Jaya Bahasa: Văn hóa chợ thông tin

Chợ thông tin là những tin tức điện tử hình thành và phát triển cùng với sự xuất hiện của hệ thống mạng Internet, chỉ cần lập ra một trang Website rồi đăng bài lên, liền sau đó, các tin tức đưa ra được phổ biến rộng rãi trên toàn cầu chỉ bằng một cái enter. Hoạt động của loại hình chợ này mang lại sự tiện ích rất lớn vì có thể viếng thăm ở mọi lúc mọi nơi.
Người Chăm sinh sống theo từng cụm cộng đồng cùng chung niềm tin và tín ngưỡng phân bố khắp tỉnh thành Việt Nam, chưa nói tới bộ phận cư dân không nhỏ di cư sang nước ngoài sinh sống thì nhu cầu thông tin để tìm hiểu về bản sắc, cội nguồn dân tộc, nhằm gắn kết các lưu dân lại với nhau là rất lớn. Tuy vậy, hiện tại người Chăm chưa có một kênh thông tin chính thức nào mang tính thời sự dành riêng cho cộng đồng. Đây là một sự thiệt thòi lớn, chẳng bao lâu sức hấp dẫn của nền văn hoá khác sẽ cuốn hút cộng đồng Chăm vào trong quên lãng. Cái gọi là bản sắc và tâm hồn dân tộc sẽ dần nhạt phai theo bước tiến của xã hội văn minh.
Vài trang Web do người Chăm xây dựng và hoạt động trong thời gian qua đã thông tin kịp thời những sự kiện xảy ra liên quan đến cộng đồng. Mặc dù, đó là những trang mang tính chất chuyên biệt. Bên cạnh việc tuân thủ ngôn ngữ báo chí, các trang điện tử đã vận dụng ngôn ngữ chính luận trong việc thông tin nên đã gây ra hiệu ứng xung đột giao tiếp, khiến không ít sự phiếm luận nơi công chúng. Việc thông tin cũng thể hiện được nét văn hoá, tâm hồn của dân tộc qua ngôn ngữ tin ảnh và bài viết. Do đó, cần phải tôn trọng những thuần phong mỹ tục, giá trị xã hội nhất định. Làm như vậy đồng nghĩa với việc tôn trọng người đọc để đáp lại lòng tin yêu./.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *