SARA GIÃ TỪ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG THƠ

[Chân dung Cát-2006: “Chẳng có gì trầm trọng cả!”]

Gửi các bạn thơ & những người yêu thơ Inrasara.

Bà con & các bạn facebook yêu mến!

Lời đầu tiên của tôi là tiếng xin lỗi, bởi đã không đi hết hành trình.

Nhiệm kì 2010-2015, tôi được BCH Hội Nhà văn Việt Nam đề cử vai phó Chủ tịch Hội đồng Thơ, tôi nhận. Sau 2 năm lăn xả, tôi quyết giã từ [và đã thông báo], nhưng phải tới năm cuối nhiệm kì, bởi tôi không muốn tạo xì-căng-đan.

Thời gian đó, tôi cũng nghỉ Ủy viên BCH Hội Văn học Nghệ thuật các Dân tộc thiểu số Việt Nam, nghỉ chủ trì Cà-phê thứ Bảy, bàn giao đặc san Tagalau cho thế hệ trẻ, và vài thứ khác. Để được rảnh rang và hoàn toàn tự do cho chữ nghĩa.

Tưởng là nghỉ chơi luôn, ai dè nhiệm kì 2021-2025, được nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đề nghị ngồi vào ghế Chủ tịch Hội đồng Thơ, tôi lại nhận. Bởi, đây là người cùng thế hệ, vả lại tôi quý trọng tài năng và tư cách bạn thơ [Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Bình Phương, và…].

Nghĩ, sau mười năm, quan niệm và khí quyển văn học thoáng hơn, lối nghĩ và thái độ văn học của người làm thơ Việt Nam hẳn mở hơn nhiều. Về tính MỤC ĐÍCH, tôi muốn làm điều gì đặc biệt hơn thời kì sắm vai phó. Tôi đã sai lầm.

Và không như ở nhiệm kì trước, lần này tôi quyết giữa đường đứt gánh.

Thảo “Thư từ nhiệm của Inrasara” ngày 12-7, gửi đến nhà thơ Nguyễn Quang Thiều sáng ngày 13-7, hôm sau tôi nhận được thư chấp thuận của bạn thơ – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Chính vì thế, tôi cần nói lời tạ lỗi này. Với tất cả. Thuk siam!

Inrasara

THƯ TỪ NHIỆM CỦA INRASARA

Đak Nông, ngày 12-7-2022

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và anh chị em trong Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam quý mến!

Được anh chị em đề đạt giữ vai Chủ tịch Hội đồng Thơ với ít nhiều kì vọng tôi giúp được cái gì đó cho phong trào thơ nước nhà, là điều tôi vô cùng trân trọng. 

Phần mình, tôi dự định sẽ khởi động lại chương trình Bàn tròn Văn chương đình trệ từ hơn mươi năm trước, một chương trình được dư luận cho là hay, chuyên nghiệp, vui mà không tốn kém. Qua đó, tôi có cơ sở tổng kết làm hồ sơ hiện trạng thực của thơ Việt trong năm, báo cáo BCH.

Tiếc rằng, sau một năm rưỡi đi qua, với khí quyển và môi trường sinh hoạt văn học như hiện tại, tôi đã hai lần thử nhưng chưa thể làm gì được.

Từ nguyên do đó và vài nguyên do không tiện đề cập, tôi xin rút khỏi Hội đồng Thơ Hội Nhà văn Việt Nam.

Tôi cần thông báo sớm, để anh chị em có thể bố trí người thay thế, bởi “mùa Hội viên” cũng đang đến gần. Thời gian còn lại của nhiệm kì, tôi tin sẽ có nhà thơ khác đảm nhiệm phần việc đó thích hợp hơn tôi.

Chúc tốt lành nhà thơ và anh chị em!

Inrasara

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *