩ Tantu, anh em nhâm nhi tâm sự.

2004, sinh nhật cô độc ở quán Tân Phú [ông anh ở Mỹ biếu 100usd, tôi tiêu 1 thừa 9 đổi ra VNdong làm quà Katê cho các mẹ ở quê].

2009, ở nhà em gái Những – nhà từ đường, anh chị em đầy đủ, thêm vài bạn thân: Trà, Phăng, Xoài… 9g, tôi kêu thêm thùng Ken, nhờ anh Đạm tiếp khách, nhẹ nhàng đứng dậy: “Sara về nghỉ các bạn nhé”.

2013, sau phát quà Trung thu cho học sinh làng Tuấn Tú, cả nhóm kéo xuống Thành Tín nhà Yatrang làm sinh nhật cho Cei Sara.

Rồi, trên tầng 62 Sài Gòn, Homestay Amaravati, Du lịch Sen Chakleng, Đất rẫy Kajei. Tất cả nhẹ nhàng, ấm cúng. Không dzô dzô thô tục, ca hát ồn ào, hay buông lời chúc tụng đẹp đẽ giả tạo.

Nghĩa là môi trường lẫn con người thay đổi liên tục.

Năm nay: Cây Guitar Trầm Hà; Ánh Nguyên cháu ruột nhạc sĩ Đàng Năng Quạ, sinh linh Cham thứ hai làm khóa luận tốt nghiệp Cử nhân về thơ Inrasara.

Gặp mặt, như là LỜI CẢM TẠ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *