Câu chuyện Cham-55. LAI RAI PHẢN HỒI BẠN PHÂY

Bạn Khang Vinh có comment ở trang facebook Chiêm Bani [ảnh]. Tạm chỉ ra 3 cái sai.

Sai [1] “Ông là người Bàlamôn, đâi liên quan gì đến Cham Bani chúng tôi.”

Bà-ni và Bà-la-môn quan hệ chặt chẽ đến không thể chia cắt. Ngay giờ này, có ít nhất mươi vị Acar vào làng tôi Bbang pabe (cúng dê). Vầy nhé:

Ngoài biểu tượng Bà-ni: nữ, Bà-la-môn: nam, ‘Cham Ahiêr’ và ‘Cham Awal’ còn phối hợp nhau rất ĐẸP. Tạm kê 7 điểm:

XAKAWI lịch Cham hai bên dùng chung, mỗi ‘Xuk Yơng’ đêu gặp nhau bàn thống nhất;

‘XUK YƠNG’ chức sắc Cham Awal mời 3 vị Pô Adhya trụ trì ba đền tháp trong khu vực họp mặt để bàn về các vấn đề tôn giáo;

PALAO PAXAH cả 3 hệ tôn giáo Cham [không có Islam] cùng thực hiện;

RIJA NƯGAR và các lễ Rija, cả hai bên ‘Ahiêr Awal’ cùng thực hiện tương tự nhau.

BBANG PABE, ‘Cham Ahiêr’ trân trọng mời cấp Acar vào palei mình cúng tế;

RAMƯWAN, bà con Cham Bà-la-môn đội bánh trái vào Sang Mưgik cúng dường;

MƯLIÊNG BIMÔNG, cấp Acar và nhất là tín đố ‘Cham Awal’ thường xuyên lên tháp cúng tế;

Và nhiều nữa… Bạn nói “Bà-la-môn và Bà-ni không liên quan gì” là chưa hiếu.

Sai [2] “Chuyện này của chúng tôi, hãy để chúng tôi giải quyết.”

Càng sai! Tôi được MỜI đến giúp đỡ, bạn cứ hỏi các vị chức sắc thì biết ngay thôi.

Ở phần KẾT Câu chuyện Cham-41. “Trước bờ vực xung đột”, tôi viết nguyên văn:

“Phần tôi, dù không muốn can dự vào chuyện “nội bộ Bà-ni”, bởi là đứa con cộng đồng, khi được bà con và các vị ‘Halau janưng’ Awal yêu cầu, tôi không từ nan. Qua đó tôi được thông tin chi tiết diễn biến sự vụ. Tôi nói:

– Sara chỉ nhắn bà con 3 điều: Tuyệt đối không xúc phạm các vị chức sắc; thứ hai: không gây tiếng xấu ở bên trong Sang Mưgik; thứ ba, không bạo động gây thương tích”

Sai [3] Bạn viết: “Bài viết 52… là nhà văn mình phải công bằng, chính trực”

Sai tiếp:

Câu chuyện Cham-52, sau 2 ngày thu hút: 273 lượt share, 183 comments, và 497 likes và loves. Hầu hết là bà con Bà-ni biểu đồng tình với tôi. Tôi không biết bạn là ai, có phải Bà-ni không, mà có mỗi bạn là DUY NHẤT phê Sara không “công bằng, chính trực”.

Cũng bài đó, ở “Lời cảm ơn”, tôi viết:

Phần tôi, xin cảm ơn các vị chức sắc, gia đình và cá nhân đã đón tiếp Sara cũng như hỗ trợ tôi lập “hồ sơ”. Có nghĩa, là nhà văn tôi GHI CHÉP lời thật, người thật, việc thật diễn ra, mà không PHÊ BÌNH.

Cảm ơn bạn đã phản hồi để tôi có dịp giãi bày cho bà con hiểu rõ hơn.

Karun!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *