Phát ngôn của Inrasara-4. GIỮ SỨC KHỎE KIỂU TÔI

“Hãy biến thân thể bạn thành cỗ xe tốt nhất để chở linh hồn bạn vượt qua biển đời” – Vivekananda nói thế. Khỏe, không chỉ là sức khỏe thế chất, mà bao gồm cả trí tuệ, tinh thần và tâm hồn. Bởi tất cả chúng tương quan mật thiết với nhau.

“Tương lai thuộc về kẻ tập thể dục mỗi sáng” – ai nói thế?

Tập luyện mỗi người mỗi nết, mỗi tuổi mỗi bài khác nhau. Thể dục hoặc thể thao, yoga hay võ thuật, bơi lội hay đi bộ, tập một mình hay chơi tập thể, tập tay không hay cần đến đủ bộ dụng cụ tiện ích… tùy. Tôi làm như sau, và tôi khỏe chán.

Nguyên tắc: Từ từ và đều đều.

1. Trước 4:00giờ: thức giấc.

Ngồi dậy, làm một li nước, rồi chơi vài thao tác:

Chà mạnh hai bàn tay vào nhau, xoa mặt, mắt – Dùng các đầu ngón tay chải tóc từ trán ra sau gáy – Day tai & đánh trống trời – Xoa bóp vùng ngực và bụng, cuối cùng tới bàn chân: 5 phút là đủ.

2. 6:00giờ: Tập vài thao tác thể dục tùy hứng.

Dẫu sao không thể bỏ qua: uốn dẻo đầu gối, hông và cổ: 10 phút.

Nghỉ cho khô mồ hôi, tắm nước lạnh – là đỉnh.

3. Trưa cơm xong, cần cho xác phàm nghỉ 15-20 phút để hồi sức sau buổi làm việc.

Tôi “chìm” đi rất nhanh, nhưng tuyệt không chơi giấc trưa quá 30 phút.

4. 8g30 tối: Đi bộ nhịp điệu khoảng 25-30 phút, Yoga 10 phút trước khi lên giường.

Chú ý: Mỗi tuần bỏ 1-2 buổi chả sao, nhiều hơn là hỏng, dễ tạo thói quen chây ì.

5. Ăn uống

Điều độ, đạm bạc, đúng giờ giấc và luôn ngon miệng.

Hạn hế tối đa chất hăng mạnh: ớt, hành… Bia, vui hay buồn tới đâu cũng hiếm khi quá 3 lon.

6. Khác. 5g chiều, xong việc của một ngày.

Trước đây tôi hay qua ngồi quán vắng độc ẩm, chiêm nghiệm mình, sau này – lên sân thượng nhà là chính. Đây là thời gian tôi “thiền định”, để tự kiểm thảo:

– Ngôn và Hành: tôi có làm, nói, viết gì sai bậy không?

– Trí tuệ và Tinh thần: có điều gì suy đồi, sai trật, hung ý trong suy nghĩ không?

– Tâm hồn: tôi có thả rong cho tưởng tượng đi hoang không? Có khoảng tối đen, u ám nào xâm chiếm góc khuất hồn mình không?

PHÚC THAY CHO KẺ CÓ ĐỨC TIN!

[Chú thích cho mục “Phát ngôn của Inrasara-4”]

Ở tút “giữ sức khỏe kiểu tôi”, bạn facebook Vincent Ngo bình: “tôi vẫn hiểu và tin vào các nguyên tắc hữu lý và dễ chiêm nghiệm ấy”. Karun!

Tôi hay đùa, cả với các con tôi rằng, ngoài vài ngày đặc biệt, ai thấy cei bỏ thể dục là giỏi. Chả ai thấy đâu! Bởi tôi có TRIẾT LÍ SỐNG riêng.

Con người sống thiếu triết lí, thiếu “nguyên tắc hữu lí” thế nên ta hay nói, làm tùy hứng và tùy tiện. Từ đó ta không tin kẻ sống có triết lí, như tôi. Người ta không tin, còn bạn – bạn Vincent Ngo tin, nói như Phúc Âm, đó là phúc cho bạn.

Chuyện buồn, hai tháng tôi hát bài “đôi ngả chia li” với 2 sinh linh Cham.

Một, qua sự cố không đáng, tôi cho bạn hay tôi đã giúp bạn, bạn không tin, tôi hỏi: Có bằng chứng văn bản, bạn dám cược không? Thế là ăn nói sậu mậu.

Một nữa nghi ngờ sự trung thực của tôi, tôi nói tôi không làm chuyện đó, bạn vẫn một mực không tin. Phân tích với thuyết lí thế nào cũng không. Vì thiếu chứng cứ cụ thể, tôi hỏi: Bạn tin Pô Yang không? – Tin. – Vậy ta lên tháp thề nhé. – Im lặng.

Nếu là kẻ qua đường, tôi có thể nói như Nguyễn Trọng Tạo: “Tin thì tin, không tin thì thôi”. Đằng này cả hai – vì yêu thương, cực chẳng đã tôi mới đưa ra “lời đề nghị khiếm nhã” ấy.

Xã hội ta giả dối quá nhiều, nói dối không chút xấu hổ, dối trước mặt vợ con, đồng chí, cấp dưới, học trò… Ta dối lừa nhau và ta tự lừa dối, từ đó ta không còn tin ai chân thật.

Tôi thường tuyên trước bạn bè: Ai thấy tôi nói dối, là giàu to. Với bạn bè, với con cháu hay cả với cánh an ninh, tôi nói cùng nội dung đó, giọng điệu đó. Hoặc tôi im lặng, hoặc tôi nói thật, chứ không dối [cũng có vài lần nói tránh, vì phép lịch sự].

Chuyện tôi luôn đúng hẹn, luôn giữ lời hứa, hoàn thành công việc đúng [hay trước] thời hạn, không nói xấu ai sau lưng [nếu nói, là nói lại điều đã viết, để làm bài học]… cũng là cách sống triết lí.

Tôi thà chịu thiệt, chứ KHÔNG VI PHẠM NGUYÊN TẮC TRIẾT LÍ SỐNG của mình, là điều thật hơn cả sự thật.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *