VIỆT NAM: GIÀU, ĐẸP VÀ… TANH BÀNH

1. Đẹp thì rõ rồi.
Một anh bạn Hàn của tôi than, đi từ đầu đến cuối đất nước họ, gần như đâu cũng giống nhau. Việt Nam thì khác. Hiếm đất nước nào có địa thế, địa hình, và hệ sinh thái ngon như VN. Bắc bộ khác với miền Trung, Cao nguyên khác duyên hải Trung bộ, miền Tây càng khác hơn nữa.
VN có khí hậu nhiệt đới, ôn đới (Sapa, Đà Lạt) và cả bán sa mạc (Ninh Thuận). Riêng rừng [bạc] và biển [vàng] Việt Nam thì miễn chê.

2. Chuyển sang kể giàu. VN hình thành từ hai nền văn minh: Đại Việt và Champa, cùng vài nền văn minh khác [không phải là không oách]: Óc Eo, Cát Tiên, Thủy Chân Lạp.
VN có 54 dân tộc với 54 nền văn hóa bản địa khác nhau. Tạm phân làm 4 vùng chính: Văn hóa các dân tộc phía Bắc, văn hóa Tây Nguyên, văn hóa Cham, và văn hóa Tây Nam Bộ.
Tiếp nhận văn hóa lớn, VN sở hữu đến 3 dòng văn hóa Đông phương: Đông phương Trung Quốc (Khổng, Lão), còn qua Champa: có Đông phương Ấn Độ (Phật giáo và Ấn giáo) với Đông phương-Hồi giáo.
Giàu quá đi chứ! “Có đất nào như đất ấy không”?! (Tú Xương).

3. … và tanh bành
Dễ thấy nhất: rừng tanh bành chỉ sau 15 năm giải phóng.
Đất tanh bành: Bô-xit Tân Rai, Thép Kỳ Anh, Vedan Thị Vải, nhiệt điện Vĩnh Tân, thủy điện Sông Tranh; tanh bành vựa lúa Đồng Tháp Mười, rồi Cà Mau, Bình Dương, rồi Cty khai thác vàng.
Biển đang tanh bành, và tiếp tục chương trình tanh bành.
Văn hóa tanh bành: Lễ Kate Cham, Lễ Đâm trâu Tây Nguyên bị biến thành lễ hội phục vụ Ngày Hội Văn hóa các Dân tộc hao tốn và nhếch nhác. Và lễ hội Đền Hùng, và Chùa Hương, và Chợ Tình.
Văn chương tanh bành, giáo dục tanh bành, phố sá tanh bành.
Vay nợ tanh bành. Và gì nữa…

Có thể đặt câu hỏi [theo thể điệu Chế Lan Viên]: Ai? Ai? Ai?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *