Giải đáp 8. BỐ MẸ CHAM SỐNG GIỮA CỘNG ĐỒNG CHAM NÓI TIẾNG VIỆT VỚI CON TRONG GIA ĐÌNH, CÓ NÊN CHĂNG?

Tôi có bạn học cũ đã làm hệt thế, tưởng vậy là khôn, là thông minh thức thời. Phải vậy đâu! Xin không đề cập đến tinh thần dân tộc, chỉ bàn quanh tính nhân văn và tính thực tiễn của vấn đề thôi.
– Cho rằng tập con nói tiếng Việt từ gia đình, để con học giỏi tiếng Việt, là sai. Biết tiếng Việt không đảm bảo viết văn Việt hay. Thực tế chứng minh điều đó: 3 gia đình thuộc diện nhân dân tiến bộ Chàm này không có đứa con nào giỏi văn cả.
– Không biết tiếng Cham, đứa con rất khó hòa nhập với cộng đồng, mình tự tạo sự đối xử phân biệt thậm vô ích. Đứa con mang mặc cảm với bạn cùng trang lứa là không thể tránh.
– Lớn lên đứa con có thể coi thường chính bố mẹ nó: chẳng những mình tự chối Cham, mà còn buộc con cái chấp nhận lối hành xử thiếu công bằng ngay từ bé thơ.
– Thêm: Biết hai thứ tiếng khác ngữ hệ như Việt & Cham, sinh linh kia vừa được ở phong phú cách phát âm, lẫn đa dạng ở cách nghĩ, không tuyệt sao. Mà có mất thì giờ gì đâu: ở nhà nói tiếng Cham đến trường được học tiếng Việt, là đủ.
– Cuối cùng, nhân dân tiến ộ Chàm này đi ngược với xu thế thời đại: hiện UNESCO đang lo lắng [và lên chương trình đảm bảo] về sự đa dạng văn hóa, đa dạng ngôn ngữ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *