Changzo: Còn Ghur Krong đang ra sao?

(Chuyên đề Ghur Cham Bini)
Ghur Krong01

Một Ngôi Nhà mới xây ngay chính diện Ghur-2013

Thấm thoát đã gần một năm, thời gian trôi thật nhanh lòng tôi vẫn thấy buồn thấy tủi cho ông bà tổ tiên mình đang từng ngày từng tháng cam chịu những thứ “dơ bẩn” của những kẻ vô ý thức. Đó không chỉ là nỗi đau của riêng mình tôi mà còn là nỗi trăn trở của bà con Palei Karang.

Palei Karang có 2 Ghur, Một Ghur mới nằm gần quốc lộ 1A cách palei 500m và một Ghur  lâu đời tọa lạc tại trung tâm thị trấn Liên Hương về phía Đông Bắc và cách bờ biển 500m. Đây là chốn yên nghỉ của nhiều thế hệ ông bà tổ tiên xưa kia. Trong vài nămg gần đây, do sự thiếu ý thức của dân tham nên diện tích Ghur đã bị thu hẹp rất nhiều và không có dấu hiệu thuyên giảm. Càng ngày những ngôi nhà càng sát ngôi mộ và gần như bao trùm hết khu mộ một cách trắng trợn.

Ghur Krong02

* Những ngôi nhà nằm sát Ghur- gây nhiều bức xúc cho bà con

Hàng ngày Ghur vẫn có người ra vào nhưng không phải là để làm lễ hay chăm sóc mà chỉ là lối đi vào nhà.

Ghur Krong03-Chatthai

* Mọi chất thải sinh hoạt được đổ gần Ghur.

Mỗi dịp lễ Ramưwan người dân tới Ghur cổ trước để tảo mộ, vừa mừng lại vừa buồn… mừng vì được có dịp cúng cho ông bà vui vì con cháu xa gần  được đoàn tụ và sum vầy để nhớ tổ tiên. Nhưng nỗi buồn ở sự dơ bẩn quanh Ghur. Họ biết nói với ai? làm gì ? khi mỗi năm phải chứng kiến hình ảnh nà và rồi mai sau sẽ ra sao khi tình trạng này vẫn còn tiếp diễn nhởn nhơ? Họ giăng dây kéo điện băng ngang như một ngõ hẻm, bãi xả rác, phóng uế… việc làm của những kẻ không suy nghĩ thật đáng trách nhưng chưa hết. Họ còn lấn xây hàng rào, nhà tắm, hố nước thải gần ngôi mộ không quá 2m, cắt xén đất để trồng cây, làm sân vườn. Một cảnh tượng thật đau lòng đến xót xa. Thử hỏi nếu ngôi mộ đó là người thân của họ thì họ có đau không? có tức không…?

Cách đây vài tháng, chính quyền địa phương cùng toàn thể chức sắc đã có những thảo luận, bàn bạc và tìm cách giải quyết nhưng chưa thấy hành động nào cụ thể cho đến thời điểm hiện tại…

Qua những lời trên, tôi tha thiết mong các nhà lãnh đạo, chính quyền các cấp, các trí thức, các đứa con Chăm hãy cùng nhau lên tiếng và hành động. Để mảnh đất thiêng của dân tộc còn nguyên vẹn, để tổ tiên ông bà hưởng được giấc ngàn thu.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *