BÀ XÃ ĐỘT QUỴ, LÀM GÌ?

Sáng nay, 8:45g tin từ Sài Gòn, bà xã đột quỵ.

Tôi cà-phê Patom với anh em Cham, chạy xuống Chakleng tính trả lời phỏng vấn phim Jaya xong là qua đám thiêu ‘kakuh’ đưa tiễn dượng Dọng “về”, chưa kịp thì có chuyện – lại chạy lên núi. Đang bon bon trên đường chợt nghe tin.

Tôi không ngạc nhiên, càng không mất bình tĩnh. Tôi máu lạnh, cả chuyện xảy đến bất ngờ nhất, tôi vẫn ‘patom hatai’, thở sâu vài hơi, để nhìn ra hướng giải quyết.

Ở đây cũng vậy. Tôi ngừng xe, thở sâu vài phút…

Bà vẫn còn tỉnh, nhưng nặng và phát âm khó, đang bệnh viện Thống Nhất.

Ba năm qua, bà xã ngã mươi lần, nặng nhất khi qua Cambodia tham quan. Và luôn giấu tôi. Tại sao? – Bà muốn làm, bà mang bệnh làm, trong khi tôi yêu cầu hạn chế tối đa. Từ mươi năm trước. Làm ít thôi, chất lượng vào, hiệu quả, nhẹ nhàng và vui. Mỗi tháng tháp tùng anh đi làm “phu nhân” các nơi.

Bà làm ngược lại. Tôi nói, các con nói, nhờ chị em và mấy cháu ruột nói, đúng 100% nhưng chả sinhê. Cuối tháng 3 vừa qua, bà xã ngã lần nữa, “em cứ tưởng mình chết” – bà kêu thế. Và lần nữa tôi năn nỉ “mẹ nó buông xả đi”.

– Ba nó có im đi không, – bà dỗi, bỏ cà-phê đi xuống cầu thang.

Và chưa đầy tuần, bà bị. Thằng Út không ở nhà, tôi đang Phan Rang, bà một mình. Và bị…

Tại sao tôi biết chắc bà xã sẽ bị? Phân tích để bà con và các con: Jaka, Jaya, và… rút kinh nghiệm.

Quý ông là: Rượu, thuốc lá quá đà, thức đêm, lo âu và ít vận động.

Bà xã: Không rượu, không thuốc lá hẳn nhiên rồi; phiền nỗi ăn ngủ tùy tiện, tập thể dục tùy hứng, suốt ngày làm, liên tục chuyển đức tin: hết Islam đến Phật, hết Công giáo đến Tin lành các loại. Ba năm nay bà xuống cấp đến không đỡ kịp…

Tôi ngược lại. Bà con đọc “Một ngày trong đời của Inrasara”, hiểu ngay. Ở đó mà đột quỵ! Riêng đức tin, tôi tín đồ thuần thành Tôn giáo ‘Ahiêr Awal’. Còn hơn thế, tôi Luận sư Bà-la-môn Cham. Tin Pô Yang, hành động với TÂM THÀNH và phó mặc tất cả cho Ngài. Tuy nhiên trước đó tôi tin vào tôi cái đã.

Giải quyết thế nào?

Đời tôi là một chuỗi thuật toán, hoạt động đúng giờ giấc và cực bài bản, tới đâu cuốn chiếu tới đó, nhất là luôn sẵn sàng cho cái chết xảy đến ngày mai. Tất cả đi vào nề nếp, không chút phiền hà đến con cháu. Về mọi chuyện.

Bà xã khác hẳn, cứ nghĩ mình sống mãi, khỏe muôn năm, thế nên đời sống bề bộn, công việc ngổn ngang, hàng tồn bát ngát.

Làm gì? Bà xã nằm Sài Gòn hay chuyển về quê? Ai chăm sóc? Công ty Thổ cẩm thế nào?

Phần tôi, phone ngay đến Hội Nhà văn rằng Sara miễn họp, báo hoãn hai buổi nói chuyện dự trù, hủy ba cái hẹn cà-phê, vân vân.

Tối nay lên xe đò vào Sài Gòn…

+

Ơn Pô Yang: BÀ XÃ ĐÃ ỔN

Đó là may mắn lớn!

Nhà tôi nằm GẦN bệnh viện, khi bà xã bị có người phát hiện NGAY và kêu xe cấp cứu. Loại bệnh này chí nguy, được 2 yếu trên và xử lí kịp thời là cơ may lớn.

Chỉ trong 2 năm, 3 bạn học của tôi đi nhanh, do thiếu hai yếu tố trên.

Xin cảm ơn mọi người quan tâm và cầu nguyện Pô Yang cho bà Hani sớm bình phục.

Nhân đây tôi xin giải minh vài điều để mọi người cùng hiểu.

Tôi là nhân vật công chúng, ít nhất là với Cham. Việc tôi làm lớn nhỏ mọi người đều biết. Nữa, tôi là kẻ Cham SỐNG giữa và LO cho cộng đồng. Được bà con TIN TƯỞNG, có chuyện là kêu đến Sara – là niềm vui lớn. 

Từ chuyện nghiên cứu văn hóa đến sáng tác văn chương, từ vụ trộm gà đến sinh linh Cham mất tích… tôi đều quan tâm và tìm hướng giải quyết. 95% là thành.

Thế nên, từ vụ chung cho đến việc riêng, tôi đều kể SỰ THẬT và PHÂN TÍCH thấu đáo. Cho Cham rút kinh nghiệm để có KĨ NĂNG sống.

Tôi chủ trương thế và đã làm hệt vậy. Cảnh giác nguy cơ mất Sổ Đỏ hay làm thế nào đất đai tránh bị tịch thu, chớ tham mà chịu vỡ hụi hay khờ khạo để bị lừa, việc “Cham vẫn có thể làm giàu” đến “Người Raglai đang tự diệt”, vân vân. Trong đó có nhiều việc liên quan đến cá nhân hay gia đình tôi.

Giải minh này liên quan đến một comment trách tôi không lo mà đi chê vợ [!], và một cú phon “theo em anh không nên kể chuyện riêng tư của mình”.

Tôi viết đâu đó vài lần: Tôi chấp nhận “hi sinh” mình để được việc chung.

Lần nữa, xin ‘karun’ và cầu ‘thuk siam’ đến tất cả mọi người.

4 thoughts on “BÀ XÃ ĐỘT QUỴ, LÀM GÌ?

  1. Sao việc liên tục thay đổi Đức Tin lại có thể dẫn đến đột quỵ được vậy chú? Nghe vậy hoang mang quá, vì cháu cũng hay theo này một xíu, theo kia một tẹo…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *