Tin mới trong tháng

1. Phát hiện di chỉ thành cổ Champa ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Trung tâm Khảo cổ, Viện Khoa học xã hội vùng Đông Nam bộ và Bảo tàng tổng hợp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mới đây đã phát hiện dấu tích của thành cổ Champa trên địa bàn thôn Gò Cát, huyện Xuyên Mộc. Thành lũy của thành cổ dài 400m, rộng 300m được xây bằng nhiều loại đá ong khác nhau, bị chôn vùi dưới lòng đất ở độ sâu từ 1-1,5m.
Thám sát ở quy mô nhỏ, các nhà khảo cổ đã thu được nhiều mảnh gốm vỡ và một số công cụ Chămpa có niên đại cách nay khoảng 1.400-1.600 năm.
Hiện Viện Khoa học xã hội vùng Đông Nam bộ và Bảo tàng tổng hợp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang xin phép các cơ quan chức năng thám sát trên diện rộng di chỉ này để có thể khai quật vào giữa năm 2008.
Theo Thông tấn xã Việt Nam, 17.08.2007.

2. Khóa Đào tạo giáo viên tiếng Chăm đầu tiên, do Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức, Trường Đạo học Qui Nhơn đăng cai. Với hơn 50 học viện là các giáo viên chuyên tiếng Chăm từ các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Định và các cán bộ giảng viên của Trường, sau hơn 5 tháng miệt mài “đèn sách”, khóa học đã chính thức bế mạc ngày 27.8.2007. Khóa học được đánh giá thành công tốt đẹp, tạo tiền đề cho các khóa tiếp theo. Từng bước nâng cao trình độ ngôn ngữ và văn hóa Chăm cho người đứng lớp tiếng Chăm.

3. Nữ họa sĩ Chăm đoạt giải thưởng Mĩ thuật
Với tác phẩm tranh sơn dầu: Lễ hội Katê, Chế Kim Trung, Hội viên Hội Mĩ thuật Việt Nam, vừa đoạt Giải 3 Triển lãm Mĩ thuật khu vực Miền Đông Nam bộ, vừa khai mạc vào ngày 08.08.2007. Đó là tin vui lớn dành cho nữ họa sĩ này. Càng vui hơn khi, tác phẩm được Bảo tàng Mĩ thuật chọn mua.

4. Festival Ninh Thuận (15-21.8.2007)
“Rực rỡ sắc màu và ấm áp tình người” là chủ đề của chương trình khai mạc Festival Ninh Thuận 2007 diễn ra vào đêm 17.8. Hơn 10.000 người tham dự gồm quan khách, du khách và dân Ninh Thuận thưởng thức chương trình ca múa nhạc hoành tráng và đặc sắc được các nghệ sĩ nổi tiếng như Bonneur Trinh, Đan Trường, Đàng Năng Đức,…thể hiện. Có thể kể vài tiết mục: Tình làng gốm, Sợi chỉ đủ màu, Làng Chăm ơn Bác, Trống hội làng Chăm, Điệu múa gà rừng, Giấc mơ chapi, Phan Rang phố thị của tôi,…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *