Anâk Séh Pô Klong: Xây dựng Quỷ học bổng Pô-Klong

Pô Klong là tên gọi tắt của nhân dân Chăm khi gọi vị vua Pô Klong Girai- Một vị vua huyền sử có nhiều công trạng to lớn trong các chương trình kiến thiết phát triển kinh tế, xã hội còn lưu lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Chính vì vậy, khi xuất hiện phong trào canh tân giáo dục, người Chăm đã chọn nhân vật Pô Klong đặt tên trường học vào năm 1971. Trường Trung học Pô Klong là cái nôi đã đào tạo ra trí thức Chăm trong xã hội Việt Nam. Ngày nay, nhiều thế hệ học sinh của trường Pô Klong đã thành đạt trong cuộc sống, họ công tác ở nhiều ngành, nghề và địa phương khác nhau khắp các tỉnh thành trong cả nước và trên thế giới.

Tuy nhiên, không phải tất cả học sinh Pô Klong nào cũng may mắn có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mà còn có nhiều gia đình đang lâm vào tình trạng nghèo đói, bệnh tật. Và dĩ nhiên họ rất cần một sự chia sẻ từ bạn bè, các thế hệ đồng hương về vật chất lẫn tinh thần để vươn lên thoát khỏi số phận luẩn quẩn nghèo túng.

Việc xây dựng Quỹ học sinh Pô Klong là việc làm mang tính xã hội nhằm mục đích từ thiện, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Đồng thời, thắt chặt thêm tình bạn huynh đệ đã một thời gắn bó thân tình đồng tộc với nhau dưới mái trường Pô Klong mến yêu. Là một việc làm mang tính nhân văn để củng cố, ôn lại tình cảm  thầy cô, bạn bè và những người đã từng đóng góp cho sự phát triển nhà trường. Hơn thế nữa, nếu có được một nguồn Quỹ dồi dào có thể dùng vào việc tài trợ cho học sinh, sinh viên con em các thế hệ học sinh Pô Klong đang ngồi trên ghế nhà trường có được điều kiện học tập tốt nhất, có cơ hội phát triển toàn diện về mặt giáo dục nhằm ươm mầm cho những hạt giống tài năng của người Chăm trong tương lai.

Hình thức hoạt động của Quỹ học bổng Pô Klong dựa trên sự đóng góp thiện nguyện từ bất kì mạnh thường quân, cá nhân, tổ chức, đoàn thể nào quan tâm đến sự tiến bộ của người Chăm. Trước mắt, sẽ vận động từ các thân hữu Pô Klong. Số tiền khuyên góp được sẽ sử dùng vào việc thăm hỏi sức khỏe, giúp đỡ các gia đình khó khăn, thăm viếng thầy cô và những người đã từng đóng góp xây dựng nhà trường vào dịp Rija Nagar, Katê, Ramâwan, Tết.

Để Quỹ học bổng Pô Klong đi vào hoạt động thực tiễn, công việc đầu tiên là nhân sự làm việc tình nguyện vận động các tấm lòng vàng. Việc này phù hợp với người đang tại chức và cán bộ đã về hưu hoặc những học sinh Pô Klong nào có nhiều uy tín. Xây dựng Quỹ học bổng Pô Klong chỉ là ý tưởng ban đầu hy vọng sẽ nhận được sự tán đồng để chung tay xây dựng một xã hội Chăm giàu đẹp và phát triển bền vững./.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *