Covid-19. BÀ CON HÃY BÌNH TĨNH

[Bình tĩnh đón tin dữ và tin mới]

3-11-2021

Bình tĩnh, bởi hai nguyên do:

– Covid-19 dẫu có ghê thiệt nhưng không đến đỗi, nếu ta biết đối phó. Phước Thái bùng phát dữ đến cả xã bị đóng suốt tháng ròng, mà chỉ lấy đi ba sinh mạng. Còn Bàu Trúc 3 lần nó ghé thăm, Cham mình cũng chỉ hiến cho nó mỗi cụ bà!

– Cộng đồng Cham đã trải qua 5 tháng kinh nghiệm chiến trường, nên chả ngán!

TIN MỚI:

Dù Cham không giàu, và dù anh chị em đã dốc cạn túi cho đồng tộc mấy đợt dịch trước, nhưng sinh linh Cham vẫn rộng lòng chạy vạy cứu giúp bà con hoạn nạn hôm nay.

Nhóm bạn Lưu Quang Sáng và thầy Jay… là một trong những. Và còn nữa.

Thành Tín bùng phát 27-10-2021, hiện số ca F0 đã lên hơn 100, F1 phải gấp đôi con số đó. Phước Nhơn bùng phát ngày 1-11-2021 con số chính thức cho biết là 40 ca F0, sáng nay test diện rộng chưa cho kết quả, có thể con số sẽ gấp đôi hay gấp ba. Tin nghe ngày mai còn xài tới biện pháp đóng cửa làng.

Nhưng hãy bình tĩnh!

Tôi đang liên hệ với Dòng Chúa Cứu Thế (Việt Nam) và Hội Việt tộc (Mỹ) để chuyển về sớm 300 phần thuốc chữa F0 cho hai làng. Tháng trước, qua môi giới của Sara, tổ chức này cũng đã chuyển về 400 phần cho bà con Phước Thái, để ngày 1-11-2021 mấy làng Cham nay đã tháo chốt an toàn. Một số quành lại Bình Dương, Đồng Nai vào công ty làm việc; một số dzọt lên Đà Lạt hái cà-phê!

Hãy bình tĩnh và hiểu biết để bảo vệ mình và mọi người. Đời sống vẫn tiếp diễn…

Tin mới: Hội Quán Bà mẹ ở TPHCM cũng đang chuyển về phần thuốc rất hiệu nghiệm.

Xin karun tất cả.

Kajap karô thug siam!

Phước Nhơn: Nguyễn Thị Chung Thuỷ, 0839237190, hay Nguyễn Xuân Bào 0932264320

Thành Tín: Đàng Văn Khôi ĐT 0902855882, Đạo Ngọc Lưới, Thôn Thành Tín, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước – Ninh Thuận, SDT: 0367055472

4-11-2021

Covid-19. 03 LƯU Ý CẦN THIẾT

[Số liệu – Vệ sinh – Thuốc]

Tôi hiếm khi đọc facebook, do thiếu khuyết tánh tò mò và nhất là ít thời gian. Thế nên mọi thông tin nóng về cộng đồng Cham tôi nhận được là do các bạn, anh chị em nhắn tới.

Tin về Covid-19 tại hai palei Thành Tín và Phước Nhơn hôm qua, tôi được biết thêm vài palei Cham khác: Bàu Trúc, Chất Thường, Tuấn Tú, Lâm Giang [Bình Thuận]… cũng đang “bùng phát”. Các bạn dùng chữ “bùng phát”, “rất nhiều” nhưng khi tôi hỏi cụ thể thì không ai trả lời được. Vậy nên, các bạn cần lưu ý: 

[1] Về số liệu: Cần lấy thông tin chính thức từ chính quyền địa phương, chớ đừng “nghe nói”, báo cho tôi biết càng sớm càng tốt.

Ví dụ hôm qua, ở Thành Tín báo gần 200 ca f0, trong khi chính quyền cho biết chỉ hơn 100. Trạm Y tế Phước Nhơn cho hay 40 ca f0, còn người thân của tôi nói gần trăm rồi! Ta đang làm thiệt, cần có CON SỐ THIỆT để cứu giúp bà con, chính quyền không việc gì giấu ta cả.

Thông tin cụ thể như sau: Tên làng và dân số…, ngày bùng phát…, số ca f0 và f1…. Người mất: số hiệu, giới tính và tuổi, ngày mất, nguyên do…

[2] Về 5 không và 3 sạch

Dân số Phước Nhơn: 6.830 người, Thành Tín: 4.600 người mà số ca nhiễm như thế là KHÁ CAO. Tại sao? Do ta thiếu thận trọng.

Người Thành Tín làm ăn xa về thì miễn rồi, ta sinh hoạt quá gần, và nhiễm, rồi lây mở rộng. Riêng Phước Nhơn con gái từ xa về đám mẹ mà không giữ khoảng cách cần thiết lây cho mọi người dự đám, đi chợ. Bùng phát từ hai nguyên do đó. Dẫu sao ta cũng xác định được nguồn lây.

Mỹ Nghiệp: 3.600 người, 3 lần “bùng phát” đều xác định được nguyên do. Đến nay, Chakleng có cả thảy 15 ca f0, chưa có trường hợp f1 chuyển lên f0. Vậy là tương đối ỔN ĐỊNH.

Các lần bị nhiễm: Lần 1, 2 ca do bênh nhân vào Sài Gòn tái khám về; lần 2, 1 ca nhiễm là y tá Bệnh viện, may cả hai đợt không lây nhiễm cho ai khác.

Lần 3 ngày 1-11-2021, 12 người phân làm 3 tuyến. Tuyến 1, 1 bác sĩ bị nhiễm lây cho vợ con; bà vợ lây qua 5 người láng giềng khác. Tuyến 3, gia đình có người làm việc từ xa về lây cho 3 người nhà. Lần này các f1 Chakleng sẽ biến tướng thế nào chưa biết được.  

[3] Thuốc

Rất, rất nhiều bà con Cham yêu cầu tôi cứu giúp về tiền, lương thực, tôi nói tôi không khả năng làm việc đó. Qua quen biết, tôi chỉ có thể tìm nguồn thuốc để phần nào đó giúp bà con.

Tôi nói đùa cei Sara chỉ là CÒ THUỐC. Cò này đã hỗ trợ bà con Phước Thái, nay thêm 2 palei: Phước Nhơn và Thành Tín. Tôi sẽ tìm nguồn khác cho các palei còn lại, khi được sẽ báo bà con hay.

Thế nên tôi yêu cầu CON SỐ CỤ THỂ và CHÍNH THỨC.

P.S. Các palei khác đang lây nhiễm, có:

Thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí, tình Bình Thuận

Làng Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước – Ninh Thuận

Thôn Chất Thường, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước – Ninh Thuận

Thôn Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước – Ninh Thuận

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *