Ngọc Hương: Nghe nhà văn Inrasara kể về văn hóa Chăm

Thế giới văn hóa, 28-9-2013

Inrasara, tên thật là Phú Trạm, sinh ngày 20–9–1957 tại làng Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Ông là nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học có tiếng trong làng văn Việt Nam nói chung và cộng đồng người Chăm nói riêng. Hiện nay, Inrasara đang giữ chức danh Phó chủ tịch Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam (nhiệm kỳ 2010 – 2015). Ngoài tài năng trong lĩnh vực sáng tác văn học, ông còn được nhiều người biết đến với vai trò của một nhà nghiên cứu văn hóa Chăm uyên bác. Muốn tìm hiểu văn hóa Chăm, người ta sẽ nghĩ ngay đến Inrasara vì ông chẳng khác nào một quyển bách khoa toàn thư sống về văn hóa Chăm.

Nhân dịp ra mắt đặc san Tagalau số 14, đặc san lớn nhất của cộng đồng người Chăm tại Việt Nam, Thế Giới Văn Hóa đã may mắn có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện cùng Inrasara đồng thời tìm hiểu những nét đẹp văn hóa của người Chăm xoay quanh các lễ hội lớn trong năm, trang phục và ngôn ngữ của họ.

Khi được hỏi về văn hóa Chăm, mắt Inrasara như sáng lên một thứ tình yêu đầy tự hào và mãnh liệt. Ông không ngần ngại chia sẻ bất kỳ điều gì mà ông biết về quê hương mình. Tình yêu và lòng tự hào dân tộc trong Inrasara lớn lao đến mức có sức lan tỏa sang những người được nghe những câu chuyện của ông. Nghe Inrasara kể chuyện về văn hóa Chăm, nếu đã biết qua, bạn sẽ càng thấy văn hóa Chăm đầy mê hoặc, nếu chưa biết, bạn sẽ muốn lao vào tìm hiểu ngay tức khắc.

Linh Lê
Quay phim: Hải Đăng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *