Inrasara: Thư gửi Jalo Jalai

Sài Gòn, 19-4-2013

Jalo Jalai thân mến

Lẽ ra với cách phản hồi của bạn, BBT có thể từ chối đưa lên, do lời lẽ vi phạm quy ước “phản hồi”. Thế nhưng, bởi tôn trọng người đọc là bạn, tôi cũng có vài lời giải thích như sau:

1. Thành Phần và Thuận Thị Trụ (Inrahani) là người lớn tuổi: trên dưới 60 rồi, nên ta cần tôn trọng tối thiểu, khi đưa ra nhận định về họ. Về vụ này, chuyện giữa gia đình nạn nhân và anh Thành Phần thì tôi không biết, riêng với bà Hani, 2 lần gia đình nạn nhân qua nhà, bà ứng xử rất lịch sự, còn mời cơm chiều nữa (Jalo Jalai phone hỏi anh Trọng, ắt rõ ngay).

Nhưng dù sao, ta cũng nên phát biểu cẩn thận về cá nhân nào đó, trên web này.

2. Về phần tôi, ngày đầu tiên, tôi đã nhận phone của gia đình nạn nhân từ Pabblap. Tôi cho cái hẹn. Và ngay sáng hôm sau, 3 anh em người nhà nạn nhân vào gặp tôi tại nhà riêng ở Tân Phú. Tôi đọc hồ sơ, và đề nghị:

– Làm lại đơn cho chuẩn hơn, tôi sẽ giúp chỉnh sửa (và tôi đã 2 lần chỉnh sửa).

– Tìm tối đa chứng cứ cần thiết.

– Đưa và gửi đơn đã chỉnh sửa đến Ban Dân tộc Tỉnh, Ban Dân tộc Trung ương, Đại diện Trung ương ở TP Hồ Chí Minh… (tôi cho số phone và địa chỉ, tên người cần gặp).

– Gửi đơn thư đến các cơ quan báo chí (tôi cung cấp 10 địa chỉ và cơ quan, rất cụ thể).

+ Trong thời gian này, tôi đã chủ động phone ít nhất là 10 lần đến anh Trọng và ông anh cả của nạn nhân.

3. Thêm: bà con ở quê cứ nghĩ tôi là nhân vật quan trọng lắm, nên gần như mọi chuyện bà con anh em đều ‘báo cáo’ với tôi, nhờ tôi can thiệp hay giúp đỡ!!! Sự việc này có cái hay lẫn không hay:

– Hay là, qua đó, tôi hiểu được tâm tư bà con, biết rất nhiều sự kiện trong cộng đồng, từ bé tí cho đến to kềnh. Từ mất cắp gà, đánh nhau cho đến Điện hạt nhân…

– Không hay là, có rất nhiều điều, tôi hoàn toàn LỰC BẤT TÒNG TÂM, nên không đáp ứng được yêu cầu của bà con.

Tôi đã từng lên tiếng về vụ Kiều Minh Vũ (thanh niên ở Thành Tín bị đâm chết, vì nó lây lan to), về Tranh chấp đất đai Văn Lâm, về Thanh niên Chăm lao động ở Mã Lai, vụ Nguyễn Thành Thống, về Điện hạt nhân, vân vân… Riêng vụ này, ở phạm vi hẹp và thuần hình sự, tôi nghĩ nhiều người có kế sách hay hơn tôi rất nhiều (ví dụ các ban ngành bên dân tộc), cho nên tôi chỉ góp ý thầm lặng.

 

Vài lời như thế với bạn Jalo Jalai, để bạn đọc cùng chia sẻ. Và mong bạn chớ đưa lời mỉa mai ai cả, khi chưa hiểu thực hư câu chuyện. Có gì, bạn phone hỏi người nhà nạn nhân, sẽ rõ hơn, chứ đừng “nghe nói”.

Thuk siam!

Inrasara

 

8 thoughts on “Inrasara: Thư gửi Jalo Jalai

  1. Jalo Jalai viết còm bậy bạ sao bác Inra đăng lên nhỉ? Viết mà không biết mình phạm cái gì.
    Bác trả lời thì phải, nhưng không nên đăng bài của JJ như vậy lên mạng mình.
    Kính bác

  2. Anh Inrasara có vẻ rất khó nhưng lại rất dễ tính. Chuyện anh giải thích với Jalo Jalai coi chừng anh dễ quá, e bọn trẻ xem thường đó.
    Tôi biết anh hành động rất có trách nhiệm, chớ không phải thờ ơ với bà con.
    Anh không nói ai cũng biết.

  3. Lời của jalo jalai rất chua chát nhưng sự chua chát này thể hiện tình cảm với dân tộc thiểu số – một dân tộc dễ bị tổn thương. nghĩ lại cũng kì thật, các ông có danh tiếng lẽ ra phải là người đứng ra chỉ trích những người có liên quan đến việc điều tra vụ án vì tiến độ thực thi vụ án chậm chứ. đằng này các ông lại để một người không rõ danh tiếng như jalo jalai chỉ trích các ông lại. lời của jalo jalai rất hay, tôi rất thích.

  4. Khen Jalo Jalai viết hay, tui thấy đầu óc Kiều Dung có vấn đề!
    Jalo Jalai có chỉ trích đâu, mà xuyên tạc đấy chứ. Không hiểu bà Trụ đối xử với gia đình người chết thế nào, mà bảo “vợ ông này khoe chồng bà đương bị để ý để tứ bởi tụi ma tụi quỷ nào đó, đừng có làm phiền làm phứt”. Không biết nhà văn Inrasara đã giúp đỡ người nhà người chết ra sao mà “trách”. Đấy là nói bậy đó, không biết mà nói bậy. Jalo Jalai đầu óc có vấn đề 1, thì Kiều Dung có vấn đề đến 3!
    Nói những người nổi tiếng, họ có trách nhiệm thì đúng. Nhưng phải nói đến người ăn lương Nhà nước làm việc này (ban dân tộc) mới đúng lý. Vì họ ăn lương để làm việc này, Kiều Dung hiểu chưa? Họ là đảng viên, nói về Điện hạt nhân, họ sợ đụng đến chính sách đảng, còn có lý. Còn việc này là việc của họ mà, sao họ lại sợ? Ăn lương để làm gì? Kiều Dung đi hỏi họ đi nhé.
    Vụ ĐHN nhà văn Inrasara lên tiếng là rất đúng, còn việc này nhà văn này đã giúp đỡ như vậy rồi, KD còn đòi ông ta làm gì nữa? Ông ta còn lo chuyện ông ta chớ.

  5. Bạn đọc thân mến!
    Về chuyện “để ý”. Thật sự không ai để ý tôi cả đâu. Hay có, nhưng tôi không chú ý chăng. Tôi hoàn toàn không quan tâm chuyện này. Đơn giản lắm:
    Tôi không có gì phải giấu. Có điều gì hoặc tôi im lặng, hoặc tôi nói rất rõ ràng rành mạch. Tôi nói với mọi đổi tượng bằng MỘT giọng như nhau, không phải tùy đối tượng mà giấu điều này hay điều nọ, hoặc nói khác đi.
    Cũng nhắc thêm bạn đọc về ngôn từ trong trao đổi phản hồi.
    Các bạn hiểu cho nhé.
    Thuk siam

  6. Các bạn trẻ Chăm của tôi hiểu vấn đề còn non kém lắm. Như thế này nè:

    1.- Ông Inrasara lên tiếng về Điện Hạt nhân, đúng quá. Ông là trí thức độc lập, cho cả Việt Nam chớ không riêng gì Chăm. Ông còn lên tiếng về Bô-xit, về Trường Sa… nữa. Ông còn nói về Hội Nhà văn… nữa.

    2/- Còn về vụ mở cửa Tháp Pô Klong hay kẻ nào đóng đinh tháp Pô Sah Inư… thì ông Phần, ông Phụ, Món, Hòa… có trách nhiệm. Mấy ông không nói là có tội với đất nước, với Đảng.

    3/- Riêng vụ chết chóc oan ức ai thì ông Chiểu, ông Đãi hay to hơn là ông Mã Điền Cư nói chớ… sao lại phải nhờ đến ông Inrasara???
    Đừng phát ngôn tùm lum nữa nhé!
    Cả cái tác giả viết bài gì về Mỹ Sơn trên Gulpataom nữa cũng phát ngôn rất tùm lum, chẳng hiểu tí ti vấn đề mà cố nói cho oai khí.

  7. Lạc đề tí nhé Cei Sara.
    Đối thoại tí bạn Nguyễn nhé.
    Rất mong được bạn Nguyễn chỉ giáo về những phát ngôn tùm lum ấy.
    Và cũng nên lấy tên thật để đối thoại, vì khi viết tôi vẫn đề tên rõ ràng. Mong bạn Nguyễn.

  8. @Nguyễn
    Bạn/anh/chú có thể qua facebook đối thoại với tôi. Vì trong bài này Cei Sara đang giải bày với bạn Jalo Jalai. Không nên làm lạc đề các bạn còm khác.
    Mến.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *